Vụ tai nạn đi ngược chiều tại Lào Cai xử lý thế nào?
Những vụ đi ngược chiều, lùi xe, quay đầu xe trên các tuyến cao tốc là mối nguy hiểm hàng đầu đối với an toàn giao thông (ATGT), gây ra không ít hậu quả nghiêm trọng. Chiều 14/2 vừa qua, tại Km 261 + 700, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng giữa ô tô tải với hai xe máy đi hướng ngược chiều khiến cả 4 người trên xe máy tử vong. Vậy vụ việc này sẽ được xử lý như thế nào?
Chiều 14/2 vừa qua, tại Km 261 + 700, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng giữa ô tô tải với hai xe máy đi hướng ngược chiều. Ở chiều thuận, xe chở rác do tài xế Nghiêm Văn Bắc, 33 tuổi, điều khiển di chuyển trên cao tốc hướng Lào Cai - Hà Nội. Đến đoạn qua TP Lào Cai, ô tô va chạm với hai xe máy trên. Vụ tai nạn khiến cả 04 thanh thiếu niên đi trên hai xe máy tử vong tại chỗ. Camera hành trình ghi lại vụ việc cho thấy 04 thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều trên đường cao tốc với tốc độ cao. Thông tin về vụ tai nạn được chia sẻ trên mạng xã hội và gây ra nhiều bức xúc, tranh luận về mức độ nghiêm minh của Luật ATGT.
Đây là một trong nhiều vụ TNGT xảy ra với nguyên nhân đi ngược chiều, lùi xe, quay đầu xe trên các tuyến đường cao tốc. Còn nhớ vào năm 2020, trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội xảy ra va chạm giữa một xe đầu kéo và một xe ô tô Innova đang đi lùi. Tai nạn khiến 5 người chết, 5 người bị thương. Hoàng có lỗi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo "đi chậm". Đáng chú ý, cả hai tài xế đều đã bị tòa tuyên án tù cũng như phải chịu những mức bồi thường nhất định.
Xử lý thế nào?
Trong trường hợp va chạm của hai xe máy và xe chở rác kể trên, đường cao tốc là tuyến đường đặc thù, chỉ phục vụ cho xe ô tô. Tuy nhiên, cả 04 người trên xe máy đều đã tử vong nên sẽ không đặt ra vấn đề trách nhiệm hình sự đối với hai người điều khiển xe máy này.
Trường hợp người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc dẫn đến tai nạn giao thông chết người mà người điều khiển phương tiện còn sống thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Đối với người điều khiển xe ô tô, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ về khả năng quan sát, làm chủ tốc độ của tài xế. Trong clip ghi lại vụ việc, xe máy đi ngược chiều từ khúc cua nên ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người điều khiển ô tô. Do đó, khó có thể bắt lỗi quan sát đối với tài xế ô tô trong tình huống này. Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ tốc độ của ô tô để xác định xe này có đi quá tốc độ cho phép (100km/h) hay không.