VUS TESOL 2024: Xây dựng và thúc đẩy giáo dục toàn diện trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh
Ngày 28/6 vừa qua, Hội nghị bồi dưỡng năng lực nghiệp vụ cho giáo viên tiếng Anh VUS TESOL 2024 diễn ra tại Trung tâm hội nghị Grand Palace Cộng Hòa (Thành phố Hồ Chí Minh) thu hút gần 3.000 người tham gia. Đây là sự kiện đánh dấu mốc tổ chức lần thứ 20 của VUS TESOL trong việc thực hiện sứ mệnh nâng cao năng lực giảng dạy Anh ngữ cho giáo viên.
Chủ đề hội nghị đáp ứng theo xu hướng của ngành giáo dục trong bối cảnh toàn cầu
Thấu hiểu bối cảnh hội nhập giáo dục toàn cầu ngày càng đẩy nhanh, xu hướng tích hợp giáo dục toàn diện vào giảng dạy tiếng Anh đang trở nên nổi trội khi không chỉ cung cấp kiến thức học thuật mà còn trang bị hiệu quả cho người học những kỹ năng để giải quyết các thách thức trong học tập cũng như trong cuộc sống. Năm nay, VUS TESOL 2024 đã trở lại với chủ đề: “Xây dựng và thúc đẩy giáo dục toàn diện trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh”, mang đến nhiều góc nhìn, tư liệu hữu ích về giáo dục toàn diện, có tính ứng dụng cao trong việc dạy học trong thời đại ngày nay.
Tại Hội thảo VUS TESOL 2024 với chủ đề “Embracing Holism in ELT for Life Education”, VUS mong muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp giáo dục toàn diện vào giảng dạy tiếng Anh, đi sâu vào các chiến lược thực tế, phương pháp đổi mới và những nghiên cứu thành công giúp khẳng định những lợi ích của việc tích hợp này.
Sự kiện có sự tham gia của gần 30 diễn giả là chuyên gia hàng đầu đến từ đối tác uy tín của VUS như: National Geographic Learning, Oxford University Press, Macmillan Education, Cambridge University Press and Assessment... cùng nhiều đại biểu cơ quan, giáo viên tiếng Anh các cấp, sinh viên các tỉnh, thành phố tại Việt Nam và các nước lân cận.
Xuyên suốt trong sự kiện, các phiên chủ đề được chia sẻ, thảo luận trải rộng từ mang tính thực tiễn về nâng cao giảng dạy Anh ngữ qua các nền tảng kỹ thuật số, cách phá bỏ các rào cản giảng dạy ngữ âm, đến khơi dậy niềm đam mê học tiếng Anh cho học sinh… được chia ra thành các phiên chia sẻ toàn thể và phiên chia sẻ chuyên đề. Người tham gia được tùy ý lựa chọn tham gia các phiên chia sẻ mình quan tâm.
Tham dự hội nghị với tư cách là khách mời đặc biệt, Phó Giáo sư - TS. Vũ Thị Tú Anh - Phó vụ trưởng vụ Giáo dục thường xuyên - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ, VUS là hệ thống giáo dục tiếng Anh thể hiện tính vượt trội trong chuyên môn mà tôi đánh giá cao. 20 kỳ VUS TESOL tổ chức là một chặng đường bền bỉ vượt qua những giai đoạn khó khăn của đại dịch, chuyển đổi số... cho thấy tính trách nhiệm cộng đồng cao của một trung tâm ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.
“Năm nay chủ đề Giáo dục toàn diện là một chủ đề hay và thiết thực. Chủ đề này đã gợi mở ra các hướng đa dạng để tiếp cận về giảng dạy tiếng Anh không chỉ là ngôn ngữ mà còn tích hợp các kỹ năng phát triển bản thân giúp giáo viên tìm đường hướng đi mới trong cách giảng dạy. Đây là cơ hội tốt để giáo viên tiếp cận với những xu thế giáo dục đổi mới, tạo động lực khuyến khích cho những giáo viên có sự thay đổi”, Phó Giáo sư - TS. Vũ Thị Tú Anh.
