World Cup 2026: Giá vé vượt ngoài tầm với của đa số người dân Mexico
Giá vé xem các trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2026 tại Mexico đã vượt khả năng chi trả của phần lớn gia đình tại quốc gia Bắc Mỹ này, khiến việc theo dõi ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới đối với đa số người dân có thể sẽ diễn ra trước màn ảnh tại nhà hoặc ở các địa điểm công cộng.

Một quầy hỗ trợ người dân mua vé trực tuyến để xem World Cup 2026 trong khuôn viên Sân vận động Azteca Banorte tại thủ đô Mexico City.
Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông báo hôm 9/12 của Phòng Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Mexico (CONCANACO-SERVYTUR) cho biết mức giá vé vào cửa xem World Cup 2026 tại Mexico hiện nay - cả ở kênh bán chính thức lẫn thị trường chợ đen - đã tạo ra khoảng cách lớn giữa người hâm mộ và ngày hội bóng đá.
Trong thông báo, Chủ tịch CONCANACO-SERVYTUR Octavio de la Torre de Stéffano nêu rõ dù FIFA đã mở bán vé với mức thấp nhất khoảng 1.092 peso (60 USD) từ tháng 11, giá vé ngoài thị trường tự do đã bị đẩy lên rất cao, dao động từ 65.000 peso cho tới hàng chục triệu peso. Theo ông Chủ tịch CONCANACO-SERVYTUR, ngay cả với những gia đình trung lưu có thu nhập ổn định, việc chi trả để cả nhà cùng tới sân là điều vượt ngoài khả năng. Cụ thể, chi phí để một gia đình từ 4-6 thành viên có thể dự khán một trận đấu có thể tương đương giá mua vài căn hộ chung cư tại Mexico.

Linh vật World Cup 2026 tại một cửa hàng bán đồ lưu niệm trong khuôn viên Sân vận động Azteca Banorte tại thủ đô Mexico City.
Do vậy, ông Stéffano cho rằng đa số người hâm mộ sẽ lựa chọn “sống” bầu không khí World Cup tại nhà và các không gian xem chung do chính quyền tổ chức. Đây được coi là giải pháp thiết thực để cộng đồng có thể tiếp cận sự kiện, đồng thời tạo nên những điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao sôi động trong suốt mùa giải.
Người đứng đầu CONCANACO-SERVYTUR nhấn mạnh khu vực thương mại - dịch vụ không tham gia quyết định giá vé, bởi mức giá này hoàn toàn do cơ chế thị trường chi phối. Tuy vậy, ông cho biết khu vực tư nhân kỳ vọng ngành dịch vụ - giải trí liên quan đến sự kiện sẽ tạo ra nguồn thu đáng kể, bù đắp phần nào sự hạn chế trong khả năng tiếp cận vé của người dân.

Cửa hàng bán đồ lưu niệm World Cup 2026 trong khuôn viên Sân vận động Azteca Banorte tại thủ đô Mexico City. Đây cũng là địa điểm sẽ diễn ra trận khai mạc World Cup 2026 vào ngày 11/6/2026.
Chính phủ Mexico ước tính tổng doanh thu World Cup 2026 có thể đạt khoảng 65 tỷ peso. Tuy nhiên, khu vực doanh nghiệp tin rằng con số thực tế có thể cao gấp đôi, trong đó riêng Mexico City được dự báo tạo ra khoảng 34 tỷ peso, 2 thành phố đồng tổ chức World Cup 2026 tại Mexico là Guadalajara và Monterrey lần lượt mang lại 11 tỷ và 14 tỷ peso.
Trong khuôn khổ FIFA World Cup 2026, Mexico sẽ tổ chức tổng cộng 13 trận đấu tại 3 thành phố bao gồm Mexico City (nơi diễn ra trận khai mạc vào ngày 11/6 tại sân vận động Azteca), thành phố Guadalajara tại bang Jalisco, và thành phố Monterrey tại bang Nuevo Léon.

Sân vận động Azteca Banorte tại thủ đô Mexico City nơi diễn ra trận khai mạc World Cup 2026 hiện đang trong quá trình chỉnh trang.
Mexico là quốc gia đầu tiên trong lịch sử đăng cai World Cup tới 3 lần (1970, 1986 và 2026). Giới phân tích cho rằng việc FIFA đặt niềm tin vào năng lực tổ chức và bảo đảm an ninh của Mexico cho thấy vị thế và uy tín của quốc gia này trên trường quốc tế đang được củng cố, đồng thời mở ra cơ hội thu hút hàng tỷ USD đầu tư vào hạ tầng, du lịch và dịch vụ.













