Xã Bảo Hiệu: Từng bước thực hiện hiện đại hóa hành chính

Tuy không phải là xã thuận lợi nằm ở trung tâm huyện nhưng những năm gần đây, Bảo Hiệu (Yên Thủy) đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện cải cách hành chính nói chung, hiện đại hóa hành chính nói riêng. Năm 2021, xã tiếp nhận, giải quyết 1.177 hồ sơ trên các lĩnh vực, trong đó, giải quyết trước hạn 618 hồ sơ.

Your browser does not support the audio element.

 Công chức bộ phận một cửa xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Đưa chúng tôi đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) UBND xã, đồng chí Bùi Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã luôn quan tâm thực hiện việc hiện đại hóa nền hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Từ đầu năm 2021, xã đã ban hành kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin. Tiếp tục triển khai thực hiện phần mềm một cửa giải pháp kiến trúc mới của trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến theo chỉ đạo của UBND huyện và cơ quan chuyên môn cấp trên. Hệ thống thông tin báo cáo được duy trì khai thác, sử dụng có hiệu quả, sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc. Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trao đổi công việc đạt 100%, áp dụng bộ phần mềm quản lý văn bản, qua đó việc trao đổi văn bản nhanh chóng, thuận tiện, giảm số lượng văn bản giấy ban hành. Xã tiếp tục nâng cao cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Trang thông tin điện tử của xã thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời tin tức và cung cấp một số thông tin quy định. Hệ thống kết nối được duy trì để tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, cơ quan cấp trên. Thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế, TTHC, ngày 15/1/2021, xã ban hành văn bản về công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2021. Qua rà soát cho thấy, các văn bản được ban hành đều đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý, giúp thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành của UBND xã. Năm 2021, xã đã ban hành 1.109 văn bản các loại, gồm 600 quyết định, 509 văn bản hành chính thông thường. Xã cũng đã tổ chức thực hiện hiệu quả Bộ phận TN&TKQ theo đúng quy định pháp luật về trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ, phí, lệ phí, thời hạn giải quyết, hồ sơ lưu đầy đủ, thời gian giải quyết hồ sơ đảm bảo theo quy định. Toàn bộ TTHC được công bố công khai tại Bộ phận TN&TKQ; đồng thời thường xuyên cập nhật những thay đổi về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết hồ sơ của một số TTHC theo luật, nghị định, thông tư và các văn bản mới. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến danh mục TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trực tuyến qua mạng internet ở mức độ 3, 4 trên Trang thông tin điện tử xã; qua các cuộc họp xóm, chi hội đoàn thể. Bên cạnh đó, xã bố trí hòm thư đóng góp ý kiến của tổ chức, cá nhân về tiến độ giải quyết công việc, TTHC, thái độ phục vụ công dân của cán bộ, công chức xã; đồng thời thông tin số điện thoại của cán bộ, công chức được phân công tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và số điện thoại của người đứng đầu cơ quan. Kết quả trong năm 2021, xã đã tiếp nhận, giải quyết 1.177 hồ sơ trên các lĩnh vực. Trong đó, giải quyết trước hạn 618 hồ sơ, đúng hạn 599 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Tiếp nhận và giải quyết 1.177 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, đạt 100%. Số TTHC được thực hiện qua phần mềm hệ thống một cửa điện tử hiện đại gồm 1.942 văn bản đến, 1.109 văn bản đi; 100% văn bản đi đều thực hiện ký số. Dương Liễu

Công chức bộ phận một cửa xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Đưa chúng tôi đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) UBND xã, đồng chí Bùi Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã luôn quan tâm thực hiện việc hiện đại hóa nền hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Từ đầu năm 2021, xã đã ban hành kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin. Tiếp tục triển khai thực hiện phần mềm một cửa giải pháp kiến trúc mới của trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến theo chỉ đạo của UBND huyện và cơ quan chuyên môn cấp trên. Hệ thống thông tin báo cáo được duy trì khai thác, sử dụng có hiệu quả, sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc. Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trao đổi công việc đạt 100%, áp dụng bộ phần mềm quản lý văn bản, qua đó việc trao đổi văn bản nhanh chóng, thuận tiện, giảm số lượng văn bản giấy ban hành. Xã tiếp tục nâng cao cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Trang thông tin điện tử của xã thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời tin tức và cung cấp một số thông tin quy định. Hệ thống kết nối được duy trì để tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, cơ quan cấp trên. Thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế, TTHC, ngày 15/1/2021, xã ban hành văn bản về công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2021. Qua rà soát cho thấy, các văn bản được ban hành đều đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý, giúp thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành của UBND xã. Năm 2021, xã đã ban hành 1.109 văn bản các loại, gồm 600 quyết định, 509 văn bản hành chính thông thường. Xã cũng đã tổ chức thực hiện hiệu quả Bộ phận TN&TKQ theo đúng quy định pháp luật về trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ, phí, lệ phí, thời hạn giải quyết, hồ sơ lưu đầy đủ, thời gian giải quyết hồ sơ đảm bảo theo quy định. Toàn bộ TTHC được công bố công khai tại Bộ phận TN&TKQ; đồng thời thường xuyên cập nhật những thay đổi về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết hồ sơ của một số TTHC theo luật, nghị định, thông tư và các văn bản mới. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến danh mục TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trực tuyến qua mạng internet ở mức độ 3, 4 trên Trang thông tin điện tử xã; qua các cuộc họp xóm, chi hội đoàn thể. Bên cạnh đó, xã bố trí hòm thư đóng góp ý kiến của tổ chức, cá nhân về tiến độ giải quyết công việc, TTHC, thái độ phục vụ công dân của cán bộ, công chức xã; đồng thời thông tin số điện thoại của cán bộ, công chức được phân công tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và số điện thoại của người đứng đầu cơ quan. Kết quả trong năm 2021, xã đã tiếp nhận, giải quyết 1.177 hồ sơ trên các lĩnh vực. Trong đó, giải quyết trước hạn 618 hồ sơ, đúng hạn 599 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Tiếp nhận và giải quyết 1.177 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, đạt 100%. Số TTHC được thực hiện qua phần mềm hệ thống một cửa điện tử hiện đại gồm 1.942 văn bản đến, 1.109 văn bản đi; 100% văn bản đi đều thực hiện ký số. Dương Liễu

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/11/162300/xa-bao-hieu-tung-buoc-thuc-hien-hien-dai-hoa-hanh-chinh.htm