Vụ TNGT ở Quảng Bình: Nghi vấn tài xế chưa bằng, Phó TT chỉ đạo sớm khởi tố
Liên quan vụ TNGT xe khách khiến 15 người chết ở Quảng Bình, cơ quan chức năng cần làm rõ nghi vấn tài xế chưa có bằng E, xe hoạt động trá hình.
Chiều tối 26/7, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc Gia Khuất Việt Hùng đã tới bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân và có buổi họp nhanh với các ngành chức năng tỉnh Quảng Bình để chỉ đạo công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả vụ xe chở cựu học sinh cấp 3 Đồng Hới đi du lịch đâm vào vách núi làm 15 người tử vong, 21 người bị thương.
Tai nạn nghiêm trọng nhất lịch sử Quảng Bình
Thay mặt Ban ATGT tỉnh Quảng Bình, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT báo cáo nhanh về vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Ông Hải cho biết: theo báo cáo nhanh từ phía Công an tỉnh, vụ tai nạn xảy ra vào 9h30, nhưng qua GSHT xác định vụ tai nạn xảy ra vào lúc 9h55 tại Km21+700, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Ô tô khách loại 45 chỗ, BKS 73B-00925, do ông Hoàng Trung Toán (1993) điều khiển, lưu thông Bắc Nam. Khi xe đi đến vị trí trên thì xảy ra tai nạn làm 9 người tử vong tại hiện trường, 27 người bị thương được đưa về cấp cứu tại BV Việt Nam Cu Ba - Đồng Hới. Hiện đã có thêm 6 người tử vong tại bệnh viện. Nguyên nhân vẫn đang được điều tra làm rõ.
“Ngay khi nhận được tin báo, chúng tôi đã báo cáo lên Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo tỉnh và chỉ đạo các lực lượng cùng tham gia cấp cứu các nạn nhân, huy động nguồn máu để cứu chữa nạn nhân. Đến thời điểm này, Ban ATGT có quyết định hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong 5 triệu đồng, người bị thương 3 triệu đồng”, ông Hải cho biết thêm.
Bước đầu tiến hành kiểm tra, Sở GTVT Quảng Bình xác định chiếc xe thuộc Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài (trụ sở 13 Thái Phiên, P. Nam Lý, TP Đồng Hới). Được cấp phép kinh doanh vận tải từ 2016, có giá trị đến 2023, loại hình vận tải khách du lịch bằng ô tô. Theo thông tin doanh nghiệp cung cấp, lái xe là Hoàng Trung Toán (1993, trú ở phường Ba Đồn, TX Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), nhưng khi tra mạng quản lý GPLX của Bộ GTVT, lái xe Toán mới có bằng B2. Hiện Sở này đang tiếp tục tra cứu để xác định.
Qua giám sát hành trình xác định tốc độ 9h53’47” là 30km/h, tại vị trí cách hiện trường 4,1km. Xe đi từ dường Hồ Chí Minh nhánh Tây về hướng ngã tư cầu Trạ Ang. Nguyên nhân có thể do mất sóng nên có thể không có dữ liệu. Cơ quan chức năng đang lưu thẻ nhớ chuyển cho công an điều tra.
Bác sĩ Dương Thanh Bình - Giám đốc Bệnh viện Cu Ba - Đồng Hới cho biết: sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Bệnh viện đã kích hoạt hệ thống sẵn sàng cấp cứu và đã tiếp nhận 27 bệnh nhân, trong đó 4 trường hợp tử vong ngoại viện. Số còn lại phân loại xác định 4 bệnh nhân nặng chuyển sang hồi sức cấp cứu. Mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng 2 bệnh nhân bị chấn thương sọ não, dập phổi, tràn máu đã tử vong vào chiều cùng ngày là Đoàn Thị Hải Yến (47 tuổi), Phạm Hồng Hải (47 tuổi), cùng trú TP Đồng Hới.
