Vụ sập cầu Phong Châu: Đề xuất phương án mới trục vớt phương tiện

Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản đề nghị xem xét, chấp thuận phương án cứu hộ, cứu nạn, trục vớt các phương tiện và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi.

Sở Giao Thông vận tải tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ đề xuất phương án cứu hộ, cứu nạn, trục vớt phương tiện chìm đắm và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi.

Sở này cho biết, đối với các phương tiện chìm đắm nằm ngoài nhịp giàn thép của cầu, có thể trục vớt được ngay. Công ty TNHH Hữu Nghị sử dụng tàu trục vớt phương tiện chìm đắm và đưa về gần bờ, sau đó dùng cần cẩu 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt phương tiện chìm đắm vào khu vực bãi tập kết tại bãi than cũ do UBND huyện Tam Nông, UBND xã Vạn Xuân quản lý.

Đối với các phương tiện chìm đắm nằm trong nhịp giàn thép của cầu, không thể trục vớt ngay được, Công ty TNHH Hữu Nghị sử dụng cần cẩu chuyên dùng 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt cùng các phương tiện, thiết bị cần thiết để nâng nhấc giàn thép lên khỏi mặt nước. Sau đó, đơn vị này tiến hành cắt từng nhịp giàn thép rồi dùng tàu lai dắt, chở từng nhịp giàn thép vào bờ và sử dụng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt vào khu vực bãi tập kết.

Cầu Phong Châu bị sập ngày 9/9.

Cầu Phong Châu bị sập ngày 9/9.

Công ty TNHH Hữu Nghị ngoài sử dụng các phương tiện thiết bị cần thiết trên còn phải sử dụng thêm vòi xối, hút để loại bỏ lớp cát, phù sa bồi lấp phương tiện và nhịp giàn thép.

Đối với bê tông mặt cầu, trụ cầu, cọc, bệ mố chìm dưới nước, Công ty TNHH Hữu Nghị sử dụng cần cẩu chuyên dùng 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc lên mặt nước, phần bê tông nhô lên đến đâu, đơn vị thi công sử dụng máy xúc Komasu 450 lắp đầu đục bê tông đặt trên tàu tiến hành phá dỡ đến đó.

Riêng đối với phần trụ cầu T7 bị đổ không thể phá dỡ, lai dắt và chưa tính toán để giải quyết, xử lý theo phương án này, Công ty TNHH Hữu Nghị sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền thả phao, báo hiệu cảnh báo bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, chờ khi nước xuống để tiến hành phá dỡ, thanh thải (nếu cần thiết).

Thời gian dự kiến thực hiện đối với các công việc kể trên là 60 ngày, kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án và hiện trường sự cố được cơ quan có thẩm quyền cho phép giao cơ quan, đơn vị chức năng chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, ghi chép các tư liệu cần thiết phục vụ công tác giải quyết sự cố công trình xây dựng, giám định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng trước khi phá dỡ, thu dọn và được cơ quan có thẩm quyền cho phép tháo dỡ phần cầu Phong Châu bị cuốn trôi.

Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, nước lũ trên sông Hồng lên cao, 10h ngày 9/9, cầu Phong Châu tại Km18+200 QL.32C (kết nối 2 huyện Tam Nông, Lâm Thao của tỉnh Phú Thọ) bị cuốn trôi 2 nhịp 6, 7.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ, cầu Phong Châu được xây dựng, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. Cầu Phong Châu được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2. Cầu có chiều dài 375,36m. Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa. Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng. Năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa lần hai.

Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ. Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Ngọc Mai

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/vu-sap-cau-phong-chau-de-xuat-phuong-an-moi-truc-vot-phuong-tien-post1674393.tpo