Vụ mua xe Honda City cũ bị tua công-tơ-mét: Anycar nói gì?
Anycar nói rằng họ là trung gian đánh giá xe độc lập, kết nối giữa người mua và người bán, nên không có quyền can thiệp vào hiện trạng của xe.
Liên quan đến câu chuyện xung quanh chiếc Honda City cũ được một chủ xe mua tại Anycar bị tua công-tơ-mét. Theo đó, xe thuộc phiên bản TOP 1.5 AT, đăng ký tháng 10/2017 và công-tơ-mét (ODO) thể hiện quãng đường xe đã đi được là 66.276 km.
Sau khi hoàn tất thủ tục, chủ xe nói đã cho kiểm tra chiếc Honda City trong hãng và được biết xe từng làm bảo dưỡng ở mốc 184.940 km. Người này kể rằng không nghĩ xe bị tua công-tơ-mét quá nhiều như vậy.
Ngày 24/7, trên trang thương mại điện tử anycar.vn, Công ty cổ phần Anycar Việt Nam phát hành thông tin nhằm lý giải về nghi vấn: Anycar có lừa đảo không?
Theo doanh nghiệp này, để đủ điều kiện lưu kho của Anycar, xe được kiểm tra theo quy trình 143 hạng mục liên quan đến động cơ, hộp số; hệ thống điện, điều hòa, làm mát, nhiên liệu; thân vỏ hay nội thất…
Đại diện Anycar cho rằng, chỉ số công-tơ-mét (số ODO) chỉ cung cấp một phần thông tin nhỏ về chiếc xe và việc kiểm tra trong hãng cũng không đảm bảo tuyệt đối. Ở Việt Nam hiện không có trung tâm dữ liệu tập trung, không có đơn vị nào có thể đảm bảo chắc chắn chính xác về số kilomet xe đã vận hành.
Thông thường, nguồn dữ liệu chỉ được ghi nhận bằng mắt thường khi xe bảo dưỡng tại hãng hoặc các điểm dịch vụ thông qua ODO hiển thị trên phương tiện. Trong khi đó, việc can thiệp vào đồng hồ đo (nếu có) hoàn toàn có thể xảy ra và khó kiểm soát.
Trong một số trường hợp, chủ xe không mang xe đến hãng hoặc các gara chuyên nghiệp để bảo dưỡng xe theo định kỳ thì việc xác định chiếc xe ô tô đó đã tua lại ODO hay chưa là điều rất khó có thể xác định chính xác, vì trong trường hợp này xe không có dữ liệu ghi nhận theo từng mốc bảo hành bảo dưỡng định kỳ.
Lấy ví dụ, một chiếc xe đã tua công-tơ-mét trước khi đi làm dịch vụ bảo dưỡng tại hãng thì dữ liệu cũng chỉ đơn thuần là ghi nhận theo con số hiển thị trên xe, tại thời điểm đó chứ không phải dựa trên máy móc hay thiết bị nào để đo chính xác số kilomet thực tế xe đã đi.
"Nếu khách hàng không bảo dưỡng trong hãng, bảo dưỡng ngắt quãng hoặc chủ động thay đổi ODO trước khi vào hãng thì những con số được kiểm tra cũng đã bị sai lệch. Trong khi đó, chỉ tốn vài phút và với chi phí vài trăm nghìn đồng là đã có thể tua công-tơ-mét xuôi, ngược hoặc thậm chí là chọn một con số tùy ý", bà giám đốc Anycar giải thích trên trang web công ty.
Đây là lý do khiến Anycar không phối hợp kiểm tra chéo với chính hãng về số liệu ODO trên xe.
Theo thông tin được phát đi, Anycar.vn nhấn mạnh cam kết không tua đồng hồ ODO; cam kết cung cấp các thông tin minh bạch về nguồn gốc, tình trạng xe cũng như lịch sử bảo hành của xe được bán ra.
Theo tài liệu hướng dẫn sử dụng của các hãng xe mà PV Báo Giao thông tham khảo, việc đến cơ sở bảo hành bảo dưỡng chính hãng (cơ sở được chính hãng ủy quyền) là khuyến nghị mà mọi hãng xe đều nhấn mạnh, nhằm đảm bảo chiếc xe có lịch sử bảo dưỡng xuyên suốt.