'Năm vàng' của du lịch miền Trung
Dù chịu ảnh hưởng của mưa bão và lũ lụt liên tiếp trong những tháng cuối năm, nhưng năm 2025 vẫn được xem là 'năm vàng' của du lịch miền Trung, khi hai địa phương trọng điểm du lịch trong khu vực là thành phố Huế và Đà Nẵng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.

Đông đảo du khách tham quan Đại Nội Huế. Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN
Những con số ấn tượng
Năm 2025 chứng kiến sự bùng nổ của du lịch Huế với tổng lượt khách ước đạt hơn 6,3 triệu lượt, tăng trưởng hơn 61% so với năm trước; trong đó, khách quốc tế đạt 1,9 triệu lượt, tăng 40%; khách nội địa đạt 4,4 triệu lượt, tăng 78%. Đáng chú ý, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 13.200 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch 8.000 tỷ đồng đề ra ban đầu. Nhiều sản phẩm du lịch văn hóa, di sản được nâng cao chất lượng, gắn với chuỗi hoạt động đặc sắc trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia Huế - 2025, góp phần khẳng định vị thế Huế là điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện.
Bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Huế cho biết: lượng khách đến Huế tăng cao trong năm 2025 đã phản ánh rõ nét sự chuyển biến tích cực của ngành Du lịch thành phố, thể hiện qua việc nâng cao chất lượng trải nghiệm của du khách và hiệu quả trong việc kéo dài thời gian lưu trú.
Việc đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2025 không chỉ giúp Huế khẳng định vị thế là trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước, mà còn mở ra “vận hội mới” để ngành Du lịch địa phương bứt phá mạnh mẽ. Chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề “Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới” đã tạo nên không gian trải nghiệm văn hóa, giải trí phong phú, đồng thời góp phần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, tăng cường kết nối hợp tác và mở rộng thị trường khách trong nước và quốc tế.
Các hoạt động văn hóa, lễ hội đặc sắc, đậm bản sắc Huế được tổ chức thành công đã trở thành điểm nhấn quan trọng, góp phần kích cầu và thu hút đông đảo du khách. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được Sở Du lịch thành phố triển khai theo hướng chuyên nghiệp, mở rộng thông qua các chương trình quảng bá văn hóa, du lịch Huế tại Tuần Văn hóa - Du lịch; chương trình giới thiệu du lịch, ẩm thực, làng nghề Việt Nam gắn với kết nối doanh nghiệp; tổ chức không gian trải nghiệm và quảng bá văn hóa - du lịch - ẩm thực Huế trong khuôn khổ Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc.
Cùng với đó, việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2025 đã góp phần làm nổi bật hình ảnh Huế là điểm đến du lịch đa dạng, giàu bản sắc và thân thiện. Hệ thống khách sạn 5 sao mới đi vào hoạt động, cùng sân bay quốc tế Phú Bài vận hành với công suất cao, tiếp tục củng cố vị thế của Huế như một trung tâm du lịch năng động của khu vực miền Trung, sẵn sàng phục vụ các sự kiện tầm cỡ quốc tế ở khu vực.
Một trung tâm du lịch trọng điểm khác của miền Trung là Đà Nẵng tiếp tục là điểm sáng khi giữ vững vai trò du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, duy trì mức tăng trưởng hai con số. Năm 2025, thành phố ước đón hơn 17,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 7,6 triệu lượt, tăng 25%, khách nội địa đạt gần 9,7 triệu lượt, tăng 8%. Doanh thu từ các hoạt động lưu trú, ăn uống và lữ hành trên địa bàn đạt khoảng 60.000 tỷ đồng, tăng hơn 21% so với cùng kỳ 2024.
Để đạt kết quả trên, thành phố Đà Nẵng tích cực thực hiện nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch của địa phương thông qua tập trung đầu tư, nâng cấp sản phẩm du lịch hiện có và hình thành các sản phẩm du lịch mới, tổ chức các sự kiện, lễ hội phục vụ người dân, du khách. Các khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch cũng tổ chức nhiều sản phẩm, hoạt động du lịch mới.
