Vùng cấm bay trên Biển Đen sẽ giải quyết vấn đề Crimea bị tấn công
Nga sẽ đưa ra bước đi quyết liệt nhằm ngăn chặn máy bay trinh sát NATO trên bầu trời Biển Đen.
Hoạt động giám sát được tiến hành trong 14 tháng qua cho thấy hơn 90% các cuộc tấn công vào Bán đảo Crimea và các mục tiêu của Nga trên Lãnh thổ Krasnodar được thực hiện bởi Lực lượng Vũ trang Ukraine sau khi máy bay trinh sát của NATO (thường là của Mỹ) xuất hiện trên bầu trời phía Bắc và phía Đông của Biển Đen.
Đây không thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Sự hiện diện của các máy bay trinh sát Mỹ, khi chúng bay vòng quanh bầu trời trong vài giờ, sau đó là các cuộc tấn công tên lửa cho thấy sự phối hợp có chủ ý.
Về vấn đề này, ngày càng có nhiều đề xuất từ các chuyên gia về sự cần thiết phải giảm thiểu mức độ đe dọa từ những cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái do Ukraine thực hiện.
Một trong những phương án đang được thảo luận tích cực là việc thành lập vùng cấm bay trên không phận Biển Đen. Giải pháp này được đề xuất liên quan đến mối đe dọa có hệ thống đối với Nga, xuất phát từ sự phối hợp hành động của Ukraine và NATO.
Theo đánh giá từ truyền thông Nga, hiện tại quyết định như vậy chưa được thảo luận công khai và chưa được đưa ra ở cấp cao nhất.
Tuy nhiên việc tạo ra vùng cấm bay, ngay cả khi nó chỉ nhằm vào máy bay không người lái của NATO, được xem là biện pháp cần thiết để bảo vệ an toàn cho nhiều đối tượng của nền kinh tế Nga, bao gồm cả những nhà máy lọc dầu ở miền Nam đất nước.
Một ví dụ về việc sử dụng thành công biện pháp như vậy là sự kiện máy bay không người lái của Mỹ bị tiêm kích Su-27 Nga xả nhiên liệu và khiến nó bị mất kiểm soát sau đó rơi.
Phân tích các cuộc tấn công gần đây, có thể thấy rõ rằng máy bay không người lái và máy bay trinh sát của NATO cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine thông tin về các mục tiêu của Nga.
Dữ liệu này được sử dụng để tiến hành những cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái, nhằm vào các đối tượng quan trọng ở Crimea và Lãnh thổ Krasnodar. Sự phối hợp như vậy đòi hỏi Moskva phải đưa ra hành động quyết đoán.
Việc tạo ra một vùng cấm bay ở phía Bắc và phía Đông Biển Đen mang lại nhiều lợi ích. Thứ nhất, điều này sẽ làm giảm đáng kể khả năng xảy ra các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga.
Thứ hai, biện pháp nói trên sẽ tăng cường an ninh cho các cơ sở chiến lược quan trọng của Nga như nhà máy lọc dầu và sân bay quân sự.
Tất nhiên việc tạo ra vùng cấm bay gặp phải những khó khăn nhất định. Điều này cần có sự đồng thuận ở cấp độ quốc tế và có thể gây ra phản ứng gay gắt từ các nước phương Tây. Tuy nhiên trước những mối đe dọa mà Nga phải đối mặt, bước đi trên có vẻ hợp lý và cần thiết.
Nếu việc tạo ra vùng cấm bay gặp phải những trở ngại không thể vượt qua thì có nhiều cách khác để cải thiện tình hình. Tăng cường hệ thống tác chiến điện tử và phòng không, tăng số lượng máy bay chiến đấu tuần tra, cũng như sử dụng các phương tiện hiện đại để chống lại máy bay không người lái và tên lửa là bước đi nên cân nhắc.
Ngoài ra, cần tích cực làm việc để nâng cao năng lực tình báo và củng cố cơ sở hạ tầng. Tất cả các biện pháp này nhằm mục đích giảm thiểu mối đe dọa và đảm bảo an toàn cho các đối tượng chiến lược của Nga.
Theo Avia-pro