WindRunner – máy bay vận tải lớn nhất thế giới, thay đổi cách Mỹ triển khai sức mạnh

Trong cuộc đua hiện đại hóa lực lượng vận tải chiến lược, Mỹ vừa công bố dự án máy bay quân sự WindRunner, mẫu vận tải cơ được đánh giá là lớn nhất thế giới hiện nay.

Với khoang hàng khổng lồ và khả năng chở nguyên dạng nhiều loại khí tài, WindRunner không chỉ bổ sung sức mạnh cho Mỹ và NATO mà còn mở ra cách tiếp cận mới về hậu cần quân sự trong tương lai.

Với khoang hàng khổng lồ và khả năng chở nguyên dạng nhiều loại khí tài, WindRunner không chỉ bổ sung sức mạnh cho Mỹ và NATO mà còn mở ra cách tiếp cận mới về hậu cần quân sự trong tương lai.

Ra đời từ ý tưởng của công ty Radia, WindRunner được thiết kế với kích thước “khủng”: dài hơn 108 mét, sải cánh 80 mét và cao gần 24 mét.

Ra đời từ ý tưởng của công ty Radia, WindRunner được thiết kế với kích thước “khủng”: dài hơn 108 mét, sải cánh 80 mét và cao gần 24 mét.

Kích thước này đưa nó vượt trội so với các dòng vận tải cơ chiến lược hiện tại.

Kích thước này đưa nó vượt trội so với các dòng vận tải cơ chiến lược hiện tại.

Điểm đặc biệt nhất chính là thể tích khoang hàng, lên tới hơn 6.800 m³ – lớn gấp 7 lần C-5 Galaxy và 12 lần C-17 Globemaster III. .

Điểm đặc biệt nhất chính là thể tích khoang hàng, lên tới hơn 6.800 m³ – lớn gấp 7 lần C-5 Galaxy và 12 lần C-17 Globemaster III. .

Nhờ vậy, WindRunner có thể chở những trang bị mà các máy bay khác phải tháo rời, thậm chí không thể vận chuyển

Nhờ vậy, WindRunner có thể chở những trang bị mà các máy bay khác phải tháo rời, thậm chí không thể vận chuyển

Trong các kịch bản triển khai, WindRunner đủ sức mang theo nguyên dạng 6 trực thăng CH-47 Chinook, 4 máy bay nghiêng cánh Osprey CV-22, hoặc 4 tiêm kích F-16/F-35C mà không cần tiếp dầu trên không.

Trong các kịch bản triển khai, WindRunner đủ sức mang theo nguyên dạng 6 trực thăng CH-47 Chinook, 4 máy bay nghiêng cánh Osprey CV-22, hoặc 4 tiêm kích F-16/F-35C mà không cần tiếp dầu trên không.

Ngay cả những trực thăng tấn công cồng kềnh như Apache cũng có thể được xếp đủ 12 chiếc trong một chuyến bay của vận tải cơ này.

Ngay cả những trực thăng tấn công cồng kềnh như Apache cũng có thể được xếp đủ 12 chiếc trong một chuyến bay của vận tải cơ này.

Đây là ưu thế lớn khi lực lượng cần triển khai nhanh chóng mà không mất thời gian tháo lắp, giảm thiểu rủi ro kỹ thuật.

Đây là ưu thế lớn khi lực lượng cần triển khai nhanh chóng mà không mất thời gian tháo lắp, giảm thiểu rủi ro kỹ thuật.

Về hiệu suất, WindRunner có tốc độ hành trình khoảng 740 km/h (Mach 0,6) và tải trọng tối đa 72,5 tấn.

Về hiệu suất, WindRunner có tốc độ hành trình khoảng 740 km/h (Mach 0,6) và tải trọng tối đa 72,5 tấn.

Tầm bay khi chở tải lớn đạt khoảng 2.000 km – ngắn hơn so với một số dòng vận tải chiến lược hiện nay, song được bù lại bằng thể tích chứa hàng khổng lồ.

Tầm bay khi chở tải lớn đạt khoảng 2.000 km – ngắn hơn so với một số dòng vận tải chiến lược hiện nay, song được bù lại bằng thể tích chứa hàng khổng lồ.

Máy bay cũng có khả năng cất hạ cánh trên đường băng đất dài khoảng 1.800 mét, cho phép tiếp cận các khu vực có hạ tầng hạn chế, thậm chí vùng vừa trải qua thiên tai hay xung đột.

Máy bay cũng có khả năng cất hạ cánh trên đường băng đất dài khoảng 1.800 mét, cho phép tiếp cận các khu vực có hạ tầng hạn chế, thậm chí vùng vừa trải qua thiên tai hay xung đột.

Giới phân tích cho rằng WindRunner không chỉ phục vụ cho mục tiêu quân sự. Với thiết kế tối ưu cho hàng siêu trường, nó có thể đóng vai trò trong ngành công nghiệp không gian, vận chuyển tầng đẩy tên lửa hoặc các cấu kiện khổng lồ mà vận tải đường biển không thể đáp ứng yêu cầu về thời gian.

Giới phân tích cho rằng WindRunner không chỉ phục vụ cho mục tiêu quân sự. Với thiết kế tối ưu cho hàng siêu trường, nó có thể đóng vai trò trong ngành công nghiệp không gian, vận chuyển tầng đẩy tên lửa hoặc các cấu kiện khổng lồ mà vận tải đường biển không thể đáp ứng yêu cầu về thời gian.

Tuy vậy, dự án cũng đối diện không ít thách thức: tầm bay hạn chế, chi phí vận hành khổng lồ, và bài toán cân đối với những dòng vận tải cơ chiến lược vốn đã quen thuộc trong biên chế Mỹ.

Tuy vậy, dự án cũng đối diện không ít thách thức: tầm bay hạn chế, chi phí vận hành khổng lồ, và bài toán cân đối với những dòng vận tải cơ chiến lược vốn đã quen thuộc trong biên chế Mỹ.

Theo kế hoạch, mẫu WindRunner sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm đầy đủ trước năm 2030.

Theo kế hoạch, mẫu WindRunner sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm đầy đủ trước năm 2030.

Nếu thành công, nó có thể trở thành biểu tượng mới của hậu cần hàng không quân sự, đồng thời tái định nghĩa khái niệm “vận tải chiến lược” trong thế kỷ 21.

Nếu thành công, nó có thể trở thành biểu tượng mới của hậu cần hàng không quân sự, đồng thời tái định nghĩa khái niệm “vận tải chiến lược” trong thế kỷ 21.

Việt Hùng

Theo Armyrecognition

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/windrunner-may-bay-van-tai-lon-nhat-the-gioi-thay-doi-cach-my-trien-khai-suc-manh-post624409.antd