Vượt khó để gia tăng xuất khẩu
Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu có nhiều biến động, các doanh nghiệp đã tìm kiếm thị trường mới, phát huy nội lực để vượt qua khó khăn.
Đối diện với khó khăn
Trong tháng 7 và 7 tháng năm 2025, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ổn định, hầu hết các sản phẩm của tỉnh đều tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trái ngược với sản xuất, hoạt động xuất khẩu hàng hóa đứng trước nhiều khó khăn.
Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 năm 2025 của tỉnh ước đạt 201 triệu USD, giảm 3,6% so với tháng 6. Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 1,661 tỷ USD, đạt 45,5% kế hoạch năm và giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm sâu là, sản phẩm cơ khí ước đạt 47 triệu USD, giảm 52%; thép ước đạt 396,5 triệu USD, giảm 40%; dăm gỗ nguyên liệu giấy ước đạt 55,2 triệu USD, giảm 24,5%. Đây đều là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh nên ảnh hưởng không nhỏ tới tổng thể toàn lĩnh vực.

Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty Cổ phần May Vinatex Đức Phổ.
Bên cạnh đó, một số mặt hàng xuất khẩu cũng giảm nhẹ, như tinh bột mì ước đạt 114 triệu USD, giảm 10,2%; đồ gỗ ước đạt 4,8 triệu USD, giảm 11,9%; sơ, sợi dệt các loại ước đạt 99 triệu USD, giảm 6%...
Theo đánh giá của Sở Công thương, do tình hình kinh tế, chính trị thế giới biến động phức tạp, khó lường; căng thẳng thương mại toàn cầu gia tăng đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là những doanh nghiệp lớn như Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, Doosan Vina... Ngoài ra, mặt hàng cơ khí xuất khẩu là sản phẩm siêu trường, siêu trọng thường được sản xuất theo đơn đặt hàng và thời gian lâu hơn để hoàn thiện, nên doanh nghiệp chưa đến giai đoạn xuất khẩu.
Theo kế hoạch năm 2025, tỉnh đề ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 3,65 tỷ USD. Nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, Sở Công thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, những thay đổi chính sách thương mại của các nước để thông tin kịp thời đến doanh nghiệp. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc hoàn thiện thủ tục hành chính về thuế quan, xuất nhập khẩu, logistics...
Những điểm sáng
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, những vẫn có một số nhóm ngành hàng giữ được “phong độ” xuất khẩu. Trong đó, may mặc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá ấn tượng, 7 tháng năm 2025 ước đạt 81,2 triệu USD, tăng 35,4%. Nhiều doanh nghiệp đã ký kết được đơn hàng đến năm 2026, đảm bảo duy trì ổn định sản xuất và việc làm cho người lao động.
Giám đốc Công ty CP May Vinatex Đức Phổ Huỳnh Văn Thiện cho biết, trước biến động khó lường của thị trường, doanh nghiệp đã triển khai các biện pháp điều hành sản xuất linh hoạt, tích cực tìm kiếm thị trường mới bên cạnh thị trường truyền thống là Mỹ, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 500 công nhân. Hiện tại, công ty đã có được đơn hàng đến hết quý I/2026, sản phẩm chủ yếu là áo Jacket, đồ ngủ xuất khẩu sang Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản, Trung Đông.
Quý III/2025 là thời gian cao điểm sản xuất nên công nhân sẽ tăng ca làm việc để giao hàng đúng hẹn cho khách. Đồng thời, công ty cũng tiếp tục đàm phán hợp đồng với đối tác để có các đơn hàng mới, mục tiêu là sẽ mở rộng quy mô nhà xưởng, nâng cao năng lực xuất khẩu trong năm tới.
Sau khi hợp nhất tỉnh, Quảng Ngãi có thêm một số mặt hàng xuất khẩu như cao su, cà phê nhân, dây thun khoanh, đã góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, mặt hàng cà phê nhân xuất khẩu ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, với kim ngạch ước đạt 1,9 triệu USD, tăng 222% so với cùng kỳ năm trước.
Công ty TNHH Một thành viên Cà phê Nguyên Huy Hùng là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nhân hàng đầu của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp này đã xuất khẩu hơn 200 tấn cà phê, doanh thu đạt trên 30 tỷ đồng.
Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cà phê Nguyên Huy Hùng Phạm Thị Tuyết cho biết, cả sản lượng và doanh thu xuất khẩu của đơn vị năm nay đều tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Để hàng hóa xuất khẩu thuận lợi, đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, toàn bộ diện tích vùng nguyên liệu của công ty đều được canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ, an toàn, thu hái quả chín 100% và quá trình chế biến được áp dụng theo công nghệ tiên tiến. Vì thế, sản phẩm làm ra được khách hàng đánh giá cao, xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu như Đức, Italia, Hà Lan và Singapore. Hiện tại, công ty đang tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường để nâng cao sản lượng xuất khẩu.
Ngoài ra, kim ngạch hàng xuất khẩu của một số mặt hàng cũng có mức tăng trưởng dương, như giày, túi xách da các loại ước đạt 153,2 triệu USD, tăng 13,7%; thủy sản chế biến ước đạt 20,5 triệu USD, tăng 9,9%; hàng thực phẩm chế biến ước đạt 3,7 triệu USD, tăng 24,1%; dầu FO ước đạt 36,6 triệu USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/vuot-kho-de-gia-tang-xuat-khau-56007.htm