Vụ tai nạn 8 người chết ở Bình Thuận: Nỗi đau xé lòng người ở lại
Vụ TNGT giữa ô tô khách và xe tải làm 8 người chết, 7 bị thương ở Bình Thuận để lại nỗi đau quá lớn cho người thân và gia đình các nạn nhân.
Hai chị em ruột, cặp đôi mới yêu nhau cùng tử nạn
Trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, riêng tại xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc có tới 4 người tử vong trên chuyến xe định mệnh.
Chiều tối 21/7, có mặt tại xã Hàm Đức, PV Báo Giao thông ghi nhận một không khí tang thương bao trùm. Có tới 4 người trú tại xã tử vong trên chuyến xe rạng sáng cùng ngày. Đó là các nạn nhân: Chị Phạm Thị Lệ Thanh (49 tuổi), chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên (34 tuổi), anh Huỳnh Ngọc Bích (23 tuổi) và cháu Lê Khắc Tùng (14 tuổi).
Các nạn nhân khác gồm: Chị Phạm Thị Lệ Mai (49 tuổi, em ruột chị Phạm Thị Lệ Thanh, trú xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc); chị Dương Ngọc Quỳnh, trú quận 8, TP HCM, bạn gái anh Bích); Lê Thanh Trúc (48 tuổi, trú xã Hàm Thắng, bước đầu được xác định là người cầm lái xe khách) và một nữ nạn nhân chưa xác định được danh tính.
Nằm trên QL1 qua thôn 5, xã Hàm Đức, căn nhà nhỏ của gia đình bà Nguyễn Thị Lan (SN 1963, mẹ ruột nạn nhân Nguyễn Thị Mỹ Tiên) bao trùm không khí tang thương. Nói đứt quãng vì không kìm được những tiếng nấc nghẹn, bà Tiên vừa ôm 2 bé gái kể: “Hàng ngày, Tiên buôn bán quần áo tại nhà, chồng Tiên đi làm bên ngoài, cuộc sống không khá giả nhưng hạnh phúc, đầm ấm với 2 đứa con gái nhỏ. Trước khi đi Sài Gòn, khoảng 22h30 tối qua, Tiên còn dặn tôi trông cháu, dọn nhà dùm. Nào ngờ sáng nay nhận được tin dữ, tôi đứng không vững. Thương con, thương cả hai cháu ngoại phải sớm mồ côi mẹ”.
Cách đó không xa, họ hàng, bạn bè trong xã cũng ngậm ngùi đến thắp nhang tiễn biệt anh Huỳnh Ngọc Bích (sinh viên năm thứ 5, khoa Dược, trường Đại học Nguyễn Tất Thành). Bạn gái anh Bích chính là chị Dương Ngọc Quỳnh, cũng tử nạn trên cùng chuyến xe. Chia sẻ với PV, anh Huỳnh Ngọc Châu, anh ruột của anh Bích cho hay: “Mấy hôm vừa rồi em Bích dẫn bạn gái mới quen về nhà ra mắt gia đình, không ngờ trong lúc vô Sài Gòn đi học lại thì gặp nạn. Em Bích học giỏi, lại ngoan hiền nên bà con lối xóm, bạn bè ai cũng quý mến. Ai ngờ tai họa lại ập đến, thật quá đau lòng”.
Vẻ mặt thẫn thờ, chốc chốc lại khóc ngẹn bên di ảnh đứa con trai, chị Lưu Thị Kim Hương (mẹ nạn nhân Lê Khắc Tùng, nhà gần nhà nạn nhân Bích) kể: “Gia đình tôi buôn bán mũ bảo hiểm, cứ cách 1 - 2 tuần là bắt xe vào TP HCM để lấy hàng về bán. Thông thường chồng tôi đi một mình, nhưng hôm nay do vừa nghỉ hè nên Tùng xin theo lấy hàng phụ cha. Ngờ đâu đó lại là chuyến xe định mệnh”.
Trong khi đó, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, anh Lê Khắc Phục (35 tuổi, cha ruột của nạn nhân Lê Khắc Tùng), là một trong số 7 nạn nhân bị thương, cố gượng dậy chia sẻ: “Tôi bị thương cũng đau đớn, nhưng nỗi đau lớn hơn khi Tùng là đứa con trai duy nhất của gia đình. Nếu con nghe lời tôi, vào phía trong ngồi thì con được sống rồi. Nhưng nó không chịu. Nếu không thì người chết giờ phải là tôi chứ đâu phải con”.
Bác sĩ Vũ Cao Thiện, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết, ngay trong đêm, khi tiếp nhận các bệnh nhân, lãnh đạo bệnh viện đã có mặt để trực tiếp chỉ đạo việc điều trị. “Hiện, bệnh viện đang theo dõi 3 bệnh nhân. Các bệnh nhân hiện tại đã ổn định, nhưng vẫn phải làm xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh”, bác sĩ Thiện nói và cho biết, 3 trường hợp bị thương khác đã được chuyển vào TP HCM điều trị.
