Vụ xe chở rác đỗ 'thị uy': Hé lộ thông tin về gói thầu bạc tỷ
Nguồn gốc số rác được lấy từ âu thuyền cảng cá Thọ Quang theo gói thầu thu gom trị giá hơn 1 tỷ đồng.
Chuyện rác không đến được ... bãi rác?!
Như Người Đưa Tin Pháp luật đã phản ánh, liên tiếp nhiều ngày từ 23 - 25/2, một đoàn xe tải, xe ben gắn logo "Sang Ngọc Tài" đã dừng đỗ trái quy định tại cổng vào bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu TP.Đà Nẵng.
Đáng nói có nhiều thời điểm, tài xế cho xe dàn hàng 2 chắn đường vào bãi rác rồi khóa cửa bỏ đi. Sự việc đoàn xe đậu đỗ hàng dài trước cổng bãi rác đã gây mất an ninh trật tự. Đặc biệt, trên những chiếc xe này đa phần chở rác thải nên phát sinh mùi hôi ra khu vực.
Ông Lê Trung, Phó Giám đốc xí nghiệp Quản lý Bãi và Xử lý chất thải Khánh Sơn cho biết, ngoài việc cho xe dừng đỗ trước cổng bãi rác, có một số đối tượng lạ cũng liên tục có mặt gây sức ép hòng cho xe vào bãi đỗ. Tuy nhiên, phía cơ quan quản lý đã cương quyết không đồng ý, đồng thời báo cáo công an.
Nguồn cơ của sự việc bắt đầu từ chuyện, xí nghiệp Quản lý Bãi và Xử lý chất thải Khánh Sơn không cho số xe rác trên vào bãi đỗ. Lý do được đơn vị này đưa ra là vì các xe tải chở rác không xuất trình được các loại giấy tờ về nguồn gốc rác, thành phần rác và hợp đồng đổ thải...
Sở TNMT TP.Đà Nẵng do Phó Giám đốc Võ Nguyên Chương sau đó đã chủ trì cuộc họp giải quyết "điểm nóng".
Cơ quan chức năng xác định, số rác này thuộc quản lý của công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - chi nhánh miền Trung (URENCO 15). URENCO 15 đã hợp đồng với doanh nghiệp xe ben gắn logo "Sang Ngọc Tài" để đưa rác vào bãi rác Khánh Sơn.
Tuy nhiên, URENCO 15 chưa ký hợp đồng đổ rác, chưa đưa ra các thông tin, hồ sơ về nguồn gốc chất thải, giấy tờ pháp lý có liên quan với phía ngành môi trường TP.Đà Nẵng. Căn cứ quy định, xí nghiệp Quản lý Bãi và Xử lý chất thải Khánh Sơn không cho số xe rác trên vào bãi đỗ.
Gói thầu bạc tỷ dọn rác
Liên quan đến vụ việc, mới nhất sáng 1/3, sở NN&PTNT TP.Đà Nẵng tiếp tục chủ trì cuộc họp giữa các bên bàn cách tháo gỡ vướng mắc.
Từ đây, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã tiếp cận được với nhiều hồ sơ, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc số rác đặc biệt trên.
Theo đó, số rác bắt nguồn từ dự án dọn vệ sinh môi trường tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang năm 2021. Dự án do sở NN&PTNT TP.Đà Nẵng giao cho URENCO 15 thực hiện từ 9/2 - 9/5. Nguồn kinh phí lên đến hơn 1 tỷ đồng do UBND TP.Đà Nẵng phân bổ.
Nội dung công việc của gói thầu này chủ yếu vệ sinh bờ kè taluy ban ngày bằng thủ công; quét, gom rác mặt kè bằng thủ công, thực hiện ban ngày; vớt rác trên Âu thuyền bằng ghe loại 04CV (thủ công) và thu gom vận chuyển rác đến bãi rác Khánh Sơn xử lý.
Sau khi dọn dẹp rác xong, ngành chức năng dự kiến lắp đặt các nhà vệ sinh lưu động, sử dụng camera giám sát, dựng các điểm thu gom rác và lắp đặt biển báo tuyên truyền.
Ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng ban Quản lý Cảng cá và Âu thuyền Thọ Quang cho biết, trước đây việc thu gom rác ở âu thuyền và cảng cá do công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, còn mang tính đối phó.
"Đến năm 2021 thì giao cho URECON15. Họ mới làm thời gian ngắn thôi nhưng trước mắt thấy được. Còn việc URECON15 chưa ký hợp đồng đổ rác với phía bãi rác Khánh Sơn là lỗi của URECON15", ông Phương nói.
Cũng theo vị này, URECON15 và xí nghiệp Quản lý bãi và Xử lý chất thải Khánh Sơn cần sớm làm việc, ký kết hợp đồng theo đúng quy định để sớm thực hiện tiếp công tác dọn dẹp âu thuyền cảng cá Thọ Quang. Bởi lẽ, trước đây, nguồn rác dọn dẹp từ nơi này cũng đổ vào bãi rác Khánh Sơn.
Ông Ngô Lê Quảng, Giám đốc URENCO15 cho biết, ngoài thu gom rác ở cảng cá và âu thuyền Thọ Quang, đơn vị này cũng đang thu gom rác ở khu công nghiệp Hòa Khánh, phường Hòa Hiệp Nam, phường Hòa Hiệp Bắc... và liên doanh với công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng thực hiện thu gom và vận chuyển 10% khối lượng rác ở quận Thanh Khê và quận Cẩm Lệ.
Số lượng rác thu gom vẫn chở đến bãi rác Khánh Sơn xử lý. Và theo quy định, đối với rác thải sinh hoạt, kể cả rác dịch vụ và nhà hàng khách sạn, rác công nghiệp không nguy hại được thu gom trên địa bàn Đà Nẵng, thành phố sẽ trả chi phí xử lý.
Về phía sở TNMT TP.Đà Nẵng, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở cho biết, URENCO 15 cần xây dựng kế hoạch chi tiết liên hệ với bãi rác Khánh Sơn để được giải quyết việc tập kết rác vào bãi.
Phía đơn vị quản lý bãi rác Khánh Sơn khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trong thời gian không quá 2 ngày làm việc, phải giải quyết thủ tục để URENCO 15 được tập kết rác vào khu vực bãi rác theo đúng quy trình.
Trong khi đó, ông Thanh Quang, đại diện hãng vận tải Sang Ngọc Tài cho biết, ông chỉ nhận đổ rác theo thỏa thuận với URENCO15. Các giấy tờ pháp lý về nguồn gốc số rác, bãi đỗ do URENCO15 chịu trách nhiệm.
Sau khi xảy ra sự việc ông đã dừng vận chuyển và yêu cầu khi nào URECO15 thực hiện xong các quy định với phía bãi rác thì mới bắt đầu công việc lại.
Riêng chuyện, xí nghiệp Quản lý bãi và Xử lý chất thải Khánh Sơn cho rằng, ngoài xe ben, còn có nhiều đối tượng lạ mặt uy hiếp, gây hấn hòng đưa xe rác vào bãi, ông Quang giải thích đó không phải là đối tượng lạ mà chính là các tài xế.
"Tài xế họ chạy và kiếm tiền theo chuyến xe. Phía bãi rác không cho xe vào nên anh em nôn nóng", ông Quang chia sẻ.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!