Vụ trả 100% tiền vẫn không được giao xe: Giám đốc Mitsubishi Việt Hùng nói không phủ nhận trách nhiệm
Giám đốc Mitsubishi Việt Hùng cho biết, công ty không phủ nhận trách nhiệm liên quan tới việc khách hàng trả 100% tiền vẫn không được giao xe.
“Cá nhân tôi giờ không vay mượn được ai”
Liên quan tới vụ “Mua ô tô ở Mitsubishi Việt Hùng, trả 100% tiền, hóa đơn đỏ đã xuất vẫn không được giao xe”, ngày 5/11, phóng viên Báo Công Thương đã có trao đổi nhanh với ông Lê Quốc Việt (trú tại huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội), nhân viên tư vấn và là người trực tiếp nhận tiền của khách hàng Mạnh Quang Chiến (trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội).
Ông Lê Quốc Việt xác nhận đã nhận được số tiền khoảng 730 triệu đồng từ ông Chiến và đã nộp 224 triệu đồng vào công ty, nộp các khoản thuế, phí cho Nhà nước số tiền gần 79 triệu đồng, còn lại khoảng hơn 400 triệu đồng đã chi tiêu cá nhân hết.
Ông Lê Quốc Việt cho biết, hôm qua ngày 4/11/2023, cả công ty, ông Mạch Quang Chiến và đại diện gia đình ông Lê Quốc Việt đã có buổi làm việc để trao đổi về vấn đề này. “Việc này xuất phát từ cá nhân, sai từ cá nhân, tôi cũng trao đổi với anh Chiến và công ty, cũng muốn khắc phục để bàn giao lại xe cho anh Chiến. Tôi và gia đình xin anh Chiến trong vòng một tháng để đi vay mượn, có tiền gửi lại anh Chiến và ra được chiếc xe cho anh Chiến”, ông Lê Quốc Việt nói.
Ông Lê Quốc Việt nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. “Tôi biết việc này sai, liên quan tới pháp luật, thì tôi mới nói với anh Chiến và cả gia đình cũng xin anh Chiến tạo điều kiện cho thời gian khoảng một tháng để khắc phục hậu quả”, ông Lê Quốc Việt nói.
Giải thích về việc ông Chiến đã cho thời gian rất lâu nhưng ông Việt vẫn chưa khắc phục được hậu quả. Ông Việt cho biết, cá nhân ông không thể vay được tiền để khắc phục hậu quả, hiện gia đình mới biết nên đang chờ gia đình vay mượn ngân hàng, thế chấp sổ đỏ để khắc phục hậu quả cho ông Chiến.
“Tôi cũng hỏi anh Chiến phương án bồi thường như thế nào, khắc phục ra sao, anh ấy nói trả luôn một lần. Thú thật hiện tại gia đình tôi chưa có, cũng phải đi vay”, ông Lê Quốc Việt cho biết.
Về việc hóa đơn được Mitsubishi Việt Hùng xuất từ ngày 30/9, ông Lê Quốc Việt giải thích rằng trước đó đã chuyển một phần tiền, nên công ty xuất để báo bán với nhà máy, gọi là xuất treo để giữ chính sách tại thời điểm bán, sau khi xuất đủ sẽ giao xe.
Chúng tôi không phủi trách nhiệm
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Vũ Công Phương, Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Việt Hùng xác nhận, ông Lê Quốc Việt là nhân viên của công ty và có hợp đồng lao động.
“Chúng tôi không phủ nhận trách nhiệm và ghi nhận đó là nhân viên của công ty. Tuy nhiên, cá nhân nhân viên sai đến đâu thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đến đó. Chúng tôi không hề có một thái độ nào phủi trách nhiệm trong việc này”, ông Phương cho biết.
Theo ông Phương, về phía nội bộ công ty, công ty đã có đầy đủ những thông báo, quy định đối với nhân viên, nếu nhân viên nào vi phạm thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Còn về phía khách hàng, ông Phương cho biết công ty đã có khuyến cáo là bất kể đi mua xe ở đâu nên đọc kỹ hợp đồng, tuân thủ các điều khoản thanh toán trên hợp đồng và thanh toán đúng vào tài khoản của công ty bán xe ô tô, người trực tiếp ký hợp đồng với khách hàng. Ông Phương cũng khuyên khách hàng không thanh toán cho bất kỳ cá nhân nào, kể cả cá nhân đấy có làm chức vụ gì ở trong công ty.
Trước đó, ngày 12/8/2023, ông Mạch Quang Chiến đến cửa hàng Mitsubishi Việt Hùng để xem và mua xe. Trong các ngày 12/8, 20/9 và 22/9, ông Mạch Quang Chiến đã thanh toán vào tài khoản của nhân viên tư vấn công ty là Lê Quốc Việt tổng số tiền 730 triệu đồng theo Hợp đồng kinh tế số 30/0823/HĐKT/VH để mua xe Mitsubishi Xpander Cross 2023, mới 100%.
Từ giữa tháng 10/2023 đến nay, ông Mạch Quang Chiến đã rất nhiều lần giục ông Lê Quốc Việt bàn giao xe theo quy định nhưng ông Việt liên tục lấy các lý do để trì hoãn, trong đó có cả lý do làm mất giấy tờ xe.
Khi ông Mạch Quang Chiến đề nghị mời công an vào cuộc làm rõ, thì ngày 1/11/2023, ông Vũ Công Phương, Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Việt Hùng mới làm việc và ký cam kết với nội dung: “Nếu tới 3/11/2023, không tìm lại được giấy tờ thì chấp nhận đổi cho ông Chiến xe mới 100%”.
Ngày 3/11/2023, khi ông Chiến quay lại để lấy xe theo lịch hẹn, ông Vũ Công Phương lại nói “Việt đã lấy tiền của anh tiêu xài”, “Việt mới nộp cho công ty 224 triệu” và đưa ra một bảng công nợ để chứng minh việc công ty chưa nhận đủ tiền.
Ông Mạch Quang Chiến cho rằng, điều này là không phù hợp, bởi từ ngày 30/9/2023, ông đã thanh toán đủ tiền và Công ty TNHH Ô tô Việt Hùng cũng đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng; xe cũng đã được nhập về bãi. “Bây giờ nói do Việt chưa nộp tiền cho công ty, thì đó là chuyện nội bộ giữa công ty và Việt, không liên quan tới khách hàng”, ông Chiến phân tích.