Vụ máy bay của Vietnam Airlines bị 'dọa bắn': Đó là một trong những kịch bản được lường trước

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các tình huống đe dọa an ninh hàng không đều được lường trước, nằm trong phương án được xây dựng theo các kịch bản khác nhau. Khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra đều có phương án xử lý.

Các hãng hàng không Việt Nam đều phải xây dựng Chương trình an ninh hàng không riêng, các tình huống an ninh đều phải được bao quát trong đó. Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan phê duyệt chương trình an ninh hàng không này.

Các tình huống đe dọa an ninh hàng không đều được lường trước, nằm trong phương án được xây dựng theo các kịch bản khác nhau. Ảnh minh họa.

Về nguyên tắc, khi nhận được bất kỳ thông tin đe dọa an ninh hàng không nào, cơ quan chức năng sẽ phải đánh giá rủi ro trước khi triển khai tiếp các lực lượng.

Định kỳ hàng năm, các hãng hàng không phải đánh giá lại Chương trình an ninh hàng không để kịp thời sửa đổi, bổ sung nếu cần thiết.

Chương trình an ninh, quy chế an ninh hàng không phải được kịp thời sửa đổi, bổ sung khi không còn phù hợp với quy định hiện hành hoặc không đáp ứng yêu cầu trong quá trình triển khai, thực hiện.

Chỉ cần một thay đổi về nhân sự trong dây chuyền đảm bảo an ninh hàng không, mua thêm một loại tàu bay mới… Chương trình đảm bảo an ninh hàng không cũng sẽ phải phê duyệt lại.

Về vụ việc máy bay của Vietnam Airlines bị “đe dọa” bắn hạ vào ngày 5/1, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, phương án này đã nằm trong các kịch bản được lường trước.

Trước đó ngày 5/1/2022, chuyến bay VN5311 sử dụng tàu bay B787-868 từ Narita - Nhật Bản về Hà Nội (NRT-HAN), khởi hành lúc 10h30’ (giờ địa phương) gồm 15 thành viên tổ bay (12 tiếp viên và 3 phi công), trong đó có 2 cơ trưởng cùng 47 hành khách.

Khoảng 11h10 (giờ địa phương), Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản nhận được một cuộc điện thoại từ đối tượng giọng nam giới tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật. Đối tượng này đe dọa: “Chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua vịnh Tokyo”.

Khi nhân viên nhận điện thoại hỏi: “Ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không” thì người đàn ông trả lời: “Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại”.

Thời điểm này, chuyến bay VN5311 đã bay được khoảng 40 phút và chuẩn bị bay qua vịnh Tokyo. Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa nêu trên, Chi nhánh VNA tại Nhật Bản đã báo cáo nhanh vụ việc về Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines sau đó báo cáo vụ việc cho nhà chức trách Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ Công an. Đồng thời triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn nguy và Tiểu ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của doanh nghiệp.

Trên cơ sở báo cáo của Vietnam Airlines, Cục Hàng không đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Cục trưởng Cục Hàng không đã chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng tàu bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.

Vào hồi 18h12' (giờ Việt Nam) ngày 5/1/2022, chuyến bay VN5311 đã hạ cánh an toàn xuống Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo thông tin từ Bộ Công an, Cục Phòng chống khủng bố (A02) thuộc Bộ này đang phối hợp với Nhật Bản điều tra vụ việc máy bay Vietnam Airlines bị dọa bắn.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/vu-may-bay-cua-vietnam-airlines-bi-doa-ban-do-la-mot-trong-nhung-kich-ban-duoc-luong-truoc-post176193.html