Vụ xe tải 31 tấn qua cầu treo 3,5 tấn: Sẽ xử lý thế nào?
Luật sư cho rằng, nếu mức thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên, tài xế xe tải 31 tấn qua cầu treo 3,5 tấn có dấu hiệu vi phạm hình sự.
Liên quan đến vụ xe tải 31 tấn lưu thông qua cầu treo dân sinh (cầu treo Rạch Ráng) 3,5 tấn ở Cà Mau gây hư hỏng nặng, ngày 20/10, luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật Tín Nghĩa (TP.HCM) đã có chia sẻ xung quanh vấn đề này.
Tài xế có dấu hiệu vi phạm hình sự?
Đối với tài xế, luật sư Hồ Nguyên Lễ cho rằng, theo Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: "Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì bị phạt tiền, hoặc phạt cải tạo không giam giữ, hoặc phạt án tù giam tùy theo hành vi và hậu quả gây ra".
"Thực tế, xe đang chở hàng hóa trọng tải 31 tấn mà cố tình chạy qua cầu trọng tải chỉ cho phép 3,5 tấn là không đảm bảo an toàn giao thông. Hậu quả, làm cầu bị sụt, lún, biến dạng thành cầu dẫn đến hư hỏng nặng", luật sư Lễ nhận định.
Hành vi trên, theo luật sư Hồ Nguyên Lễ đã vi phạm Điều 28 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về tải trọng và khổ giới hạn của đường bộ, quy định: "Người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền".
Cũng theo luật sư Hồ Nguyên Lễ, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xác minh giá trị bị thiệt hại của cầu là tài sản trực tiếp bị thiệt hại. Nếu mức thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên là có dấu hiệu vi phạm Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015. Cụ thể là "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Trách nhiệm bồi thường?
Về trách nhiệm bồi thường, luật sư Hồ Nguyên Lễ cho rằng, theo quy định tại Điều 601 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: "Phương tiện giao thông vận tải cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ.
Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại; thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác", luật sư Lễ dẫn giải.
Luât sư Lễ lý giải thêm, trong trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.
Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.
Ngoài ra, nếu chủ phương tiện xe cơ giới biết rõ người không có giấy phép lái xe, không đủ sức khỏe, độ tuổi để điều khiển phương tiện hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật mà vẫn điều động người đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho người khác, thì người chủ phương tiện đã có dấu hiệu vi phạm hình sự tại Điều 263 của bộ Luật Hình sự năm 2015 quy định "Tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".
Trước đó, vào khoảng 10h ngày 16/10, UBND huyện Trần Văn Thời nhận được tin báo của ông Trương Ngọc Kiệm - Giám đốc Công ty TNHH Liêm Duyên Hải về việc xe quá tải trọng lưu thông qua cầu dân sinh (cầu treo).
Cụ thể, vào lúc 9h50 ngày 16/10, tài xế Phùng Đăng Phi (30 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi), điều khiển xe tải BKS 76H-004.16 lưu thông qua cầu treo dân sinh Rạch Ráng thuộc địa phận thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, gây hư hỏng nặng.
Tải trọng thực tế lúc xe tải lưu thông qua cầu là 31 tấn (bao gồm tải trọng xe và hàng hóa). Trong khi đó, bảng báo tải trọng của cầu là 3,5 tấn, vì vậy đã gây lún, biến dạng thanh lan can cầu, ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông qua cầu.
Ước tính thiệt hại theo báo cáo của đơn vị quản lý cầu khoảng 5 tỷ đồng. Qua test nhanh, chất ma túy và nồng độ cồn đối với tài xế Phùng Đăng Phi đều cho kết quả âm tính.
Liên quan đến sự cố trên, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT chủ trì phối hợp cùng UBND huyện Trần Văn Thời, Công ty TNHH Liêm Duyên Hải (đơn vị quản lý, khai thác cầu) và các đơn vị có liên quan khẩn trương đến hiện trường kiểm tra, thực hiện ngay các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông.
Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm: phương tiện giao thông vận tải cơ giới; hệ thống tải điện; nhà máy công nghiệp đang hoạt động; vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ; thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.