Sớm khởi công cao tốc, giảm áp lực giao thông
Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với gia đình các nạn nhân có người mất trong vụ TNGT thảm khốc nói trên, mong các gia đình sớm vượt qua nỗi đau để ổn định cuộc sống.
Sau khi kiểm tra hiện trường vụ tai nạn, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn và ông Khuất Việt Hùng đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về công tác khắc phục hậu quả, đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 qua Bình Thuận.
“
Anh Phan Thanh Tùng (29 tuổi, tài xế xe tải) cho hay, đêm 20/7, anh chở hàng từ tỉnh Đồng Nai đi Bình Thuận. Khi lưu thông trên QL1, đoạn qua địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận, anh Tùng phát hiện xe khách 16 chỗ chạy hướng ngược lại, liên tục nháy đèn, đòi vượt.
“Khi phát hiện, tôi đạp thắng nhưng không kịp. Tôi bị kẹt trong xe và được người dân đưa đi cấp cứu. Tôi làm tài xế 10 năm rồi, nhưng lần đầu tiên chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng như thế này”, tài xế xe tải nói.
”
Ông Lê Tuấn Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, qua theo dõi từ thiết bị giám sát hành trình, tại thời điểm trước khi xảy ra vụ tai nạn, xe khách BKS 86B-010.87 có tốc độ là 69km/h và xe tải BKS 79N-0315 tốc độ là 60km/h. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do xe khách đi không đúng phần đường, làn đường.
Ông Phong cho rằng, tuyến QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai (Km 1720+800 - Km 1770+734) dài gần 50km có mặt đường rất hẹp, không có dải phân cách cứng, xe gắn máy và các loại xe thô sơ khác đi chung làn xe cơ giới, một số đoạn có cầu hẹp, nhiều đoạn cong cua liên tiếp.
“Tỉnh đang khẩn trương hoàn tất công tác GPMB các dự án cao tốc, đề nghị Bộ GTVT sớm đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh, đặc biệt là đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Khi tuyến cao tốc hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông trên QL1. Đây là giải pháp căn cơ để giảm tai nạn trên tuyến”, ông Phong nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, qua kiểm tra hiện trường, có thể thấy đây là vị trí có đầy đủ biển báo hiệu trên đường thẳng, vì thế không thể bỏ qua nguyên nhân từ phía các tài xế. Đánh giá đoạn tuyến QL1 Phan Thiết - Đồng Nai có mặt đường hẹp, áp lực giao thông rất lớn, Thứ trưởng Tuấn đề nghị các đơn vị thuộc Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với địa phương rà soát và có giải pháp; lực lượng CSGT cần tăng cường kiểm tra phương tiện, nhất là xe khách, tập trung vào các lỗi dễ dẫn đến TNGT.
“Giải pháp quan trọng nhất để giảm tải cho QL1 là phải làm thế nào khởi công được tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 9. Tỉnh Bình Thuận đang làm rất tốt công tác GPMB, mong rằng tỉnh khẩn trương sớm bàn giao mặt bằng còn lại để có thể triển khai ngay công tác thi công”, Thứ trưởng Tuấn nói.
Nhất trí với với những kiến nghị của Ban ATGT tỉnh về việc sớm mở rộng lắp dải phân cách, trang bị hệ thống camera trên QL1, ông Khuất Việt Hùng đồng thời cho rằng, trong thời gian chờ đợi tuyến cao tốc hoàn thành, Ban ATGT tỉnh Bình Thuận cần phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai các biện pháp trước mắt nhằm đảm bảo ATGT qua các điểm đen tiềm ẩn tai nạn. “Thời gian tới Công an tỉnh cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp phương tiện vi phạm giao thông”, ông Hùng nhấn mạnh.
Ai cầm lái chiếc xe khách?
Đại tá Đinh Kim Lập, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, đến chiều tối 21/7 vẫn chưa xác định chính thức ai là người cầm lái xe khách BKS 86B-010.87 ở thời điểm gây tai nạn.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, cảnh sát khám nghiệm hiện trường và xác định người cầm lái chết trong xe khách là anh Lê Thanh Trúc (48 tuổi, quê Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc).
Tuy nhiên, sau đó Công an tỉnh Bình Thuận đã làm việc với ông Nguyễn Thanh Tiệp (31 tuổi, quê Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận, là người được nhà xe Anh Trinh đăng ký tài xế) thì người này nhận là tài xế cầm lái. Qua làm việc ban đầu với nhà xe Anh Trinh thì nhà xe vẫn chưa rõ ai là người cầm lái. Trong khi đơn vị này xác nhận anh Lê Thanh Trúc chỉ có bằng lái xe tải chứ chưa có bằng lái xe khách. Hiện, Công an tỉnh Bình Thuận vẫn đang tiếp tục làm rõ.