Đầu tháng 7/2023, huyện Chi Lăng đã lựa chọn Lũng Than (vườn na số 6), thuộc khu Lũng Cút, thị trấn Đồng Mỏ đưa vào thí điểm xây dựng mô hình du lịch sinh thái. Lũng Than được chọn trở thành điểm khai thác du lịch, bởi đây là địa bàn trồng na rộng có phong cảnh đẹp, hùng vĩ, nổi bật nhất trong các vườn na trên địa bàn huyện với 27 hộ dân sinh sống. Nơi đây sở hữu 12.500 cây na trên tổng diện tích 25 ha.
Na được trồng ở Lũng Than chủ yếu là giống na dai và na bở đặc trưng, sản xuất theo quy trình VietGAP, được giám sát nghiêm ngặt về quy trình chăm sóc cũng như chất lượng sản phẩm.
Tháng 8 hằng năm là thời điểm na vào vụ. Những quả na to đều, da căng mịn, kẽ mắt trắng hồng, cùi dày, ít hạt, ngọt thanh... được người dân tích cực chăm bón và thu hái, đây cũng là thời điểm đẹp nhất để du khách tới tham quan, trải nghiệm những vườn na trĩu quả.
Thời điểm này, Lũng Than đã và đang trở thành địa điểm du lịch thu hút rất đông du khách trong và ngoài tỉnh.
Không chỉ thu hút du khách trong nước, vườn na Lũng Than hiện nay cũng đang thu hút rất nhiều du khách nước ngoài tới trải nghiệm. Được biết, dù mới bắt đầu mở cửa từ đầu tháng 7/2023, nhưng đến nay Lũng Than đã đón trên 1.000 lượt khách tới tham quan.
Đến với Lũng Than du khách có thể tự tay thu, hái hoặc nhờ chủ vườn hỗ trợ hái và ăn na ngay tại vườn.
Để thu hút du khách, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Chi Lăng đã phối hợp xây dựng tiểu cảnh, pano lớn có gắn mã QR quảng bá du lịch và một số chỗ ngồi bằng xích đu dọc lối đi để phục vụ du khách trải nghiệm, rất nhiều du khách thích thú chụp ảnh check- in tại đây.
Sau chuyến trải nghiệm đầy thú vị, du khách còn được tự tay lựa chọn những trái na ngon, ngọt ngay tại vườn để mang về làm quà và được người nông dân hướng dẫn vận chuyển na qua ròng rọc.
Thu hoạch na bằng ròng rọc cũng là nét độc đáo đặc trưng riêng, chỉ có tại các vườn na ở Chi Lăng, đây cũng là hoạt động nhận được sự quan tâm của rất nhiều du khách khi tới trải nghiệm tại Lũng Than.
Từ sự hưởng ứng tích cực từ du khách, có thể thấy, sản phẩm du lịch sinh thái trải nghiệm vườn cây ăn trái được xem là hướng đi hiệu quả không chỉ quảng bá đặc sản, khẳng định thương hiệu chất lượng na Chi Lăng trên thị trường mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của Xứ Lạng tới du khách bốn phương.
Tuyết Mai/ Báo Lạng Sơn