“Đến giờ còn 21 bệnh nhân đang được chăm sóc, trong đó có 2 bệnh nhân rất nặng. Phía bệnh viện đang nhờ thêm sự trợ giúp từ BV Trung Ương Huế, BV Việt Đức cử bác sĩ hỗ trợ. Do lượng bệnh nhân đông, lượng máu có hạn nên đã vận động hơn 100 người hiến máu để cứu sống người bệnh” - bác sĩ Bình thông tin.
Nghi vấn lái xe không bằng, Phó thủ tướng chỉ đạo khởi tố để điều tra
Đại tá Trần Quang Hiếu - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết, qua xác minh, Toán đã làm nghề lái xe nhiều năm. Xe này là xe của nhà đối tượng. Hiện đối tượng bị gãy chân, công an vẫn đang giám sát tại bệnh viện, trong tối nay và sáng mai sẽ tiến hành lấy lời khai, xác minh các thông tin. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm, công an tỉnh sẽ khởi tố điều tra.
Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN thông tin: Khi tra cứu, trên hệ thống chỉ có người tên Hoàng Trung Toán (sinh 6/6/1992, trú phường Nam Toàn - TP Vũng Tàu) được cấp bằng B2 từ ngày 25/11/2014, thời hạn tới năm 2024. Vì vậy, đề nghị Cơ quan điều tra cần xác minh rõ lại tên tuổi. Nếu đúng như vậy, thì lái xe Toán chưa có bằng E, tức không được lái loại xe 45 chỗ.
Chia buồn cùng với địa phương, gia đình các nạn nhân về nỗi đau mất mát này, Phó Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng bày tỏ: Tôi cảm thấy rất đau đớn và chua xót. Đây là vụ TNGT nghiêm trọng nhất sau vụ xe chở cựu chiến binh thăm chiến trường xưa, lao xuống sông Serepok ngày 21/4/2005. Ngay khi nghe được thông tin, Thủ tướng, Phó thủ tướng chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo tôi dừng ngay việc vào hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả. Cá nhân Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng đã gác công việc về Đồng Hới thăm gia đình các nạn nhân, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các Sở ban ngành và tỉnh Quảng Bình phải tập trung ưu tiên cứu người. Đồng thời, chỉ đạo Công an tỉnh tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn, nếu cần thiết phải sớm khởi tố để điều tra.
“Phó thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý việc xác định trách nhiệm của người lái xe, trách nhiệm đơn vị kinh doanh vận tải. Như vụ việc này, thông tin ban đầu từ phía công an có thể thấy rõ: Đây là xe riêng đưa vào doanh nghiệp vận tải, là "xe trá hình" thì phải xử lý nghiêm với doanh nghiệp. Xác định đây là vụ điểm để làm gương cho các doanh nghiệp khác. Đồng thời, xác minh chính xác xem lái xe Toán có bằng E hay mới chỉ có bằng B2 để xử lý trách nhiệm với cả doanh nghiệp”, ông Hùng lưu ý.
Ngoài ra, qua vụ TNGT lần này, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cũng đặc biệt biểu dương các đồng chí tại Hạt kiểm lâm VQG Phong Nha Kẻ Bàng đã làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn ban đầu.
"Chúng tôi cũng đánh giá rất cao sự nỗ lực của các lực lượng trong tỉnh đã làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn trên tinh thần 4 tại chỗ, góp phần làm giảm thiểu thương vong”, ông Hùng nói.
Tuy nhiên, ông Hùng yêu cầu mọi người cùng rút ra bài học đó là phải chú ý thắt dây an toàn bảo vệ mình khi ngồi trên xe.
“Trong vụ việc này, có một điều tôi rất buồn và tôi đã kiểm tra rất kỹ, hỏi trực tiếp cán bộ kiểm lâm - người đầu tiên tới cứu hộ, thì xác định hầu hết các nạn nhân đều không thắt dây an toàn. Cho nên đa phần các nạn nhân tử vong vì gãy cổ, chấn thương vùng ngực, văng khỏi vị trí ngồi khi xe lao vào vách đá. Tôi tin rằng nếu các nạn nhân có thắt dây an toàn thì thương vong sẽ được giảm thiểu hơn”, ông Hùng bày tỏ.