Vụ lật đò khiến 6 người chết ở Quảng Nam: Siết chặt quản lý thuyền, đò
Sau vụ lật đò thương tâm trên sông Vu Gia (Quảng Nam) khiến 6 người chết, công tác quản lý các loại thuyền, đò nhỏ đặt ra yêu cầu phải sớm tăng cường, siết chặt.
Nguyên nhân có thể do khai thác cát
Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 25/2, tại sông Vu Gia (đoạn qua xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), 10 người dân đi làm hoa màu ở bãi bồi giữa sông trên đường trở về làng thì gặp nạn. Nước tràn qua mạn khiến đò lật ở khúc nước sâu. Người dân xung quanh đã cứu được 4 người, 6 người còn lại mất tích. Ngay trong đêm 25/2, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam, huyện Đại Lộc khẩn trương triển khai các phương án và tìm kiếm được thi thể 6 nạn nhân. Các nạn nhân tử vong có 3 mẹ con là chị Nguyễn Thị Ái (SN 1986), cháu Nguyễn Hoàng Ánh Viên (SN 2015), cháu Nguyễn Hoàng Ánh Nguyên (SN 2014). Còn gia đình ông Nguyễn Đình Ba cùng mất đi 3 người, gồm: ông Ba, anh Nguyễn Đình Hoàn (SN 1995, con trai ông Ba), chị Lê Thị Kim Huệ (SN 1993, con dâu ông Ba). Tất cả nạn nhân đều là dân làng Khương Mỹ, xã Đại Cường.
Sáng 26/2, Công an huyện Đại Lộc đã trục vớt, đưa lên bờ chiếc đò gây tai nạn. Đây là chiếc đò làm bằng nhôm, dài hơn 6m, rộng hơn 1,5m và chiều sâu hơn 50cm. Theo nhận định, với dung tích như vậy nhưng chiếc đò chở 10 người là vượt quá tải trọng cho phép.
Trung tá Mai Thanh Tâm - Phó trưởng Công an huyện Đại Lộc cho biết, khu vực xảy ra vụ tai nạn thương tâm là bến đò tự phát. Theo đại tá Tâm, người dân tự dùng đò đi qua lại để sản xuất, canh tác nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Về nguyên nhân vụ tai nạn, công an huyện Đại Lộc đang phối hợp cơ quan chức năng để điều tra để có kết luận cuối cùng.
Một số người dân ở làng Khương Mỹ cho rằng, tai nạn thương tâm nói trên còn có nguyên nhân sâu xa khác, đó là do tình trạng khai thác cát lòng sông gây ra. Ông Nguyễn Thanh Dũng, một người dân cho biết, trước đây, dòng Vu Gia chảy qua thôn Khương Mỹ thường cạn vào mùa khô. Từ 4 năm trước, UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép cho một công ty đến đây khai thác cát xây dựng. Có thể do khai thác cát quá mức nên đoạn sông Vu Gia chảy qua Khương Mỹ có nơi sâu hơn 6m và làm bãi bồi bị lở sâu vào bên trong khoảng 50m. Do nước sâu, sông thường có gió nên khi qua lại rất nguy hiểm.
Rà soát lại công tác quản lý
Theo đại diện Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, chiếc đò bị chìm này có chiều dài dưới 15m. Sở GTVT chỉ quản lý tàu, thuyền có công suất lớn, còn loại thuyền, đò nhỏ như loại đò vừa gây tai nạn thì địa phương huyện và xã quản lý. Theo lãnh đạo huyện Đại Lộc, việc quản lý các loại thuyền, đò nhỏ này rất là khó. Vùng Đại Lộc thường xuyên sống chung với lũ, lụt nên người dân ven sông nước thường sắm các loại đò nhỏ để sử dụng. Người dân cũng thường sử dụng loại thuyền, đò nhỏ lưu thông qua lại các cánh đồng để làm nông.
Trước vụ tai nạn đau lòng này, Sở GTVT Quảng Nam cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp với những địa phương triển khai các chuyên đề về an toàn giao thông đường thủy, nhất là yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ các loại đò, thuyền nhỏ lưu thông trên sông nước. Đối với người dân gần sông nước chuyên dùng đò đi làm đồng, phải trang bị áo phao.