Chia sẻ tại hội nghị, chuyên gia đến từ Nhà xuất bản Đại học Oxford - OUP - ông Kieran Donaghy, cho hay, trong chủ đề Multimodal literacy in ELT - how to develop holistic communication skills? (Tạm dịch: Phát triển khả năng đa phương thức trong giảng dạy tiếng Anh (ELT) - làm thế nào để phát triển kỹ năng giao tiếp toàn diện?).
Diễn giả nhìn nhận và cùng với khán giả phân tích chuyên sâu các khái niệm quan trọng về quan sát và trình bày cũng như cách áp dụng những khái niệm này vào thực tiễn lớp học. Song song đó, ý nghĩa của khả năng đọc viết đa phương thức đối với cách thức và nội dung dạy cũng được ông làm sáng tỏ.
Bên cạnh đó, diễn giả Iris Thiri Su đến từ ELI Publishing cũng tổng hợp nghiên cứu qua phiên chủ đề chia sẻ “Stress-Free Test Strategies: Equipping YLE Learners with Effective Techniques” (Tạm dịch: Chiến lược làm bài thi thảnh thơi: Trang bị cho học sinh YLE các kỹ thuật hiệu quả) Tại phiên chia sẻ, Iris Thiri Su đã nhận định điều quan trọng đối với giáo viên, là giúp học sinh phát triển kỹ năng xã hội và cảm xúc như kỹ năng học tập tại lớp.
Tâm điểm kết nối chia sẻ của những người làm giáo dục
Cùng với những chia sẻ của các chuyên gia tại hội nghị, điểm cập nhật mới của VUS TESOL là sự xuất hiện của Phiên tranh luận (The Debate) với vấn đề được đặt ra là: Học viên cần chú trọng vào kết quả các kỳ kiểm tra năng lực hay giá trị và kỹ năng tích lũy được từ lớp học. Thành phần tham gia phiên tranh luận này bao gồm ông Allen Davenport (NXB Đại học Cambridge), ông Andrew Duenas (NXB National Geographic Learning), ông Blue Melia (NXB Macmillan Education) và ông Kieran Donaghy (NXB Đại học Oxford). Bốn chuyên gia được chia làm hai luồng tranh luận để đưa ra những quan điểm của mình. Người tham gia được tích lũy thêm góc nhìn đa chiều, toàn diện hơn về vấn đề đặt ra cũng như được đặt câu hỏi, đóng góp ý kiến tham gia cùng các diễn giả.
Trong hành trình nuôi khát vọng vươn xa qua việc trau dồi năng lực ngoại ngữ cho thế hệ trẻ Việt Nam, VUS thấu hiểu vai trò quan trọng của giáo viên - những người trực tiếp đồng hành cùng học sinh để giúp các em khơi mở từng bước tiến mỗi ngày, hướng tới tương lai tươi sáng. Hiểu rằng, các giáo viên không chỉ cần bồi dưỡng năng lực giảng dạy còn có nhu cầu cập nhật các xu hướng giáo dục mới để sáng tạo hơn cho các bài giảng cho thế hệ trẻ. VUS luôn tạo điều kiện cộng đồng tham gia các khóa bồi dưỡng năng lực nghiệp vụ hoàn toàn miễn phí với các chuyên gia hàng đầu lĩnh vực như VUS TESOL.
Từ kỳ hội nghị đầu tiên vào năm 2006, mỗi kỳ VUS TESOL đều mang đến những chủ đề cập nhật xu hướng giáo dục toàn cầu mới như: Bứt phá giới hạn của giáo dục trực tuyến (2021); Giảng dạy tiếng Anh trong tương lai: Hướng khai thác và triển khai thực tế (2022) hay Thúc đẩy góc nhìn đa chiều trong giảng dạy tiếng Anh (2023). Tất cả đều chung một mục tiêu: mang đến những chia sẻ thú vị, khơi mở những ý tưởng đột phá cho tương lai của giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam cũng như trong khu vực.
“Đây là lần thứ 10 tôi tham gia VUS TESOL tôi thấy chủ đề năm nay rất hay cho mình những suy nghĩ mới về giảng dạy tiếng Anh mang tính toàn cầu. Tôi nghĩ giáo viên nên tham gia hội nghị này để góp phần nâng cao kiến thức và thêm kiến thức mới về giảng dạy tiếng Anh”, một giáo viên tham dự hội nghị chia sẻ.