Vụ sản phụ gãy xương sườn sau sinh mổ: Không có chuyện 'dân xã hội' gặp người nhà bệnh nhân
Sau 5 ngày được xuất viện, người nhà bất ngờ phản ánh sản phụ bị gãy xương sườn sau khi mổ lấy thai. Phía bệnh viện đã có thông tin chính thức về sự việc này.
Sản phụ phát hiện gãy xương sườn sau 5 ngày xuất viện
Chiều 5/5, ông Võ Minh Thành, Giám đốc Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, bệnh viện vừa có thông cáo báo chí về một số thông tin liên quan đến việc người nhà phản ánh “sản phụ sinh mổ dịch vụ tại Khoa Sản Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột bị gãy xương sườn sau khi mổ lấy thai”.
Liên quan đến sự việc này, trao đổi với Người Đưa Tin, anh Phạm Anh Tuấn, SN 1987, trú xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk cho biết, vào ngày 9/4, anh đưa vợ là sản phụ L.T.T.T, 29 tuổi vào Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột nhập viện và được chỉ định mổ lấy thai nhi vào chiều cùng ngày. Được biết, đây là lần sinh con thứ hai của chị T.
Cũng theo anh Tuấn, trước khi mổ lấy thai, vợ anh hoàn toàn khỏe mạnh và được khám, kiểm tra kỹ lưỡng, không có dấu hiệu gì bất thường. Sau khi mổ, chị T. tiếp tục nằm lại điều trị, chăm sóc tại bệnh viện đến ngày 14/4 thì xuất viện về nhà.
Tuy nhiên, ít ngày sau, chị T. kêu đau quá nên anh Tuấn đưa đi siêu âm, chụp phim, thăm khám thì được chẩn đoán gãy xương sườn số 8.
Anh Tuấn cũng cho hay, sau khi phát hiện vụ việc, anh đã liên hệ với Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột để được giải đáp lý do, chịu trách nhiệm. Bệnh viện hứa sẽ gặp làm việc và giải quyết. Thế nhưng, chờ mãi không thấy phản hồi từ phía bệnh viện nên anh Tuấn bức xúc đưa câu chuyện lên mạng xã hội.
Cũng theo anh Tuấn, sau nhiều lần bệnh viện thất hứa, tối 4/5, anh Tuấn lên bệnh viện yêu cầu gặp giám đốc, lãnh đạo bệnh viện để hỏi trực tiếp vì sao vợ anh đau như vậy nhưng đến nay chưa có ai đến thăm hỏi, động viên và giải quyết mà toàn nhờ “người xã hội” gỡ bài và xin lỗi bằng miệng.
Thời điểm này, một phó giám đốc bệnh viện có làm việc với anh nhưng cũng không thống nhất được cách giải quyết.
Chỉ vì không tìm được tiếng nói chung?
Thông tin từ Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột cho hay, ngày 9/4 chị T. nhập viện khi đang thai 39 tuần 5 ngày, vết mổ cũ 8 năm. Chiều cùng ngày, chị T. được ê-kíp bác sĩ Khoa Phụ sản mổ lấy thai, trong quá trình mổ có người nhà bên cạnh.
Ngày 14/4, sau 5 ngày nằm viện theo dõi, chị T. cùng cháu bé ổn định và được bác sĩ chỉ định xuất viện.
Trong suốt thời gian nằm viện, T. được các bác sĩ Khoa Phụ sản thăm khám hằng ngày vết mổ, tình trạng sức khỏe, ghi nhận trong bệnh án T. không có triệu chứng khó thở và đau vùng ngực. Người nhà bệnh nhân hài lòng với dịch vụ của bệnh viện, có cảm ơn các bác sĩ, điều dưỡng và đăng hình em bé khỏe mạnh trên trang Facebook cá nhân.
Ngày 19/4, sau 5 ngày xuất viện, bệnh viện nhận được thông tin chị T. bị gãy xương sườn khi đi khám ở phòng khám tư nhân. Ngay khi nhận được thông tin, mặc dù chưa biết rõ nguyên nhân nhưng bệnh viện đã sốt sắng mời bệnh nhân lên bệnh viện để thăm khám và điều trị.
Về bệnh viện, ban giám đốc đã yêu cầu Khoa Phụ sản họp, báo cáo đánh giá toàn bộ quá trình phẫu thuật và điều trị của bệnh nhân T. tại bệnh viện.
Đến ngày 20/4, người nhà chị T. đã trực tiếp lên bệnh viện. Giám đốc bệnh viện cho mời bác sĩ điều trị và các bộ phận liên quan cùng gặp gỡ. Qua trao đổi, Giám đốc bệnh viện cho rằng trước hết, dù chưa biết nguyên nhân của gãy xương sườn nhưng trên tinh thần bệnh nhân cũ của bệnh viện thì bệnh viện luôn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe.
Do đó, đề nghị cho xe bệnh viện xuống nhà và đưa chị T. lên bệnh viện để thăm khám, đánh giá và điều trị. Người nhà T. đồng ý phương án từ phía bệnh viện, phản hồi sẽ đưa chị T. lên bệnh viện thăm khám.
Ngày 23/4, chị T. cùng người nhà đã lên bệnh viện, suốt quá trình khám, chụp phim, lấy thuốc đều được phòng chăm sóc khách hàng hướng dẫn chi tiết. Toàn bộ chi phí đều được bệnh viện hỗ trợ miễn phí. Kết quả thăm khám của bệnh viện cho thấy, chị T. bị rạn xương sườn số 7. Sau khi về nhà, bác sĩ điều trị đã gọi điện thăm hỏi tình trạng chị T. 2 lần và được phản hồi tình trạng ổn định.
Chiều ngày 27/4, người nhà chị T. đăng bài trên Facebook cá nhân với nội dung bệnh viện không có trách nhiệm hay thăm hỏi tình trạng chị T. Ngay sau khi nhận được thông tin, phòng chăm sóc khách hàng bệnh viện đã gọi điện thoại thăm hỏi nhưng không liên lạc được.
Sáng ngày 28/4, đại diện phía bệnh viện đã trực tiếp xuống gặp người nhà chị T. để ghi nhận tình trạng bệnh nhân. Quan điểm của phía bệnh viện vẫn sẽ hỗ trợ điều trị, theo dõi bệnh nhân cho tới khi hồi phục hoàn toàn và cam kết giải quyết tất cả vấn đề của người nhà và bệnh nhân công khai, minh bạch.
Bác sĩ Quách Hữu Hợi, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột cho hay: “Khi đang trên đường xuống nhà để thăm hỏi, đại diện phía bệnh viện có gọi cho người nhà chị T. Lúc này, người nhà chị T. nói quay ngược tại quán cơm tại Tp.Buôn Ma Thuột để gặp gỡ hai bên”.
Tối ngày 4/5, người nhà chị T. không thông báo trước đã trực tiếp tới bệnh viện, quay phim, chụp hình, yêu cầu gặp giám đốc, sự việc này làm hoang mang tới bệnh nhân đang điều trị và cộng đồng Facebook xem livestream. Vì ngoài giờ hành chính và không thông báo trước nên sau 30 phút thì ban giám đốc mới có mặt và gặp trực tiếp người nhà chị T.
Bác sĩ Quách Hữu Hợi, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột khẳng định, trong suốt quá trình từ lúc tiếp nhận thông tin chị T. tới hôm nay, từ phía bệnh viện luôn thiện chí giải quyết, trao đổi, theo dõi, hỗ trợ chị T. và người nhà trong khả năng và chức trách với tinh thần công khai, minh bạch.
Tuy nhiên, việc giải quyết chưa đúng nguyện vọng của bệnh nhân, người nhà và không tìm được tiếng nói chung giữa hai bên nên mới dẫn đến sự cố hôm nay.
“Khách hàng (người nhà chị T. – PV) mong muốn bệnh viện quan tâm sâu sát hơn khi có sự cố liên quan đến y khoa cho dù do lỗi của bệnh viện hoặc không phải lỗi của bệnh viện. Ghi nhận ý kiến xác đáng đó, bệnh viện rút kinh nghiệm qua trường hợp này và sẽ có quy trình chăm sóc, thăm hỏi tốt hơn nếu xảy ra các sự cố sau này” – bác sĩ Hợi cho hay.
Bác sĩ Hợi cũng cho biết, hoàn toàn không có chuyện bệnh viện mời “dân xã hội” đến gặp người nhà bệnh nhân.
Bác sĩ Hợi thông tin thêm: “Sáng nay (tức sáng 5/5 – PV), chúng tôi đã gặp chồng của bệnh nhân để tìm tiếng nói chung. Về sơ bộ, đến thời điểm này bệnh viện cũng đã tìm được tiếng nói chung với người nhà và bệnh nhân.
Bệnh viện cũng đã làm việc với Sở Y tế. Hiện, Sở cũng có kế hoạch thanh tra, thẩm định hồ sơ bệnh án của trường hợp này để có đánh giá, kết luận. Khi cơ quan chức năng có kết luận, chúng tôi sẽ thông báo cho cơ quan báo chí ngay”.