Song song với thị trường nội địa, Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm và tiềm năng, hướng đến thu hút phân khúc khách du lịch cao cấp và các loại hình du lịch MICE, golf, du lịch cưới, nghỉ dưỡng biển. Hạ tầng hàng không tiếp tục được mở rộng với 26 đường bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng, tăng 4 đường so với năm 2024; trong đó có việc khôi phục và mở mới các đường bay quốc tế từ Yangon (Myanmar), Dubai (quá cảnh Băng Cốc - Thái Lan) và Osaka (Nhật Bản) đến Đà Nẵng.
Hướng đến môi trường du lịch xanh, thân thiện và bền vững

Khu du lịch Bà Nà Hills, điểm đến hấp dẫn của Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN phát
Theo UBND thành phố Huế, trong năm 2026 thành phố tiếp tục củng cố hình ảnh “Huế - Điểm đến an toàn, thân thiện và bền vững” và tăng cường định vị thương hiệu “Huế - Kinh đô xưa, trải nghiệm mới” trên các thị trường trọng điểm. Thành phố phấn đấu đón khoảng 7 - 7,5 triệu lượt khách và tổng thu từ du lịch đạt khoảng 15.000 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết, thành phố tập trung phát huy hiệu quả các tiềm năng về di sản, văn hóa, cảnh quan và bản sắc đặc trưng của Huế; đồng thời thúc đẩy chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình tăng trưởng xanh, du lịch chất lượng cao và phát triển bền vững. Thành phố tiếp tục phấn đấu nâng cao sức hấp dẫn của Huế thông qua nâng chuẩn chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch và cải thiện toàn diện trải nghiệm của du khách; thu hút ổn định lượng khách quốc tế và nội địa, góp phần lan tỏa hiệu quả sang các ngành kinh tế khác và đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của thành phố.
Để tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, hoạt động phát triển du lịch, dịch vụ trong năm 2026, thành phố đã xây dựng kế hoạch nhằm tập trung triển khai xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng gắn thương hiệu Huế, ưu tiên phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ở vùng biển, đầm phá; nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp; phát triển các ngành dịch vụ có lợi thế và hàm lượng tri thức công nghệ cao gắn với kinh tế số. Thành phố khuyến khích phát triển trung tâm thương mại, khu mua sắm cao cấp; tiếp tục hoàn thiện thể chế, quy hoạch, cơ chế, chính sách phát triển du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. Đồng thời, thành phố tập trung nâng cao năng lực và chất lượng đội ngũ nhân lực du lịch, tăng cường quản lý nhà nước về du lịch, bảo đảm môi trường du lịch xanh, thân thiện và bền vững.
Trong khi đó, thành phố Đà Nẵng sau khi hợp nhất đã mở ra lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và cơ sở hạ tầng được tăng cường, cùng với các chủ trương chính sách đột phá của Trung ương đối với thành phố như thành lập Khu Thương mại tự do, xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng... tạo ra cơ hội lớn thúc đẩy phát triển du lịch. Năm 2026, Đà Nẵng phấn đấu thu hút lượng khách cơ sở lưu trú đạt 19,1 triệu lượt, tăng 10,5% so với năm 2025. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 8,7 triệu lượt, khách nội địa ước đạt 10,4 triệu lượt, tăng tương ứng 13,7% và 8% so với cùng kỳ năm 2025; phấn đấu doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt gần 70.000 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với năm trước.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, thành phố tiếp tục phát triển du lịch gắn với văn hóa và thể thao tạo ra sự khác biệt để tăng trưởng bền vững; lấy tiêu chí du lịch xanh, dịch vụ, sản phẩm chất lượng cao làm thước đo để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành Du lịch thành phố.
Năm 2026 ngành Du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch di sản văn hóa, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn đặc trưng như: Chương trình du lịch văn hóa tham quan di tích, du lịch nghiên cứu văn hóa kết hợp với trải nghiệm tại đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, phát huy thương hiệu “Một điểm đến xanh - 3 trải nghiệm đẳng cấp quốc tế”; tổ chức các sự kiện, lễ hội du lịch đặc sắc gắn với quảng bá điểm đến để thu hút khách. Ngoài ra, thành phố triển khai, đề xuất các kế hoạch, nhiệm vụ phát triển du lịch đường thủy nội địa, hay xây dựng mới các chương trình nghệ thuật tổng hợp quy mô tầm quốc tế; đầu tư nâng cấp, nâng tầm thương hiệu các chương trình hiện có như show thực cảnh Ký ức Hội An, À Ố show; tiếp tục triển khai Bộ Tiêu chí du lịch xanh.













