Vụ tai nạn 5 người chết ở Đồng Nai: Người điều động tài xế vẫn có khả năng bị tội

Cơ quan điều tra cần làm rõ hành vi của những có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc điều động tài xế bị tước bằng lái của nhà xe Thành Bưởi để xem xét, xử lý theo Điều 263 BLHS.

Liên quan đến vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm năm người chết trên tuyến Quốc lộ 20, ngày 2-10, Công an huyện Định Quán, Đồng Nai đã khởi tố, bắt tạm giam tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi, tài xế xe khách giường nằm nhà xe Thành Bưởi) về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Trước đó, Hoàng Văn Tính khai trước khi xảy ra vụ tai nạn, anh ta đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái ba tháng.

Cạnh đó, tối 1-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện hãng xe Thành Bưởi chỉ cho biết đang phối hợp với công an để làm rõ các nội dung liên quan đến vụ tai nạn và chưa thể thông tin gì thêm.

Bên cạnh việc cơ quan chức năng khởi tố vụ án, khởi tố bị can tài xế Tính để điều tra về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, dư luận hiện cũng đang quan tâm đến trách nhiệm của chủ xe, hãng xe và người có liên quan trong vụ án này.

 Chiếc xe gây tai nạn làm 5 người chết tại Đồng Nai. Ảnh: CA

Chiếc xe gây tai nạn làm 5 người chết tại Đồng Nai. Ảnh: CA

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Luật sư Trần Văn Giới, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, về trách nhiệm của chủ xe, ngoài bị xử phạt hành chính về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện thì còn phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn hoặc chủ xe, hãng xe sẽ đứng ra bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình các nạn nhân (sau đó chủ xe và tài xế tự phân định mức bồi thường với nhau).

Về trách nhiệm hình sự của chủ xe, hãng xe, cơ quan CSĐT cần làm rõ chủ xe là cá nhân hay doanh nghiệp. Trường hợp chủ xe là cá nhân và chứng minh được cá nhân này biết rõ tài xế Tính bị tước GPLX, không có GPLX mà vẫn giao xe thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường theo quy định tại Điều 264 BLHS. Trường hợp này gây ra hậu quả là năm người chết là tình tiết định khung hình phạt tại khoản 3 Điều 264 BLHS (làm ba người chết trở lên, khung hình phạt từ 2-7 năm tù).

Trường hợp xác minh được chủ xe là doanh nghiệp thì rất khó để xử lý về tội theo quy định tại Điều 264 vì chủ thể trong cấu thành tội phạm của tội này phải là cá nhân. Tội phạm quy định tại điều này không áp dụng đối với pháp nhân.

Người nào có thẩm quyền mà biết rõ người không có giấy phép lái xe mà vẫn điều động người đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ làm ba người chết trở lên thì bị phạt tù 5-12 năm tù, theo Điều 263 BLHS.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn có thể xem xét để xử lý theo quy định tại Điều 263 BLHS về tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Theo đó, người nào có thẩm quyền mà biết rõ người không có giấy phép lái xe mà vẫn điều động người đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ làm ba người chết trở lên thì bị phạt tù 5-12 năm tù.

Tương tự với tội phạm quy định tại Điều 264 thì tội phạm quy định tại điều này không áp dụng với pháp nhân. Tuy nhiên, thay vì chủ thể của tội tại Điều 264 là chủ sở hữu xe, người quản lý xe hợp pháp thì chủ thể của tội tại Điều 263 là người có thẩm quyền, người có trách nhiệm trực tiếp trong việc điều động phương tiện giao thông.

Cạnh đó, nhà xe Thành Bưởi là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải lớn, có thương hiệu nên bắt buộc phải tuân thủ đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông theo quy định tại Thông tư 12/2020 của Bộ Giao thông vận tải.

Cụ thể, trước khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải của doanh nghiệp phải kiểm tra giấy phép người lái xe; giấy chứng nhận đăng ký xe; lệnh vận chuyển đối với hoạt động vận chuyển khách theo tuyến cố định, xe buýt...

Do vậy, cơ quan chức năng trong quá trình điều tra vụ án cần làm rõ hành vi của những người liên quan để giải quyết khách quan, toàn diện vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm. Cụ thể ở đây là làm rõ trách nhiệm của những cá nhân có thẩm quyền, có trách nhiệm điều động tài xế xe Hoàng Văn Tính - người trước đó đã bị tước giấy phép lái xe ba tháng - của hãng xe Thành Bưởi.

ĐẶNG LÊ

Nguồn PLO: https://plo.vn/vu-tai-nan-5-nguoi-chet-o-dong-nai-nguoi-dieu-dong-tai-xe-van-co-kha-nang-bi-toi-post754419.html