Web drama: Khó chồng khó
Như một xu thế tất yếu, sau thời gian bùng nổ với người người, nhà nhà đổ xô làm web drama (phim chiếu mạng), thị trường nay đã rơi vào khoảng lặng. Chỉ còn một số ít nghệ sĩ cố gắng bám trụ để 'trả ơn' khán giả và cũng không muốn mình bị lãng quên.
Bền bỉ
Huỳnh Lập, Thu Trang - Tiến Luật và Quách Ngọc Tuyên là những nghệ sĩ vẫn duy trì được các sản phẩm web drama vào mỗi dịp tết đến, xuân về. Năm nay, vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật cho ra mắt Tết đến rồi về nhà thôi 7 từ ngày 25-1. Trong khi đó, Huỳnh Lập tiếp tục thực hiện Cậu Út cậu con Cúc phần 3, sẽ ra mắt ngày 30-1. Còn diễn viên Quách Ngọc Tuyên vừa trình làng đến khán giả series mới mang tên Tết miền quê với tập đầu tiên lên sóng hôm 19-1, hiện đã vượt mốc 1 triệu lượt view (tính đến ngày 24-1).
Hồ Bích Trâm cũng là cái tên khá bền bỉ bởi sau Về nhà ăn Tết, Tết này cô sẽ trình làng khán giả phim Thắm tình duyên xuân, lên sóng trên kênh YouTube cá nhân từ ngày 25-1. Võ Tấn Phát tiếp tục với Gia đình cục súc đón Tết 2, ra mắt ngày 26-1. Mắc gì Tết cũng là sản phẩm web drama tiếp theo của diễn viên Ngọc Thanh Tâm, sau khi khá đều đặn cho ra mắt các phim: Thạch Sanh Lý Thanh, Tâm sắc tấm, Móng tay nhọn, Bao lô.
Điểm chung dễ nhận thấy của các web drama này là khai thác những câu chuyện đời thường trong gia đình, tình làng nghĩa xóm với mục đích mang đến tiếng cười cho khán giả.
Nói về sự bền bỉ của bản thân khi liên tục đầu tư cho các web drama, diễn viên Quách Ngọc Tuyên cho biết: “Thị trường web drama đang biến động và không có hiệu ứng tốt như những năm trước. Tuy nhiên, lúc nào tôi cũng muốn làm bởi theo tôi không phải ai cũng có điều kiện ra rạp xem phim. Thông qua các web drama, họ vẫn có cơ hội được xem, được thấy những nghệ sĩ mình yêu thích”. Bên cạnh đó, Quách Ngọc Tuyên cũng thừa nhận, đã là nghệ sĩ phải có sản phẩm liên tục bởi không ra sản phẩm khán giả sẽ dần quên mình.
Còn theo diễn viên Thu Trang: “Mỗi lần làm Tết đến rồi về nhà thôi, tôi cảm giác không khí mùa xuân đang đến rất gần. Năm qua, vợ chồng tôi đã nhận được rất nhiều tình cảm yêu thương, ủng hộ từ khán giả. Vậy nên, việc sản xuất Tết đến rồi về nhà thôi 7 cũng là món quà chúng tôi muốn gửi gắm đến khán giả”.
Trăm bề khó
Nói về việc web drama không còn sôi nổi như những năm trước, đạo diễn Giang Thanh - người đứng sau hàng loạt sản phẩm của các nghệ sĩ Việt nêu ra 2 lý do. Thứ nhất, vì có nhiều nền tảng mới ra đời, sự tập trung của khán giả không còn ở YouTube mà phân chia ra rất nhiều ứng dụng. Các nghệ sĩ cũng nắm bắt được xu hướng nên phân chia sự đầu tư vào những nền tảng khác, không tập trung nhiều vào thị trường web drama như trước nữa. Thứ hai, kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, điều này tác động không nhỏ vào sự đầu tư cũng như kinh phí cho các nghệ sĩ sản xuất những web drama chất lượng, chỉn chu để gửi đến khán giả.
Trước đó, tại lễ trao giải Ngôi sao xanh 2023, đạo diễn Neko Lê (phim Thạch Sanh Lý Thanh) thừa nhận: “Web drama cũng như phim điện ảnh hay truyền hình, khó khăn lớn nhất vẫn là kinh phí. Đặc biệt, với phim điện ảnh còn lấy lại được kinh phí từ bán vé, còn web drama thì không. Do đó, bài toán lớn nhất vẫn là làm sao để vừa có phim hay, đẹp và tối ưu kinh phí”. Chính diễn viên Quách Ngọc Tuyên cũng thừa nhận, số tiền anh đầu tư lần này không bằng trước đây. Nếu như với Vi cá tiền truyện từng được đầu tư hàng tỷ đồng, thì lần này, số tiền cho cả dự án dao động từ 600-700 triệu đồng.
Cũng liên quan đến kinh phí, đạo diễn Giang Thành thừa nhận, các nhãn hàng cũng khó tính hơn trong việc lựa chọn sản phẩm để đồng hành, mức chi phí họ bỏ ra cũng giảm đi so với những năm trước. Thừa nhận may mắn khi các nhãn hàng từng cộng tác vẫn đồng hành, tuy nhiên diễn viên Quách Ngọc Tuyên không giấu giếm tác động của tình hình kinh tế đối với việc đầu tư. “Nếu bình thường họ đầu tư 100% thì nay chỉ còn khoảng 40%-60%”, Quách Ngọc Tuyên chia sẻ.
Nói như thế không có nghĩa thị trường hoàn toàn không có những tín hiệu lạc quan. Đạo diễn Giang Thanh tin đây vẫn là sân chơi rất tốt cho khán giả, dù các nghệ sĩ cũng sẽ cân đo đong đếm trước khi thực hiện sản xuất một sản phẩm nào đó. Về mặt đề tài, theo cô, khán giả Việt Nam yêu thích câu chuyện gia đình gần gũi, dễ xem, dễ đồng cảm… Diễn viên Quách Ngọc Tuyên cho rằng, nếu được đầu tư nghiêm túc, tôn trọng khán giả và may mắn phim được đón nhận, có hàng triệu lượt view thì nói không sống được là vô lý. Bởi theo anh, số tiền thu được từ YouTube có thể không về ngay trong 1-2 tháng mà sẽ “ăn từ từ”. Đặc biệt, ngoài số tiền đó, nếu được khán giả yêu thích sẽ có những nhãn hàng mời và tiếp tục tạo ra nguồn thu. Anh nhấn mạnh: “Quan trọng là cách mình làm việc như thế nào”.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/web-drama-kho-chong-kho-post724901.html