Vụ hai máy bay va chạm: Xử phạt một lái xe phục vụ mặt đất
Một lái xe phục vụ mặt đất vừa bị xử phạt vi phạm do có liên quan đến vụ hai máy bay Bamboo Airways va chạm tại sân bay Nội Bài.
Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa có quyết định xử phạt một lái xe phục vụ mặt đất do có liên quan đến vụ việc hai tàu bay Bamboo Airways va chạm tại sân bay Nội Bài vừa qua.
Theo ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, quá trình kiểm tra camera giám sát để xử lý vụ việc 2 máy bay va chạm tại Nội Bài, đơn vị này phát hiện có một ô tô 16 chỗ chạy ngang đuôi tàu bay thời điểm xảy ra sự cố.
Trong khi đó, về nguyên tắc, để đảm bảo an ninh an toàn, tất cả các cá nhân, phương tiện không có nhiệm vụ không được phép tiếp cận khu vực khai thác chuyến bay.
Tuy nhiên, tài xế lái ô tô 16 chỗ chạy cắt đuôi chiếc máy bay Airbus A321 với khoảng cách 30m. Lúc này máy bay đang được đẩy lùi để chuẩn bị khởi hành.
Lái xe trên vi phạm khoảng cách an toàn với chiếc Airbus A321 trước khi hai máy bay va chạm. Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác định tài xế vi phạm là Nguyễn H.T. thuộc Công ty CP Dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS) và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 162 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Theo đó, lái xe bị xử phạt 2 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấp phép, chứng chỉ hành nghề một tháng, áp dụng từ ngày 3/11/2021 - 2/12/2021.
Hôm qua, 4/11, Bộ GTVT có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không và đơn vị quản lý, khai thác sân bay yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ 2 tàu bay va chạm tại sân bay Nội Bài.
Văn bản của Bộ GTVT nêu, ngày 2/11/2021 xảy ra sự cố đối với tàu bay VN-A222 của Bamboo Airways tại Cảng HKQT Nội Bài.
Cụ thể, trong quá trình đẩy từ vị trí đỗ số 72 ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 (hành trình Nội Bài - Phú Quốc) phần cánh lái độ cao tàu bay VN-A222 (Elevator) đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái tàu bay VN-A590 đang dừng đỗ tại vị trí 73A. Đây là sự cố hàng không được phân loại mức C theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Để bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng không và không để xảy ra các sự cố tương tự, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân sự cố đối với máy bay VN-A222 xảy ra ngày 2/11 của Bamboo Airways.
Trên cơ sở kết luật điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các hãng hàng không và các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người khai thác máy bay, đơn vị cung cấp dịch vụ, người khai thác sân bay, các chủ đầu tư và các đơn vị thi công công trình trong khu vực sân bay, bảo đảm tuyệt đối tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn của pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, không để xảy ra các sự cố uy hiếp an ninh, an toàn hàng không tại các sân bay.