Vụ phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra tử vong nghi sụp ổ gà: Nhà thầu có sai phạm

Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long cho rằng Công ty TNHH Hợp Tiến không kịp thời sửa chữa hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên.

Liên quan đến vụ tai nạn khiến Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đông Hòa (Phú Yên) tử vong nghi do sụp ổ gà trên quốc lộ 1, sáng 15-11, Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), cho biết dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1265+00 - Km1353+300 qua địa bàn tỉnh Phú hết thời gian bảo hành và bàn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 26-4.

Với đoạn từ Km1303+600 đến Km1353+300 thuộc địa phận hai huyện Chí Thạnh và thị xã Đông Hòa (dài hơn 9,5km) vẫn còn thời gian bảo hành đến hết tháng 8-2022. Đơn vị thi công gói thầu này là liên danh Công ty TNHH Hợp Tiến - Công ty CP Bắc Phương.

Từ khi gói thầu đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 8-2020, Ban QLDA Thăng Long thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thực hiện nghiêm túc trách nhiệm bảo hành công trình theo đúng quy định của hợp đồng.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: TẤN LỘC

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: TẤN LỘC

Bước vào mùa mưa năm 2021, đoạn tuyến có phát sinh một số ổ gà, Ban QLDA Thăng Long có nhiều văn bản yêu cầu nhà thầu thi công sửa chữa hư hỏng theo trách nhiệm bảo hành công trình. Tuy nhiên, nhà thầu Hợp Tiến chưa kịp thời sửa chữa khắc phục hư hỏng.

Ngày 5-11, Ban QLDA Thăng Long áp dụng các điều khoản trong hợp đồng để "loại" nhà thầu Hợp Tiến ở hạng mục bảo trì, đồng thời ký trực tiếp với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú (đơn vị có trụ sở trong địa bàn tỉnh Phú Yên) triển khai công tác sửa chữa khắc phục mặt đường, và thanh toán bằng tiền tạm giữ bảo hành của nhà thầu Hợp Tiến. Thời gian thi công dự kiến 20 ngày.

Tuy nhiên, thời gian từ cuối tháng 10 đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên mưa kéo dài liên tục. Nên các nhà thầu thi công tranh thủ những thời điểm thời tiết thuận lợi để tổ chức đảm bảo giao thông tạm bằng vật liệu tại chỗ theo quy định. Tuy nhiên, mưa lớn, kết hợp với phương tiện giao thông di chuyển nên vật liệu tạm thời chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

“Đơn vị thi công cam kết sẽ tổ chức triển khai thi công sửa chữa khắc phục ngay khi thời tiết thuận lợi, thời gian hoàn thành tối đa 20 ngày. Đồng thời Ban QLDA Thăng Long phối hợp cùng Cục Quản lý đường bộ 3 bố trí biển cảnh báo an toàn giao thông tại các điểm hư hỏng…”- đại diện Ban QLDA Thăng Long cho hay.

Đối với việc vi phạm hợp đồng trong công tác bảo hành công trình của nhà thầu Hợp Tiến, Ban QLDA Thăng Long khẳng định sẽ báo cáo Bộ GTVT xử lý theo đúng các quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật.

Liên quan đến hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định thời gian qua đơn vị nhiều lần có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị sửa chữa những hư hỏng trên các tuyến quốc lộ. Mới đây, Bộ GTVT trực tiếp yêu cầu Ban QLDA Thăng Long sử dụng tiền bảo hành công trình để thuê đơn vị khác đủ năng lực thực hiện công tác bảo hành công trình trên tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên.

Song song đó, Bộ GTVT cũng chỉ đạo xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo quy định hợp đồng, đồng thời đánh giá về lịch sử không hoàn thành hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu khi triển khai các dự án do Bộ GTVT triển khai.

Với trách nhiệm của đơn vị quản lý chuyên ngành, Tổng cục Đường bộ cho rằng Ban QLDA Thăng Long dù có văn bản chỉ đạo nhà thầu sửa chữa bảo hành, tuy nhiên việc thực hiện chưa quyết liệt, tiến độ khắc phục rất chậm. Hiện các hư hỏng trên đường chưa được khắc phục kịp thời, chất lượng công tác sửa chữa không đảm bảo nên sau khi sửa chữa tiếp tục hư hỏng, lan rộng, tạo ổ gà sâu nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông cho người dân…

Trên cơ sở đó, ngành đường bộ vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên.

Về trách nhiệm của sự việc này, một cán bộ thuộc Bộ GTVT cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn phải chờ kết quả điều tra của công an. Tuy nhiên để đường hư hỏng chậm sửa chữa gây mất an toàn giao thông trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà thầu, sau đó đến Ban quản lý dự án. “Bởi các điều khoản đã ghi rõ trong hợp đồng, bên nào sai phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật…”- vị cán bộ này cho hay.

Như đã đưa tin, khoảng 20 giờ 50 ngày 12-11, ông Huỳnh Minh Phúc (44 tuổi), Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đông Hòa điều khiển xe máy lưu hành trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc - Nam. Khi đến đoạn đường trên, ông Phúc bị sụp ổ gà, té ngã xuống đường. Nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

Theo Thượng tá Trần Khắc Quang, kết quả khám nghiệm hiện trường xác định ông Phúc bị sụp ổ gà khi đang điều khiển xe máy.

Hợp đồng giữa nhà thầu Hợp Tiến với Ban QLDA Thăng Long quy định gì ?

Theo điều 1- Nội dung Hợp đồng và Điều 6.2 thì bên B chịu trách nhiệm về an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an ninh khu vực trước các cơ quan hữu quan, bảo hành công trình theo luật định. Trong thời gian thực hiện hợp đồng bên B có trách nhiệm đảm bảo giao thông cho phương tiện lưu thông êm thuận không để xảy ra mất an toàn giao thông.

Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên dài 66km, với tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, đưa vào sử dụng từ tháng 10-2015. Ban QLDA Thăng Long là đơn vị thực hiện dự án này.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/an-ninh-trat-tu/vu-pho-chu-nhiem-uy-ban-kiem-tra-tu-vong-nghi-sup-o-ga-nha-thau-co-sai-pham-1027990.html