Vũ khí 'thay đổi cuộc chơi': Nga nâng cấp Geran-2 thành vũ khí cực nguy hiểm

Quân đội Nga đã bắt đầu thử nghiệm một phiên bản mới của máy bay không người lái cánh cố định Geran-2, theo truyền thông Ukraine đưa tin.

Geran-2 được cho là biến thể từ máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Shahed của Iran phát triển.

Đạn bay lảng vảng là một loại máy bay không người lái cảm tử. Các máy bay không người lái cảm tử cơ bản như Geran-2 nguyên bản hay Shahed-136 được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tấn công một chiều đã được lập trình sẵn, chỉ nhằm vào mục tiêu tĩnh, chủ yếu dựa vào hệ thống dẫn đường quán tính hỗ trợ vệ tinh.

Tuy nhiên, đạn bay lảng vảng lại được thiết kế để lảng vảng cho đến khi xác định mục tiêu, sau đó có thể tấn công ngay cả khi mục tiêu đang di chuyển. Để đạt được điều này, loại máy bay không cảm tử này thường được trang bị thêm hệ thống dẫn đường quang - điện và liên kết dữ liệu hai chiều.

Một phiên bản Geran-2 từng được phát hiện trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Phiên bản đó có hệ thống quang – điện gắn ở mũi, giống như một bộ dò tìm với trường quan sát hạn chế.

Tuy nhiên, phiên bản mới lại được trang bị hệ thống quang – điện gimbal gắn ngay bên dưới phần mũi. Điều này cho phép hệ thống bao quát trường quan sát rộng hơn nhiều cho mục đích trinh sát, đồng thời vẫn có thể hoạt động như bộ dò tìm khi máy bay lao thẳng xuống mục tiêu.

Geran-2 được trang bị động cơ xăng hai kỳ bốn xi-lanh, có tầm bay lên tới 2.500 km và mang theo đầu đạn nặng từ 30 - 50 kg.

Hiện chưa rõ liên kết dữ liệu hai chiều của biến thể đạn bay lảng vảng này có thể duy trì ở phạm vi bao xa trong toàn bộ tầm hoạt động. Liên kết dữ liệu này rất quan trọng đối với hệ thống dẫn đường, vì thông qua đó, người điều khiển có thể sử dụng hệ thống quang – điện trên máy bay không người lái để chỉ thị mục tiêu và thậm chí điều khiển trực tiếp máy bay không người lái lao vào mục tiêu theo cơ chế được gọi là "dẫn đường người trong vòng lặp".

Trong năm qua, Nga đã mở rộng chương trình Geran một cách đáng kể, với các báo cáo gần đây cho thấy nước này có thể sớm sản xuất tới 6.000 chiếc mỗi tháng. Con số này bao gồm Geran-2, Geran-1 nhẹ hơn với động cơ đẩy pusher và Geran-3 chạy bằng phản lực với tốc độ vượt trội.

Thế Hải (Theo Bulgarianmilitary)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/vu-khi-thay-doi-cuoc-choi-nga-nang-cap-geran-2-thanh-vu-khi-cuc-nguy-hiem-204250904152932611.htm