Vụ hack CDK làm đảo lộn ngành công nghiệp ô tô Mỹ, khiến các đại lý phải làm thủ tục giấy tờ thủ công
Các đại lý ô tô của Mỹ đã phải vật lộn với tình trạng ngừng hoạt động phần mềm liên tục do tấn công mạng hôm 24.6. Một số phải quay lại thủ tục giấy tờ thủ công khi hãng cung cấp phần mềm và dịch vụ công nghệ ngành ô tô CDK nỗ lực khôi phục các hệ thống được sử dụng bởi hơn 15.000 địa điểm bán lẻ.
Cliff Steinhauer, quan chức của Liên minh An ninh mạng Quốc gia Mỹ, cho biết việc ngừng hoạt động ảnh hưởng đến hệ thống quản lý đại lý của CDK (hệ thống được sử dụng để hoàn tất các giao dịch, theo dõi lợi nhuận của cửa hàng và giám sát việc trả lương cho nhân viên) “làm chậm đáng kể” ngành bán lẻ ô tô.
Theo nhà phân tích tình báo tại công ty bảo mật Recorded Future, nhóm hacker BlackSuit đứng đằng sau vụ tấn công mạng vào CDK.
Đã báo cáo sự cố phần mềm ngừng hoạt động vào tuần trước, CDK không xác nhận ngay rằng BlackSuit chịu trách nhiệm về vụ tấn công mạng. CDK cho biết đã bắt đầu quá trình khôi phục và sẽ mất vài ngày để hoàn thành.
Công ty nghiên cứu thị trường Cox Automotive cho biết tác động của cuộc tấn công có thể ít hơn nhiều so với lo ngại và phần lớn doanh số bán hàng có thể sẽ phục hồi trở lại vào tháng 7.
Tuy nhiên, một số đại lý ô tô lớn đã báo hiệu hoạt động của họ bị ảnh hưởng.
AutoNation, nhà bán lẻ ô tô hàng đầu ở Mỹ, nói việc phần mềm ngừng hoạt động đã gây gián đoạn và ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của mình, dù các cửa hàng thuộc công ty vẫn mở, tiếp tục bán, bảo dưỡng và mua xe.
Peer Lithia Motors cho biết đã gặp phải sự gián đoạn trong hệ thống lưu trữ trên CDK ở Bắc Mỹ và sự cố có thể có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ cho đến khi hệ thống được khôi phục hoàn toàn.
Jim Seavitt, chủ đại lý Village Ford ở thành phố Dearborn (bang Michigan, Mỹ), nói việc ngừng hoạt động đến nay không làm giảm doanh số bán hàng nhưng khiến quá trình giao hàng trở nên tốn nhiều công sức hơn.
Jim Seavitt cho biết đại lý này đã bán được gần 100 chiếc ô tô trong đợt giảm giá lớn diễn ra vào tuần trước, nhưng vì CDK tạo ra các thủ tục giấy tờ cần thiết để chính thức bàn giao xe cho khách hàng nên những chiếc ô tô đó đang trong tình trạng lấp lửng.
Jim Seavitt dự kiến số ô tô đó sẽ được chuyển giao trong tuần này sau khi nhóm của ông phát triển những cách khác để hoàn thành các thủ tục giấy tờ cần thiết. CDK đã nói với Jim Seavitt rằng các dịch vụ có thể sẽ ngừng hoạt động cho đến giữa tuần này. Jim Seavitt nói: “Chúng tôi không muốn thấy chuyện này kéo dài”.
AutoNation và đối thủ Group 1 Automotive cho biết họ đang sử dụng các quy trình thay thế như thủ tục giấy tờ thủ công để điều hành doanh nghiệp. Cả hai đều thông báo đã thực hiện các bước phòng ngừa để bảo vệ dữ liệu của mình.
Group 1 Automotive tuyên bố: “Thời điểm khôi phục các ứng dụng CDK bị ảnh hưởng khác vẫn chưa rõ ràng vào thời điểm này”.
Đại lý ô tô Asbury Automotive cũng báo hiệu bị ảnh hưởng từ sự cố ngừng hoạt động, nhưng không thể "xác nhận toàn bộ phạm vi, bản chất và tác động của sự cố, hoặc liệu bất kỳ dữ liệu khách hàng nào bị truy cập".
Nhà bán lẻ ô tô Sonic Automotive tuần trước nói sự cố ngừng hoạt động của CDK có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ cho đến khi các hệ thống được khôi phục hoàn toàn.
Tuần trước, trang Bloomberg đưa tin nhóm hacker nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào hệ thống phần mềm của CDK đã yêu cầu tiền chuộc hàng triệu USD để chấm dứt vụ hack.
Jim Seavitt hy vọng CDK sẽ trả tiền chuộc để các đại lý ô tô có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường.
Các nhà phân tích của ngân hàng Citi cho biết trong một ghi chú vào tuần trước: “Chúng tôi lưu ý một số rủi ro tiềm ẩn với doanh số ô tô ở Mỹ vào cuối tháng 6 do sự gián đoạn mà CDK đã báo cáo”.
Tổng doanh số bán lẻ ô tô mới ở Mỹ đạt 1,1 triệu chiếc vào tháng 6.2023, theo dữ liệu từ các nhà tư vấn ngành J.D. Power và GlobalData.
CDK là nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ công nghệ hàng đầu cho ngành công nghiệp ô tô. Có trụ sở chính tại thành phố Hoffman Estates (bang Illinois, Mỹ), công ty cung cấp các giải pháp toàn diện cho các đại lý xe hơi, nhà sản xuất ô tô và các bên liên quan khác trong chuỗi giá trị ô tô.
Các giải pháp của CDK bao gồm:
- Hệ thống quản lý đại lý (DMS): Cung cấp cho các đại lý ô tô các công cụ cần thiết để quản lý hoạt động kinh doanh hàng ngày của họ, gồm bán hàng, dịch vụ, bộ phận và tài chính.
- Quản lý quan hệ khách hàng (CRM): Giúp các đại lý ô tô xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, theo dõi các tương tác và cung cấp dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa.
- Phân tích dữ liệu: Cung cấp cho các đại lý xe hơi và nhà sản xuất ô tô thông tin chi tiết về hoạt động kinh doanh của họ, giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt hơn.
- Giải pháp thương mại điện tử: Giúp các đại lý ô tô bán xe và dịch vụ trực tuyến.
- Giải pháp quản lý chuỗi cung ứng: Giúp các nhà sản xuất ô tô quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng của họ.
CDK được hơn 15.000 khách hàng tại hơn 100 quốc gia trên thế giới tin dùng.
Tác động của CDK với ngành công nghiệp ô tô:
CDK đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các đại lý xe hơi, nhà sản xuất ô tô hoạt động hiệu quả và có lợi nhuận hơn. Các giải pháp của CDK giúp tự động hóa các quy trình thủ công, cải thiện dịch vụ khách hàng và tăng doanh số. CDK cũng giúp các công ty ô tô tuân thủ các quy định và quản lý rủi ro.
Gần đây, CDK đã gặp phải sự cố ngừng hoạt động phần mềm do tấn công mạng, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều đại lý xe hơi ở Bắc Mỹ. Sự cố này làm nổi bật tầm quan trọng của CDK với ngành công nghiệp ô tô và sự phụ thuộc của các đại lý xe hơi vào các giải pháp của công ty này. Tuy nhiên, CDK đang nỗ lực khắc phục sự cố và dự kiến các hệ thống sẽ sớm hoạt động trở lại bình thường.