Vụ tàu va xe chở học sinh ở Hà Nội: Đường sắt kiến nghị xóa lối đi tự mở
Đường sắt kiến nghị xóa bỏ lối đi tự mở, nơi xảy ra tai nạn tàu va xe chở học sinh ở Hà Nội chiều qua (29/9).
Thông tin với Báo Giao thông, ông Trần Thiện Cảnh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho biết DN này vừa có văn bản báo cáo Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội về vụ tai nạn tàu va xe chở học sinh tại Tây Mỗ, Hà Nội chiều qua (29/9); Đồng thời đề xuất giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt tại đây.
Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, vào lúc 15h50 ngày 29/9/2020, đoàn tàu hàng mang số hiệu 3606 do đầu máy 025 kéo, khi đến Km 19+400 là lối đi tự mở đã cắm biển Chú ý tàu hỏa, thuộc khu gian Phú Diễn - Hà Đông, tuyến đường sắt Bắc Hồng- Văn Điển (địa bàn phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội), đã va chạm với xe ô tô loại 45 chỗ, biển kiểm soát 29B-170.51. Xe này đang chở các em học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Lý Nam Đế (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội).
Vụ tai nạn đã làm 2 học sinh bị thương nhẹ và 4 học sinh bị choáng do tâm lý. Các em đã được đưa đi kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Quân y 103 và được xuất viện ngay sau đó.
Nguyên nhân ban đầu xác định là do lái xe ô tô thiếu chú ý quan sát khi đi qua lối đi tự mở, vi phạm các quy định của pháp luật đường sắt, đường bộ.
Ông Cảnh cho biết, lối đi tự mở km 19+400 (lý trình đường sắt thực tế là km 19+475) - vị trí xảy ra va chạm, là lối đi từ Quốc lộ 70 vào tổ dân phố Miêu Nha, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Lối đi này có chiều rộng 5m, tầm nhìn hạn chế phía đường bộ. Phía đường sắt đã cắm biển Chú ý tàu hỏa.
Đây là lối đi nguy hiểm vì lưu lượng người và phương tiện qua lại đông. Ngày 6/3/2017, Công ty CP Đường sắt Hà Thái đã có văn bản về việc phối hợp đảm bảo an toàn tại các đường dân sinh cắt qua đường sắt gửi Sở GTVT, UBND quận Nam Từ Liêm. Tiếp đến ngày 9/3/2017, công ty đã phối hợp với địa phương rào thu hẹp lối đi dân sinh và bàn giao cho địa phương quản lý, nhưng đã bị người dân phá bỏ.
Đến ngày 5/4/2019, Cục Đường sắt VN đã có thông báo đề nghị địa phương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tại lối đi này như: tổ chức cảnh giới, rào thu hẹp, lâu dài rào đóng, xóa bỏ, tuy nhiên địa phương vẫn chưa thực hiện.
Tháng 12/2019 Tổng công ty Đường sắt VN, Cục Đường sắt VN đã phối hợp với địa phương rà soát, lập hồ sơ và bàn giao cho địa phương quản lý toàn bộ lối đi tự mở trên địa bàn, trong đó có lối đi km 19+400, theo trách nhiệm được quy định tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.
Để đảm bảo ATGT đường sắt tại lối đi này, trong báo cáo trên, Tổng công ty Đường sắt VN đã kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội có ý kiến với các cơ quan chức năng, chỉ đạo quận Nam Từ Liêm tổ chức chốt gác ngay, cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ qua lại và sớm thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở trên.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Thái cho biết, lối đi tự mở km 19+400 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, gần như năm nào cũng xảy ra tai nạn tàu đâm, va phương tiện GTĐB. Vì vậy, trước đây ngành Đường sắt đã khảo sát hiện trạng, xem xét việc lập đường ngang hợp pháp tại vị trí này.
Tuy nhiên, do lối đi này ở giữa hai đường ngang hợp pháp với khoảng cách gần, chỉ khoảng 200-300 mét, nên theo quy định hiện hành không lập đường ngang được. Biện pháp căn cơ vẫn là làm đường gom dọc đường sắt dẫn ra đường ngang hợp pháp để rào đóng, xóa bỏ lối đi này.
“Hiện trên địa bàn đang có dự án khu đô thị gần lối đi tự mở km 19+400, trong đó họ đã làm nền đường dọc theo đường sắt. Nếu địa phương làm đường gom trên nền đường này dẫn ra đường ngang hợp pháp, hoàn toàn có thể đóng, xóa lối đi tự mở này”, ông Tuấn cho hay.