Xã Bản Phố coi trọng cải cách hành chính

Thời gian qua, UBND xã Bản Phố (huyện Bắc Hà) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bộ phận 'một cửa' trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Với mục tiêu giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn, hiệu quả vì sự hài lòng của người dân, thời gian qua, UBND xã Bản Phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bộ phận “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Bản Phố cũng là đơn vị tiêu biểu nhiều năm liền của huyện Bắc Hà trong thực hiện cơ chế “một cửa”.

Các thủ tục hành chính đều được công chức bộ phận “một cửa” của xã Bản Phố giải quyết nhanh gọn, đúng quy định.

Các thủ tục hành chính đều được công chức bộ phận “một cửa” của xã Bản Phố giải quyết nhanh gọn, đúng quy định.

Đến phòng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” tại UBND xã Bản Phố chúng tôi thấy khi các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ, công chức nơi đây hướng dẫn tận tình người dân điền vào các biểu mẫu văn bản theo đúng quy định.

Anh Sền Văn Chung, hộ kinh doanh quán ăn trên địa bàn xã cho biết: Gia đình kinh doanh quán ăn, nhưng do dịch Covid-19 phải tạm đóng cửa ngừng kinh doanh, nên tôi tới bộ phận “một cửa” làm đơn xin hỗ trợ. Trong thời gian giao dịch, tôi đã được cán bộ bộ phận “một cửa” hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết thủ tục nhanh chóng, tôi cảm thấy rất hài lòng.

Tương tự, chị Sùng Thị Pằng, thôn Trung La cảm thấy rất hài lòng đối với tác phong làm việc của cán bộ “một cửa” khi đến xã xin cấp lại giấy khai sinh. Chị Pằng cho biết: Tôi đến bộ phận “một cửa” của xã để làm lại giấy khai sinh cho chồng, tôi được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Thời gian giải quyết thủ tục nhanh gọn, không phải chờ lâu. Trong quá trình giao tiếp, cán bộ bộ phận “một cửa” luôn niềm nở, nhiệt tình.

Để có được những đánh giá tích cực từ người dân trong thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách hành chính, UBND xã Bản Phố đã chú trọng phát huy vai trò của người đứng đầu và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Theo đó, bộ phận "một cửa" thường xuyên chủ động phối hợp với các phòng, đơn vị chức năng nắm thủ tục, chế độ, chính sách mới để giải thích, hướng dẫn người dân thực hiện. UBND xã cũng phân công cụ thể công việc cho từng cán bộ, công chức, sau đó mỗi người xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động để thực hiện và tham mưu với UBND ban hành các văn bản quản lý Nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung chính như cải cách thể chế, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Công tác cải cách hành chính phụ thuộc nhiều vào năng lực, ý thức trách nhiệm của cán bộ thực thi nhiệm vụ

Công tác cải cách hành chính phụ thuộc nhiều vào năng lực, ý thức trách nhiệm của cán bộ thực thi nhiệm vụ

Ông Lê Tiến Tùng, Chủ tịch UBND xã Bản Phố cho biết: Thời gian qua, xã đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng vào xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, hàng năm xã đều cử cán bộ, công chức đi đào tạo chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tham gia các lớp bồi dưỡng do huyện, tỉnh tổ chức để nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn, chính trị, kỹ năng giao tiếp phục vụ công tác. Đặc biệt, việc bố trí, sử dụng cán bộ của xã được thực hiện theo đúng chuyên môn nghiệp vụ và năng lực, sở trường công tác của từng người.

Song song với nâng cao chất lượng phục vụ người dân, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc cũng được UBND xã quan tâm. Các phòng làm việc đều được trang bị đầy đủ máy tính có kết nối internet, mạng LAN. Một số lĩnh vực như tiếp nhận và trả kết quả, tài chính - kế toán, tư pháp - hộ tịch, văn thư - lưu trữ đã áp dụng phần mềm chuyên ngành phục vụ công việc chuyên môn. Nhờ đó, việc giải quyết hồ sơ tại xã được đẩy nhanh, giảm rủi ro, thất lạc. Hiện nay, bộ phận phục vụ hành chính công của xã đang hoạt động ổn định, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, tránh gây phiền hà cho người dân, không để chồng chéo trong giải quyết. Từ đầu năm đến nay, bộ phận đã tiếp nhận 1.054 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết các thủ tục hành chính đúng hạn 100%, sự hài lòng của người dân đạt tỷ lệ 99%.

Sự hài lòng của người dân khi đến làm các thủ tục hành chính và những quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa” là kết quả của nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính của UBND xã Bản Phố. Đây là cơ sở vững chắc để Bản Phố xây dựng nền hành chính công trong sạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả phục vụ Nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/bai-viet/347821-xa-ban-pho-coi-trong-cai-cach-hanh-chinh