Vướng mặt bằng, dự án cải tạo cầu yếu trên quốc lộ chậm tiến độ
Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu do mặt bằng chưa được bàn giao đầy đủ.
Thông tin về tình hình triển khai dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến trung tuần tháng 5/2023, dự án đã triển khai đồng loạt 6/6 cầu. Sản lượng thi công đạt hơn 45% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 2,6% so với kế hoạch.
Một trong những công trình quyết định đến tiến độ dự án hiện nay là cầu Bến Mới với 12 nhịp SuperT, 3 nhịp đúc hẫng cân bằng. Thời gian thi công là 24 tháng.
Lo lắng nhất là đường dẫn công trình dài 1,6km phải xử lý đất yếu khoảng 10 tháng nhưng đến nay, đường dẫn phía Ninh Bình vẫn chưa được bàn giao mặt bằng (Địa phương cam kết bàn giao trước ngày 24/6/2023).
“Đối với công trình cầu Đa Phúc, mặt bằng phần đường dẫn phía Hà Nội chưa được bàn giao.
Phần đường dẫn cầu Đoan Hùng cũng vướng mặt bằng thi công. Công tác GPMB chậm, không có chuyển biến”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay, đồng thời yêu cầu Ban QLDA 2 chủ động, quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm công tác GPMB, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc là hơn 1.145 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là gần 353 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ tiến hành cải tạo theo hình thức xây mới 6 cây cầu, gồm: cầu Bến Mới (QL38B, Nam Định), cầu Đoan Hùng (QL2, Phú Thọ), cầu Xóm Bóng (QL1C, Nha Trang), cầu Đa Phúc (QL3, nằm giữa Hà Nội và Thái Nguyên), cầu Sông Trường và Nước Oa (QL40B, Quảng Nam).