Vượt mặt Apple lẫn Huawei, Vivo thống trị thị trường điện thoại Trung Quốc

VietTimes - Lượng xuất xưởng của Apple giảm 17%, còn 42,9 triệu chiếc trong năm 2024, con số này chiếm 15% thị phần tại Trung Quốc. Trong khi Vivo dẫn đầu với 17% thị phần và Huawei đạt 16%.

Một nhân viên của Apple Store đang phục vụ khách hàng khi dòng điện thoại thông minh iPhone 16 mới được bán tại Bắc Kinh. ẢNh: SCMP.

Một nhân viên của Apple Store đang phục vụ khách hàng khi dòng điện thoại thông minh iPhone 16 mới được bán tại Bắc Kinh. ẢNh: SCMP.

Apple đã giành lại vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong quý 4 năm 2024 nhưng vẫn tụt xuống vị trí thứ ba trong cả năm 2024, trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ trong nước, đặc biệt là Huawei.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Canalys, Apple đã xuất xưởng 13,1 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc trong quý 4, giảm mạnh 25% so với 17,5 triệu chiếc cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, Apple vẫn vượt qua Vivo và Huawei trong quý này, khi mỗi đối thủ xuất xưởng 12,9 triệu chiếc, đưa cả ba công ty đạt thị phần xấp xỉ 17%.

Xiaomi và Oppo lần lượt đứng thứ tư và thứ năm trong quý IV, với lượng xuất xưởng đạt 12,2 triệu và 10,6 triệu chiếc.

Huawei, dù bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt từ Mỹ, song hãng vẫn đạt được mức tăng trưởng đáng kể nhờ con chip tự sản xuất. Trong quý 4 năm 2024, lượng hàng xuất xưởng của Huawei tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, và đạt mức tăng trưởng 37% trong cả năm, với tổng cộng 46 triệu chiếc được bán ra.

Trong cả năm 2024, Apple đứng sau Vivo và Huawei trên thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Lượng xuất xưởng của Apple giảm 17%, còn 42,9 triệu chiếc, chiếm 15% thị phần. Vivo dẫn đầu với 17%, trong khi Huawei đạt 16% thị phần nhờ sự hồi phục mạnh mẽ.

Toàn bộ thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã chứng kiến sự phục hồi sau hai năm suy giảm. Lượng hàng xuất xưởng tăng 5% trong quý 4, đạt 77,4 triệu chiếc. Tính chung cả năm, lượng xuất xưởng tăng 4%, đạt 285 triệu chiếc, phản ánh sự hồi phục kinh tế và sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ nội địa.

Mặc dù gặp khó khăn, Apple vẫn là một đối thủ quan trọng tại Trung Quốc, nhưng rõ ràng sức cạnh tranh từ Huawei và các thương hiệu nội địa khác đang ngày càng gia tăng.

Theo SCMP

Tiến Dũng

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/vuot-mat-apple-lan-huawei-vivo-thong-tri-thi-truong-dien-thoai-trung-quoc-post182005.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat