Vướng mặt bằng, dự án cải tạo nâng cấp QL12A qua Quảng Bình có nguy cơ 'vỡ' tiến độ

Dự án cải tạo, nâng cấp QL12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh đối diện nguy cơ không thể hoàn thành toàn bộ trong năm 2024 do công tác GPMB kéo dài.

Bộ GTVT vừa gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ giải quyết vướng mắc mặt bằng của dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp QL12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh.

Mặt bằng đang là rào cản lớn khiến dự án cải tạo, nâng cấp QL12A qua tỉnh Quảng Bình đối diện nguy cơ lỡ hẹn thời gian về đích (Ảnh minh họa).

Mặt bằng đang là rào cản lớn khiến dự án cải tạo, nâng cấp QL12A qua tỉnh Quảng Bình đối diện nguy cơ lỡ hẹn thời gian về đích (Ảnh minh họa).

Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp QL12A được Bộ GTVT phê duyệt trên cơ sở cam kết của UBND tỉnh Quảng Bình về thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư.

Cụ thể, địa phương cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện cho Sở GTVT Quảng Bình (Chủ đầu tư) thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) đúng tiến độ... và chịu trách nhiệm nếu triển khai dự án không đúng tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng.

Hiện nay, các nhà thầu thi công đang tăng cường huy động nguồn lực, vật tư, vật liệu tập trung thi công đảm bảo tiến độ đưa 2 dự án thành phần vào khai thác trong năm 2024.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Bình, đến thời điểm này vẫn còn một số vướng mắc về mặt bằng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án.

Đối với dự án thành phần 1 đoạn tránh thị xã Ba Đồn, mặt bằng bàn giao được 4,56/5,76km, đạt hơn 79%, còn 1,2km chưa bàn giao (liên quan đến 11 hộ dân chưa hoàn thiện phương án bồi thường GPMB và 2 vị trí di dời hạ tầng kỹ thuật ở huyện Quảng Trạch; 6 hộ dân còn vướng về xác minh nguồn gốc đất ở thị xã Ba Đồn).

Tại dự án thành phần 2 đoạn tránh nhà máy xi măng sông Gianh, mặt bằng bàn giao được 4,65/5,06km, đạt khoảng 92%, còn 0,41km chưa bàn giao (liên quan đến 7 hộ dân chưa nhận tiền tại xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch).

"Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc. Song, công tác triển khai thực hiện công tác GPMB còn rất chậm.

Đặc biệt, còn 0,41km tại xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch chưa thể bàn giao giao cho dự án thành phần 2 từ năm 2022 đến nay, dự án đối diện nguy cơ không thể hoàn thành đồng bộ trong năm 2024.

Trong vi dự án có 4,65km đã thi công hoàn thành từ tháng 11/2023 nhưng không thể khai thác sử dụng do còn 0,41km chưa thi công để kết nối với QL12A, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư Dự án", Bộ GTVT cho hay, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình thực hiện đúng cam kết, quan tâm chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư tiểu dự án GPMB khẩn trương tập trung thực hiện sớm hoàn thành toàn bộ công tác GPMB để bàn giao mặt bằng cho dự án thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh có tổng chiều dài gần 11km.

Dự án gồm 2 dự án thành phần độc lập. Trong đó, dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng QL12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 80km/h.

Dự án thành phần 2 đầu tư hoàn thiện Quốc lộ 12A đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh với quy mô nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, tốc độ thiết kế 60km/h.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vuong-mat-bang-du-an-cai-tao-nang-cap-ql12a-qua-quang-binh-co-nguy-co-vo-tien-do-192240523113455714.htm