Vượt đèn đỏ, nhường xe ưu tiên không bị phạt vi phạm
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, trong trường hợp vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu là tình huống cấp thiết, sẽ không bị xử phạt vi phạm.
Trong số các loại xe ưu tiên có xe của lực lượng cảnh sát được huy động đi làm nhiệm vụ... Ảnh minh họa: IT
Công an sẽ không phạt vi phạm việc nhường đường xe ưu tiên, vượt đèn đỏ vì tình huống cấp thiết
Theo Bộ Công an cho biết, Điều 23, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 quy định hành vi vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp được coi là hành động trong tình huống cấp thiết. Đồng thời, Điều 11, Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng quy định rõ không xử phạt hành vi vi phạm trong tình huống cấp thiết.
Khoản 5 Điều 27 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024 yêu cầu khi có tín hiệu của xe ưu tiên, người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ, đi sát lề đường bên phải hoặc dừng lại để nhường đường, trạm thu phí phải ưu tiên cho xe ưu tiên qua trạm trong mọi tình huống, không được gây cản trở.
Do vậy, Bộ Công an khẳng định việc không chấp hành tín hiệu đèn giao thông để nhường đường cho xe cấp cứu, xe ưu tiên trong trường hợp tình thế cấp thiết sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính. Người dân có thể xử lý tình huống cấp thiết này để ưu tiên nhường đường cho các xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ bởi đây là trường hợp “tình thế cấp thiết” sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính.
Cảnh sát sẽ xem xét camera, đối chiếu hình ảnh vi phạm trong các trường hợp cụ thể
Trong các trường hợp xử lý vi phạm, khi lập biên bản xử phạt, lực lượng phụ trách đèn tín hiệu sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông tại chốt, trích xuất camera, hình ảnh vi phạm của người điều khiển xe, cho xem trực tiếp diễn biến hành vi vi phạm và tín hiệu đèn thời điểm đó.
Đối với việc phạt nguội, Cảnh sát giao thông sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản, bảo đảm quyền lợi cho người dân, tránh oan sai.
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị xử phạt.
Cụ thể, đối với người đi xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn hoặc gây cản trở đối với xe cơ giới xin vượt, gây cản trở xe ưu tiên bị phạt 100.000 - 200.000 đồng.
Với người điều khiển xe máy chuyên dùng không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt tiền 3 - 5 triệu đồng.
Với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng.
Với người điều khiển ô tô, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự sẽ bị phạt 6-8 triệu đồng.
Các phương tiện phải nhường đường cho những loại xe ưu tiên nào?
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định các loại xe ưu tiên gồm: Xe chữa cháy của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và xe chữa cháy của các lực lượng khác được huy động đi làm nhiệm vụ chữa cháy; xe của lực lượng quân sự, công an và kiểm sát đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; đoàn xe có xe Cảnh sát giao thông dẫn đường; xe cứu thương đi làm nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê đi làm nhiệm vụ; xe đi làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đoàn xe tang.
Nghị định 168 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định 100 và Nghị định 123 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đây là văn bản dưới luật quy định về chế tài khi có hành vi vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Nghị định 168 được ban hành đáng chú ý là việc tăng nặng các mức xử phạt vi phạm. Đặc biệt, phạt nặng các lỗi cố ý, có nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Sau khoảng 3 tuần thực hiện Nghị định 168, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý 230.672 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn đường bộ. So với thời gian trước liền kề, số vi phạm bị xử phạt giảm 18.122 trường hợp (7,3%). Các vụ vi phạm đã giảm rõ rệt, đây là tín hiệu vui, lập lại kỷ cương, thiết lập việc tham gia giao thông một cách có văn hóa cao trong đời sống nhân dân.