Vụ tai nạn tại sân bay Haneda: Tuân thủ quy trình khẩn cấp giúp cứu sống toàn bộ hành khách
Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình khẩn cấp đã giúp cứu sống toàn bộ hành khách trong vụ va chạm máy bay nghiêm trọng tại sân bay Haneda ở Tokyo, Nhật Bản.
Trong vụ va chạm máy bay nghiêm trọng tại sân bay Haneda ở Tokyo, Nhật Bản xảy ra ngày 2/1, chỉ trong thời gian ngắn toàn bộ 379 người, gồm cả hành khách và phi hành đoàn, đã được sơ tán an toàn khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy của hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL). Trong một tuyên bố chiều 3/1, giới chức hãng hàng không lớn thứ 2 Nhật Bản khẳng định chính việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình khẩn cấp đã giúp cứu sống toàn bộ hành khách.
Cụ thể, tính từ thời điểm xảy ra va chạm với chiếc máy bay của Lực lượng phòng vệ trên biển trên đường băng và bốc cháy, phi hành đoàn của máy bay chở khách Airbus A350 mang số hiệu JL516 của JAL mất 18 phút để hoàn tất việc sơ tán an toàn toàn bộ 367 hành khách khỏi máy bay. Theo đài NHK, ban đầu các phi công trong buồng lái của máy bay không biết về việc máy bay bị cháy cho đến khi được tiếp viên trưởng thông báo và yêu cầu mở cửa thoát hiểm. JAL cho biết phi hành đoàn của chuyến bay đã tuân thủ đúng các quy trình khẩn cấp với quy tắc đầu tiên là kiểm soát sự hoảng loạn của hành khách .
Ngay khi chiếc máy bay Airbus A350 dừng lại, các tiếp viên đã kêu gọi hành khách giữ bình tĩnh trong lúc ngọn lửa và khói đã lan rộng ra nhiều khoang trên máy bay. Phi hành đoàn đã nhanh chóng đánh giá tình hình và quyết định sử dụng lối thoát hiểm khẩn cấp nào để an toàn cho hành khách trong số 8 lối thoát hiểm của máy bay. Họ dùng những mệnh lệnh ngắn như "hãy để lại hành lý", "không đi cửa này" như đã được huấn luyện để hướng dẫn hành khách sơ tán bằng 3 máng trượt thoát hiểm, trong khi các hành khách tuân thủ đúng theo yêu cầu của phi hành đoàn, rời khỏi máy bay một cách trật tự. Sau khi đảm bảo tất cả hành khách đã an toàn, các thành viên phi hành đoàn là những người cuối cùng rời khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy.
Theo các quan chức của JAL, tất cả các tiếp viên đều được tập huấn mỗi năm về quy trình sơ tán với các tình huống giả định khác nhau.
Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến dòng máy bay Airbus A350 vốn được đưa vào hoạt động kể từ năm 2015. Đây cũng là máy bay chở khách được chế tạo chủ yếu từ vật liệu carbon nhẹ đầu tiên bị cháy hoàn toàn. Máy bay Airbus A350-900 được chứng nhận có thể chở tối đa 440 hành khách và tiến hành sơ tán trong vòng 90 giây chỉ với một nửa số lối thoát hiểm có thể sử dụng được.