Vụ hai máy bay đâm nhau rơi xuống sông ở Mỹ: Trực thăng có thể đã bay chệch đường

Liên quan đến vụ hai máy bay đâm nhau rồi rơi xuống sông Potomac (Washington D.C, Mỹ) đêm 29/1, giới chức Mỹ cho biết trực thăng Black Hawk có thể bay lệch độ cao và chệch đường.

Theo đó, khi trực thăng bay qua không phận gần sân bay Reagan Washington, phi công đã xin phép kiểm soát viên không lưu bay theo tuyến đường số 4 đã được xác định từ trước, cho phép trực thăng bay ở độ cao không quá 200 feet (khoảng 60 mét), bay sát bờ phía Đông sông Potomac.

Khoảnh khắc máy bay dân dụng và trực thăng đâm vào nhau rồi rơi xuống sông. (Video: Washington Post)

Trước khi va chạm, phi công trực thăng xác nhận với đài kiểm soát không lưu đã nhìn thấy máy bay của American Airlines bằng mắt thường. Kiểm soát viên không lưu đã hướng dẫn phi công trực thăng đi theo tuyến đường và đi phía sau máy bay.

Nếu tuân thủ theo đúng tuyến đường, trực thăng sẽ hoàn toàn tránh được va chạm với máy bay dân dụng của American Airlines.

Tuy nhiên theo đánh giá của cơ quan chức năng, tại thời điểm va chạm, trực thăng Black Hawk của quân đội Mỹ đã bay chệch đường đã được chấp thuận ít nhất gần 1km và ở độ cao 300 feet thay vì không được vượt quá 200 feet.

Chuyên gia hàng không cũng quan ngại phi công trực thăng có thể đã đánh giá sai vị trí của máy bay American Airlines xấu số do nhầm lẫn với một ánh sáng có cường độ mạnh hơn trên bầu trời lúc bấy giờ.

"Khi đài kiểm soát không lưu hỏi phi công trực thăng có nhìn thấy máy bay American Airlines hay không, chúng tôi quan sát thấy ngoài đèn của máy bay American Airlines còn có nhiều ánh đèn khác, đặc biệt là một ánh đèn có cường độ mạnh từ một máy bay khác", bà Mary Schiavo, cựu thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho hay.

Bà Mary Schiavo nói thêm, phi công trực thăng có thể đã tập trung vào ánh sáng có cường độ mạnh hơn và nhầm lẫn đây chính là chiếc American Airlines mà phi công phải chú ý.

Chuyên gia cũng khẳng định bay vào ban đêm sẽ đặt ra nhiều thách thức cho phi công: "Khi phi công bay vào ban đêm, cần tập trung vào ánh đèn chuyển động và phải hiểu rằng nhiều ánh đèn có thể gây xao nhãng, nhầm lẫn".

Trước những nghi vấn trực thăng bay chệch đường, một quan chức quân đội Mỹ đã kêu gọi mọi người phải thật thận trọng khi đưa ra những đánh giá liên quan đến vụ việc cho đến khi giới chức hoàn tất thu hồi và phân tích dữ liệu hộp đen máy bay.

Vị quan chức này khẳng định phi công lái trực thăng Black Hawk trước đây đều từng bay qua tuyến đường này và đều nhận thức rõ về những hạn chế về độ cao, cũng như tình trạng đông đúc gần sân bay Reagan Washington.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Sean Duffy cho biết, mặc dù quân nhân trên trực thăng đang trong quá trình huấn luyện nhưng không có nghĩa họ thiếu kinh nghiệm bay.

Cơ trưởng và cơ phó thực hiện chuyến bay dân dụng cũng đều có nhiều năm kinh nghiệm. Trong đó, cơ trưởng có 6 năm làm việc tại American Airlines, còn cơ phó có 2 năm làm việc.

Đêm 29/1 (giờ địa phương), máy bay chở khách của hãng hàng không American Airlines đã đâm trúng trực thăng Black Hawk của quân đội Mỹ gần sân bay Quốc gia Reagan Washington, khu vực thủ đô Washington D.C (Mỹ). Sau đó cả hai phương tiện rơi xuống sông Potomac ngay bên dưới.

Lúc này, trên máy bay American Airlines có 60 khách và 4 thành viên phi hành đoàn, trực thăng quân sự có 3 quân nhân.

Được tin vụ tai nạn máy bay xảy ra tại Washington D.C., Mỹ ngày 29/1 khiến nhiều người thiệt mạng, ngày 31/1, Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện thăm hỏi đến Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio.

Lưu Gia Huy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vu-hai-may-bay-dam-nhau-roi-xuong-song-o-my-truc-thang-co-the-da-bay-chech-duong-192250131185426447.htm