Xã Duyên Thái (huyện Thường Tín): Phải khắc phục ngay sai sót lĩnh vực địa chính
Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện công dân đến giao dịch trực tiếp với công chức địa chính để thực hiện thủ tục trích lục bản đồ địa chính mà không thông qua Bộ phận một cửa...
Chiều 1/3, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội do Chánh Thanh tra Sở Nội vụ, Phó trưởng đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Phan Vũ chủ trì đã kiểm tra đột xuất tại Ủy ban nhân dân (UBND) xã Duyên Thái, huyện Thường Tín.
Tại thời điểm kiểm tra cho thấy, Bộ phận một cửa xã Duyên Thái bố trí 3 công chức trực, trang phục lịch sự, có đeo thẻ, thái độ giao tiếp với công dân thân thiện; không gian giao dịch với công dân tuy không rộng nhưng gọn gàng, đảm bảo vệ sinh.
UBND xã cũng trang bị máy tính kết nối mạng, bình nước, máy lấy số thứ tự tự động phục vụ công dân, bảng đánh giá chất lượng phục vụ; niêm yết bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức. Đồng thời, niêm yết bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, đường dây nóng, số điện thoại của Chủ tịch UBND xã, sơ đồ quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa - một cửa liên thông, nội quy làm việc, mức thu phí, lệ phí... theo quy định.
Đơn vị cũng niêm yết danh mục TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND xã. Tuy nhiên, lĩnh vực Giáo dục đào tạo chưa được cập nhật các quy định mới; bảng niêm yết mức phí và lệ phí cũng vẫn niêm yết các văn bản có thay thế, bổ sung.
Với lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, Đoàn kiểm tra ghi nhận các Sổ đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, đăng ký khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân và đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch, xác định lại dân tộc (từ ngày 1/1/2023 đến nay) được công chức phụ trách lĩnh vực lưu trữ sổ sách đầy đủ.
Trong hoạt động tiếp công dân, Đoàn ghi nhận UBND xã bố trí phòng Tiếp công dân, có niêm yết nội quy và lịch tiếp công dân. Về chấp hành giờ giấc làm việc, có 8/12 công chức có mặt tại trụ sở, các công chức vắng mặt đều có lý do.
Đáng quan tâm, kiểm tra công tác Địa chính - Xây dựng - Môi trường cho thấy, công tác này còn nhiều thiếu sót. Hai công chức làm việc tại bộ phận không xuất trình được văn bản phân công nhiệm vụ, dẫn đến có sự chồng chéo.
Bộ phận đã lập và quản lý bản đồ địa chính, các Sổ mục kê, địa chính, cấp giấy chứng nhận theo quy định. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện công dân đến giao dịch trực tiếp với công chức địa chính để thực hiện thủ tục trích lục bản đồ địa chính mà không thông qua Bộ phận một cửa.
Đoàn kiểm đếm thấy 98 giấy chứng nhận thuộc nhiều thủ tục khác nhau về đất (đăng ký biến động, khai nhận di sản thừa kế, chuyển nhượng, đính chính thông tin trên giấy chứng nhận...) và nhiều hồ sơ phát sinh từ năm 2019, 2020. Các hồ sơ này chưa được trả kết quả cho công dân hoặc luân chuyển đến cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền.
Sau khi nghe các ý kiến giải trình từ phía đơn vị được kiểm tra, kết luận nội dung làm việc, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phan Vũ thay mặt Đoàn kiểm tra đã ghi nhận những kết quả UBND xã Duyên Thái đã đạt được. Đồng thời, ông Phan Vũ đề nghị Chủ tịch UBND xã Duyên Thái khẩn trương chỉ đạo trong đơn vị rà soát các tồn tại đã được Đoàn chỉ ra, thực hiện phân công nhiệm vụ cho các công chức địa chính rõ ràng, tránh chồng chéo; rà soát niêm yết công khai đúng quy định.
Đặc biệt, quan tâm chấn chỉnh khắc phục ngay sau buổi kiểm tra với lĩnh vực địa chính, xây dựng, môi trường, rà soát 98 hồ sơ nêu trên, ưu tiên giải quyết quyền lợi cho công dân. Đồng thời, có báo cáo giải trình gửi Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố trước ngày 7/3 để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố.
Thay mặt lãnh đạo UBND xã Duyên Thái, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Oánh đã tiếp thu toàn bộ các ý kiến của Đoàn kiểm tra, cảm ơn Đoàn kiểm tra công vụ đột xuất đã kịp thời nhắc nhở để đơn vị khắc phục các thiếu sót và khẳng định sẽ chỉ đạo khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế đã được Đoàn nêu ra.