Vụ xe Maccan thay cản trước hỏng hộp số: Chủ xe có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu khai báo gian dối
Liên quan đến sự việc xe Maccan đi thay cản trước nhưng nhận xe hỏng hộp số, luật sư cho rằng, Porsche Việt Nam hoàn toàn có thể khởi kiện chủ xe Phạm Anh Tấn nếu chứng minh được xe có can thiệp từ bên thứ ba không được ủy quyền của Porsche.
Như trước đó Tạp chí GTVT đã đưa tin, mới đây anh Phạm Anh Tấn, chủ xe Porsche Maccan đưa xe đến đại lý chính hãng của Porsche Việt Nam tại TP.HCM để thay cản trước hết 9 ngày, sau đó nhận lại chiếc xe bị lỗi hộp số. Sau khi bài viết được đăng tải, Porsche Việt Nam đã có phản hồi tới Tạp chí GTVT, đồng thời cũng khẳng định không có trách nhiệm với xe của khách hàng đã mang ra khỏi xưởng dịch vụ của đại lý Porsche ở TP. HCM.
Cụ thể, trong văn bản trả lời Tạp chí GTVT, Porsche Việt Nam, cho biết chiếc xe Macan thay cản trước hỏng hộp số của khách hàng mang đến xưởng dịch vụ chính hãng là anh Phạm Anh Tấn, trú tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP. HCM. Anh Tấn đã thực hiện dịch vụ với chiếc Macan đời 2016 của mình hai lần tại trung tâm Porsche Sài Gòn trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến nay.
Trong đó, Porsche Việt Nam đưa ra những thông tin cho biết: "Khách hàng chủ động đưa xe đến xưởng dịch vụ lần thứ hai sau một tuần kể từ ngày thông báo với Porsche về vấn đề kỹ thuật mới liên quan đến hộp số. Trung tâm Porsche tiếp nhận xe của khách và đã tiến hành quy trình kiểm tra xe cần thiết nhằm xác định vấn đề kỹ thuật liên quan tới hộp số để có cơ sở soạn thảo báo giá cho khách hàng. Khách hàng đã yêu cầu nhân viên phụ trách cung cấp báo giá liên quan và chúng tôi đã gửi hai báo giá tương ứng với hai phương án sửa chữa dự kiến. Chỉ sau khi được khách hàng chấp thuận và xác nhận báo giá, việc sửa chữa mới được tiến hành. Quy trình tiêu chuẩn này được áp dụng cho tất cả các xe làm dịch vụ tại Trung tâm Porsche".
Ngoài ra, đơn vị này cũng khẳng định,"trong quá trình chẩn đoán xe lần thứ hai này, theo báo cáo kỹ thuật của chúng tôi, chiếc xe có dấu hiệu đã được thực hiện dịch vụ ở đâu đó bên ngoài Trung tâm Porsche. Những vấn đề kỹ thuật phát sinh đối với xe của khách hàng trong thời gian xe không lưu giữ tại Trung tâm Porsche và có tác động bởi bên thứ ba không được ủy quyền bởi Porsche là không thuộc phạm vi trách nhiệm của chúng tôi".
Mặc dù Porsche Việt Nam đã khẳng định đã thực hiện đúng quy trình tiếp nhận sửa chữa xe. Tuy nhiên những câu hỏi liên quan đến việc thực hiện nhận xe còn chưa đúng quy trình như: việc nhân viên của Porsche đã can thiệp vào xe của khách hàng đã được sự đồng ý hay chưa?. Và tại sao sau 4 tháng xe nằm tại xưởng mà không có bất cứ giấy tờ xác nhận gì, chỉ đến ngày 6/4/2023 khách hàng mới được đề nghị kí giấy giấy tờ ngày 28/12/2022? thì Porsche Việt Nam chưa trả lời trực tiếp vào câu hỏi của Tạp chí GTVT.
Ngoài ra, Porsche Việt Nam đã thừa nhận nhân viên phụ trách đã sơ sót không tuân thủ đúng trình tự và công cụ được quy định dẫn đến việc đáng tiếc đã xảy ra với chiếc Porsche Macan của anh Phạm Anh Tấn.
"Việc này dẫn tới thời gian giao tiếp giữa các bên kéo dài gây bất tiện cho khách hàng và dẫn đến những hiểu lầm không mong muốn. Chúng tôi nhận trách nhiệm của công ty trong việc để xảy ra tình huống này. Chúng tôi đặc biệt xem trọng sự hài lòng của khách hàng và nhìn nhận vô cùng nghiêm túc những phản hồi của khách hàng trong mọi trường hợp", Porsche Việt Nam cho biết.
Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, ông Nguyễn Xuân Thủy, luật sư thành viên Công ty Luật TNHH LNT & Thành Viên cho biết, căn cứ theo Điều 597 và Điều 600 Bộ luật Dân sự 2015 quy định pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người lao động của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao. Như vậy, nếu có căn cứ xác định nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ bảo trì, bảo dưỡng xe Porsche Macan của Phan Anh Tấn theo chỉ đạo của công ty này khi chưa được sự đồng ý của chủ xe, dẫn đến việc hỏng hộp số xe của khách bị hỏng thì đơn vị cung cấp dịch vụ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
"Còn trong trường hợp chủ xe khai báo gian dối khi đã can thiệp bên ngoài xong vẫn đến bắt đền Porsche thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trục lợi..." ông Thủy chia sẻ thêm.
Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Kiên Định (Hải Âu), cho rằng"việc những chiếc xe có gắn hộp đen thì hãng có thể dùng máy chuyên dụng để xác định lỗi, cũng lịch sử của những lần xe có can thiệp tới những thiết bị có kết nối với hộp đen".
Được biết, linh kiện Van điều khiển hộp số trên Porsche Macan 2016 là thiết bị được kết nối hộp đen. Vì vậy, Porsche Việt Nam hoàn toàn có thể biết xe có can thiệp bên ngoài trước khi về xưởng dịch vụ của Porsche Việt Nam hay không và hoàn toàn có thể chứng minh việc xe có can thiệp từ bên thứ ba ngày giờ nào.
Trước những thông từ Porsche Việt Nam trả lời một số báo chí cho rằng chiếc xe có can thiệp từ bên thứ ba không được quyền bởi Porsche, Anh Phạm Anh Tấn bức xúc nói: "Nếu Porsche cho rằng có bên thứ ba can thiệp vào xe tức là tôi gian dối để trục lợi. Do vậy, tôi mong muốn Porsche mời cơ quan công an vào làm việc bởi đây là vấn đề liên quan đến hình sự, còn nếu Porsche không thể làm điều đó thì rõ ràng họ đang che giấu sự thật".
"Đến giờ phút này tôi thực sự thất vọng về cách làm việc của Porsche, bởi thông tin vụ việc tôi đã gửi email cho đại diện Porsche tại Đức. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng vẫn không có bất cứ phản hồi nào từ đơn vị này.Từ vụ việc này tôi cương quyết với quan điểm sẽ làm rõ trắng đen, để bảo vệ quyền lợi bản thân và những khách hàng hiện tại của Porsche tại Việt Nam", anh Tấn chia sẻ tiếp.