Vụ lật xe chở du khách trên đèo Khánh Lê: Mặt đường êm thuận, có hộ lan
Đánh giá hiện trường vụ lật xe chở khách du lịch trên đèo Khánh Lê cho thấy, hệ thống an toàn giao thông đảm bảo, mặt đường êm thuận, có hộ lan.
Sáng 19/7, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Khu QLĐB III (Cục Đường bộ VN) cho biết, Khu đang phối hợp với các đơn vị chức năng để rà soát công tác đảm bảo ATGT, kết cấu đường QL27C và đoạn xảy ra vụ lật xe khách du lịch ngày 18/7.
Báo cáo với đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia tại buổi kiểm tra hiện trường cùng ngày (19/7), ông Bình cho hay, QL27C dài 130km, nối Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng). Trong đó, đoạn tuyến qua địa bàn Khánh Hòa dài hơn 65km (Km0-Km65+453). Khu vực đèo Khánh Lê có chiều dài hơn 30km (Km31-Km65+453), với quy mô đường cấp 3 miền núi, bề rộng mặt đường 7m, nền 9m.
Qua đánh giá, mặt đường đoạn tuyến này êm thuận. Có đầy đủ hệ thống ATGT (sơn tim đường; hộ lan tôn sóng một tầng, mắt phản quang, tiêu phản quang mũi tên dẫn hướng, đinh phản quang tim đường). Khu vực này cắm biển cấm tốc độ trên 50km/h.
Vụ lật xe khách du lịch BKS 29B-405.83 chiều ngày 18/7 xảy ra tại Km 56+200 QL27 đoạn qua đèo Khánh Lê. Các báo cáo cơ quan chức năng cho thấy, thời điểm này mặt đường êm thuận, thời tiết khô ráo, hệ thống ATGT đầy đủ, đường có hai làn xe hỗn hợp, không có dải phân cách giữa, nằm ngoài khu đông dân cư.
Theo Khu QLĐB III, gần vị trí này, năm 2018 có vụ TNGT làm hai người chết, 21 người bị thương. Thời gian qua, Khu QLĐB III phối hợp địa phương, ngành chức năng triển khai loạt biện pháp để tăng cường đảm bảo ATGT, ổn định kết cấu hạ tầng giao thông trên QL27C.
Thống kê đến nay, trên tuyến QL27C qua địa bàn có bốn đường cứu nạn tại Km43+430 (T); km48+00 (T); km58+060 (P); km61+280 (T). Đồng thời những vị trí dốc cao, vực sâu đều có tường hộ lan với tổng số hơn 21km chiều dài, bao gồm lộ lan tôn sóng 1 tầng, 2 tầng và hộ lan lốp.
Theo Phòng CSGT (Công an Khánh Hòa), vị trí lật xe có hộ lan tôn sóng, nếu không có các biện pháp đảm bảo ATGT ở đây hệ lụy vụ lật xe sẽ gia tăng. Vị trí xảy ra TNGT tại Km 56+200 cách xa các đường cứu nạn trên tuyến. Điểm gần nhất ở Km 58+060 (P).
Ông Bình cho hay, chỉ riêng năm 2022, khu tiến hành sửa chữa, thảm bảo trì mặt đường 9km, với tổng số tiền 21 tỷ đồng, bổ sung hệ thống ATGT 14 tỷ đồng. Trước khi vụ TNGT xảy ra, Khu có các kiến nghị về việc bổ sung đường cứu nạn tại Km40+300 và 16 hốc cứu nạn trên đèo Khánh Lê, với tổng số tiền khái toán tầm 30 tỷ đồng vào kế hoạch năm 2024. "Đây là một trong giải pháp ưu tiên kiến nghị, triển khai trong thời gian tới", lãnh đạo Khu QLĐB III cho biết.
Như Báo Giao thông đưa tin, vụ lật xe khách xảy ra vào lúc 15h20 ngày 18/7, tại Km 56+200 quốc lộ 27 đoạn qua đèo Khánh Lê, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa. Thời điểm trên, xe khách BKS 29B-405.83 chở trên xe 20 khách người Trung Quốc và hai hướng dẫn viên người Việt Nam, lưu thông theo hướng Đà Lạt đi Nha Trang bị lật. Hậu quả làm bốn người tử vong và 18 người bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Đến nay, cơ quan chức năng xác nhận danh tính các nạn nhân tử vong và 15 nạn nhân bị thương.