Walmart mở rộng hiện diện tại New York qua thương mại điện tử
Các dữ liệu thị trường công bố ngày 26/12 cho thấy chuỗi bán lẻ Walmart hàng đầu của Mỹ đang thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường New York thông qua thương mại điện tử.

Logo của Walmart Inc tại một cửa hàng ở Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Mặc dù Amazon vẫn là đơn vị thống trị mảng thương mại điện tử tại New York, nhưng Walmart đang cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng nhờ chiến lược cạnh tranh về giá và đầu tư hàng tỷ USD vào nền tảng số. Dữ liệu từ Apptopia cho thấy, từ đầu năm 2025 đến nay, tần suất người dùng tại khu vực phía nam tiểu bang New York (bao gồm thành phố New York) mở ứng dụng Walmart đã tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, tần suất mở ứng dụng Amazon lại giảm 18%.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Walmart gặp rào cản lớn về pháp lý và sự phản đối từ các nghiệp đoàn lao động cũng như những nhà hoạt động địa phương, khiến hãng không thể mở các đại siêu thị tại New York suốt nhiều năm qua. Lần nỗ lực gần nhất của Walmart nhằm mở cửa hàng tại Brooklyn đã thất bại vào năm 2012.
Tuy nhiên, áp lực về chi phí sinh hoạt đang thúc đẩy người dân New York tìm đến những lựa chọn giá rẻ hơn. Ông Joe Feldman, chuyên gia phân tích bán lẻ tại công ty nghiên cứu và tư vấn Telsey Advisory Group, nhận định Walmart đang xây dựng sự hiện diện có ý nghĩa hơn tại 5 quận của thành phố.
Để phục vụ thị trường 8,5 triệu dân này, Walmart đã triển khai chiến lược hậu cần linh hoạt. Chuỗi bán lẻ này cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày đối với thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm đến Queens cùng một phần Brooklyn và Bronx từ các kho hàng ở Long Island thông qua mạng lưới tài xế Spark. Đối với cư dân Manhattan và Staten Island, hàng hóa đồ khô được vận chuyển qua các dịch vụ bưu kiện bên thứ ba.
Năm 2025, lần đầu tiên Walmart đã đặt quảng cáo tại Quảng trường Thời đại (Times Square) và trên hệ thống tàu điện ngầm New York để quảng bá cho những đợt giảm giá nhân dịp sự kiện khuyến mại Black Friday.
Vấn đề giá cả hàng hóa cũng là trọng tâm tại đây. Thị trưởng đắc cử của New York, ông Zohran Mamdani, người sẽ nhậm chức vào tháng 1/2026, đã tranh cử với cam kết tạo ra mạng lưới cửa hàng tạp hóa thuộc sở hữu thành phố để giữ giá thấp. Theo hãng nghiên cứu Numerator, giá thực phẩm của Walmart thường nằm trong nhóm thấp nhất thị trường.
Hiện tại, khi được hỏi về khả năng tái khởi động kế hoạch mở cửa hàng truyền thống tại New York, đại diện Walmart cho biết "chưa có thông tin để chia sẻ", song khẳng định luôn tìm kiếm cơ hội để mở rộng và phục vụ khách hàng tốt hơn.
Trong khi đó, theo các chuyên gia, Walmart từ lâu đã áp dụng chiến lược "giá thấp mỗi ngày" - nghĩa là họ luôn đưa ra mức giá thấp thay vì thường xuyên giảm giá hoặc khuyến mãi. Nhưng không chỉ vậy, họ còn đầu tư mạnh mẽ để cải thiện danh tiếng trong thập kỷ qua. Walmart đã tăng lương để xoa dịu những chỉ trích về chế độ đãi ngộ, cải tạo cửa hàng sạch sẽ hơn, nâng cao chất lượng nông sản và bổ sung các thương hiệu cao cấp.
Bối cảnh kinh tế hiện tại cũng đang ủng hộ cách tiếp cận này của Walmart. Tâm lý người tiêu dùng ảm đạm, tăng trưởng việc làm chậm lại, cùng việc chính phủ đóng cửa gần đây đã làm gián đoạn nguồn tài trợ cho Chương trình Hỗ trợ dinh dưỡng bổ sung (SNAP) và buộc nhóm khách hàng thu nhập thấp phải cắt giảm chi tiêu. Một cuộc thăm dò của hãng tin Fox News gần đây cho thấy 76% người Mỹ có cái nhìn tiêu cực về nền kinh tế, tăng so với mức 67% hồi tháng Bảy.
Ông Scott Mushkin, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn tài chính R5 Capital, nhận định Walmart đã cải thiện chất lượng một cách đáng kể trong khi vẫn giữ giá thấp. Chiến lược này giúp họ thu hút không chỉ khách hàng thu nhập thấp mà cả tầng lớp trung lưu và thượng lưu đang muốn tiết kiệm.
Theo số liệu từ Advan Research dựa trên các giao dịch thẻ, doanh số bán hàng trực tuyến của Walmart.com tại khu vực Manhattan đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2019, trong đó ghi nhận mức tăng 9% trong năm 2025. Đáng chú ý, tại các quận Bronx, Brooklyn và Queens, doanh số thương mại điện tử của Walmart đã tăng vọt từ 90% đến 120% trong 5 năm qua, riêng khu vực Staten Island ghi nhận mức tăng 44%.













