Vụ máy bay va chạm tại Nội Bài: Tạm giữ giấy phép nhân viên phát tín hiệu
Nhân viên phát tín hiệu mặt đất đã không kịp thời phát hiện nguy cơ để cảnh báo với phi công về va chạm máy bay.
Liên quan đến vụ va chạm giữa 2 máy bay Vietjet tại Cảng HKQT Nội Bài tối qua, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết: Vụ va chạm tối 27/11 được nhận định lỗi ban đầu là do tổ lái. Tuy nhiên, trong quy trình khai thác thì không chỉ có tổ lái mà còn những bộ phận khác tham gia hiệp đồng.
Hiện trường vụ va chạm tại Cảng HKQT Nội Bài
Nhân viên đánh tín hiệu có vai trò quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất.
“Nếu nhân viên này kịp thời phát hiện máy bay lăn bị lệch đường để phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển thì có thể đã tránh được va chạm giữa 2 máy bay. Chúng tôi đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đánh tín hiệu để phục vụ điều tra, xem xét có lỗi chủ quan hay không” - ông Phương nói.
Trước đó, như Báo Giao thông đã thông tin, tối qua, tàu bay mang số hiệu VN-A544 của Vietjet thực hiện hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 18h09.
Khi di chuyển vào vị trí đỗ 52C, chiếc máy bay đã bất ngờ quệt cánh phải vào đầu mút cánh tàu bay VN-A636 đang dừng đỗ. Rất may, toàn bộ hành khách và tổ bay đều an toàn.
Tàu bay VN-A544 và VN-A636 tạm thời dừng bay để đánh giá kỹ thuật.
Ngay khi nhận được thông tin sự việc, Cục Hàng không VN, hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã kịp thời có mặt, bảo đảm hoạt động bình thường tại sân đỗ.
Hãng hàng không đã tạm thời đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác tàu bay để xử lý theo quy định.