'Vũ khí truyền thông' giúp đảng Tiến bước hút phiếu bầu của cử tri trẻ

Nhờ vào việc tận dụng những ưu thế của mạng xã hội, đảng Tiến bước đã thu hút được số lượng lớn cử tri trẻ và giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử Hạ viện Thái Lan.

Mặc dù các đảng lớn ở Thái Lan đều sử dụng mạng xã hội để truyền tải thông điệp vận động tranh cử, nhưng đảng Tiến bước - đảng giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử vừa qua - cho thấy họ làm điều này tốt hơn và sáng tạo hơn so với các đối thủ.

Theo hãng tin Bloomberg, các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok đã giúp đảng Tiến bước thu hút các cử tri trẻ tuổi và vượt trội về số lượng người ủng hộ trong các cuộc thăm dò trước bỏ phiếu.

Kết quả sơ bộ do Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố hôm 15-5 cho thấy đảng Tiến bước giành được sự ủng hộ cho 152 ghế ở Hạ viện. Dù không giúp đảng Tiến bước chiếm đa số ghế trong Hạ viện, kết quả này đã tạo điều kiện thuận lợi cho đảng giành thế lãnh đạo trong chính phủ liên minh mới.

Ông Pita Limjaroenrat - ứng viên tranh cử thủ tướng của đảng Tiến bước - và quan chức các đảng khác trong cuộc họp bàn thành lập chính phủ liên minh hôm 17-5. Ảnh: BLOOMBERG

Ông Pita Limjaroenrat - ứng viên tranh cử thủ tướng của đảng Tiến bước - và quan chức các đảng khác trong cuộc họp bàn thành lập chính phủ liên minh hôm 17-5. Ảnh: BLOOMBERG

Không phải duy nhất

Đảng Tiến bước vẫn sử dụng các chiến dịch vận động truyền thống, như treo áp phích trên đường phố và gõ cửa từng nhà. Tuy nhiên, đảng này cũng tập trung nhiều nguồn lực vào khâu truyền thông trên mạng xã hội.

“Đảng Tiến bước sử dụng nội dung trên TikTok vì nhiều người trẻ tuổi sử dụng nền tảng này và TikTok thu hút lượng lớn người dùng” - cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nhận xét. Ông cũng cho rằng các nội dung truyền thông của đảng nhanh chóng thu hút nhiều lượt xem là nhờ các cử tri thường xuyên chia sẻ những nội dung này trên TikTok.

Đây không phải là lần đầu tiên mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong các cuộc bầu cử khu vực Đông Nam Á. Ở Malaysia, đảng giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử Hạ viện năm 2022 cũng dùng mạng xã hội để thu hút các cử tri trẻ.

Ở Philippines, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền về những kết quả trong giai đoạn cầm quyền của cha ông - cựu Tổng thống Ferdinand Marcos - và thu hút sự chú ý của nhóm cử tri trẻ. Nhóm cử tri này cũng là động lực chính góp phần vào chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử năm 2022.

Tài khoản TikTok của đảng Tiến bước trước đây chưa đầy 400.000 lượt theo dõi. Tuy nhiên, sau thời gian dài đăng tải các nội dung hướng đến nhóm người trẻ tuổi, số lượt theo dõi tài khoản của họ đã tăng lên mức khoảng 2,8 triệu.

Ngoài ra, số lượng người theo dõi trên tài khoản Twitter của ông Pita Limjaroenrat - ứng viên tranh cử thủ tướng của đảng Tiến bước - đã tăng lên hơn 1 triệu trước cuộc bỏ phiếu. Ngày 13-5 - một ngày trước khi bầu cử diễn ra - video vận động bầu cử của đảng này đã thu hút được hơn 200.000 lượt xem trên Twitter.

Ông Pita Limjaroenrat. Ảnh: BLOOMBERG

Ông Pita Limjaroenrat. Ảnh: BLOOMBERG

Theo tờ The Nation Thailand, trong ngày 14-5 (ngày bầu cử) và ngày 15-5, đảng Tiến bước đã nhận được 83,4 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội. Theo đó, số lượng các lượt tương tác được tính thông qua các bài đăng trên Facebook, Twitter, TikTok, Pantip và các trang blog. Facebook và Twitter là hai nền tảng trực tuyến được nhiều người thảo luận về cuộc bầu cử nhất.

83,4 triệu lượt tương tác của đảng Tiến bước được tạo ra từ khoảng 800.000 bài đăng của khoảng 70.000 người. Trong đó, ông Pita Limjaroenrat là chủ đề của 24,7 triệu lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.

Cách thức tiếp cận đa dạng

Theo trang thống kê DataReportal, Thái Lan có 54,5 triệu người dùng Internet vào tháng 1-2022, tương đương với khoảng 78% dân số. Facebook trang mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất, với hơn 50 triệu tài khoản. TikTok cũng được sử dụng rộng rãi, với gần 36 triệu người dùng.

Đảng Tiến bước đã khai thác một loạt chiến lược truyền thông để thu hút sự chú ý của cử tri. Bài đăng trên các nền tảng của đảng rất đa dạng, từ việc tập trung vào các bài phát biểu của ông Pita và các ứng viên khác về chế độ quân chủ, cho đến các bài phát biểu bình thường về ẩm thực địa phương.

Cách tiếp cận đa dạng đã giúp một số ứng cử viên của đảng ghi điểm trong mắt cử tri. Một trong số này là bà Rukchanok Srinork. Bà đã đăng nhiều bài đăng về quá trình vận động tranh cử của mình lên mạng xã hội.

Số lượng người theo dõi trên tài khoản TikTok của bà Rukchanok đã tăng hơn nửa triệu người trong vòng chưa đầy một tháng. Kết quả bầu cử cho thấy bà giành chiến thắng với cách biệt lớn so với đối thủ tại khu vực bầu cử của mình.

Ông Napon Jatusripitak - thành viên tại Viện ISEAS-Yusof Ishak (Singapore) - cho rằng đảng Tiến bước “đã sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả nhất để giao tiếp trực tiếp với những người ủng hộ. Đây là điều khá mới lạ trong chính trị Thái Lan”.

Tài khoản Twitter của đảng Tiến bước. Ảnh: TWITTER

Tài khoản Twitter của đảng Tiến bước. Ảnh: TWITTER

Tại thủ đô Bangkok, đảng Tiến bước giành được 32/33 ghế Hạ viện tại khu vực bầu cử thủ đô Bangkok. Ứng viên giành được chiếc ghế còn lại là bà Theerarat Samrejvanich - thành viên đảng Vì nước Thái. Bà Theerarat cũng thu hút một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội.

Ông Thaksin thừa nhận những nỗ lực truyền thông của đảng Tiến bước về cơ bản đã làm chệch hướng chiến dịch truyền thông của đảng Vì nước Thái - đảng mà con gái của ông đại diện tranh cử thủ tướng. Đồng thời, ông cũng cho rằng đảng Vì nước Thái có thiếu sót trong việc triển khai chiến dịch truyền thông.

KHOA ĐIỀM

Nguồn PLO: https://plo.vn/vu-khi-truyen-thong-giup-dang-tien-buoc-hut-phieu-bau-cua-cu-tri-tre-post733992.html