Xã Hội TRUYỀN HÌNH INTERNET Lai Châu qua ảnh
Để người dân giảm bớt nỗi lo tiền điện trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Lai Châu đã có nhiều giải pháp tuyên truyền và khuyến nghị đến người dân sử dụng thiết bị điện đúng cách, qua đó không chỉ góp phần tăng tuổi thọ thiết bị mà còn giúp tiết kiệm điện ở mức tối ưu.
Là tỉnh miền núi thuộc khu vực Tây Bắc, Lai Châu được xem là địa phương có nhiệt độ ôn hòa, mát mẻ. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, sự biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng rõ khiến cho thời tiết cực đoan, khó lường, không tuân theo quy luật. Năm nay, thời tiết nắng nóng với nền nhiệt cao khiến cho nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như quạt phun sương, điều hòa nhiệt độ… tăng rất cao. Các gia đình có thể không tăng thêm thiết bị sử dụng điện nhưng tăng thời gian và hình thức sử dụng dẫn đến tăng sản lượng tiêu thụ, đồng nghĩa với hóa đơn tiền điện sẽ tăng. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường vào mùa hè thường tăng cao kéo dài cộng với các công trình kiến trúc, không gian sử dụng, đặc tính của thiết bị điện... đã có tác động không nhỏ đến việc tiêu hao công suất sử dụng.
Theo tính toán của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những thời điểm thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng máy điều hòa nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-65% tổng số lượng điện năng tiêu thụ. Hơn nữa, khi học sinh các cấp nghỉ hè, tình hình dịch bệnh phức tạp, nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế nên dành thời gian ở nhà nhiều hơn dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt và giải trí càng cao. Chị Hoàng Thị Phương (phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) chia sẻ, vào dịp hè, các con chị nghỉ học, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 nên chị hạn chế cho con ra ngoài chơi, chỉ ở nhà xem ti vi, đọc sách. Vì thế, việc sử dụng các thiết bị điện cũng nhiều hơn, bao gồm: quạt mát, điện chiếu sáng, ti vi… khiến cho tiền điện tăng hơn so với thời điểm các con đi học.
Một điều mà ít khách hàng chú ý hoặc biết nhưng đã bỏ qua đó là các thiết bị điện không được kiểm tra vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ hoặc các thiết bị tiêu thụ điện, dây dẫn điện bị hở, rò rỉ điện... cũng là nguyên nhân gây lãng phí điện. Cùng với đó, trong quá trình sử dụng điện, khách hàng chưa quan tâm đến cách thức vận hành dẫn đến phát sinh ra những tiêu hao có công suất nhỏ như: chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển, hay bật tắt thiết bị không hợp lý; sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị, để thiết bị những nơi không thông thoáng...

Nhân viên Công ty Điện lực tỉnh phúc tra chỉ số điện khi có ý kiến phản ánh của khách hàng.
Năm 2021 là năm Tập đoàn Điện lực Việt Nam bắt đầu thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi số. Nắm bắt được lợi thế và sự tiện ích mang lại của việc này, Công ty Điện lực Lai Châu đã từng bước hiện đại hóa, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, triển khai thay công tơ điện tử có đo xa tự động để giảm bớt sự sai sót và can thiệp của con người, bảo đảm việc theo dõi dữ liệu chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng được thuận tiện, minh bạch.
Toàn ngành đã tăng cường thông tin, hướng dẫn khách hàng biết, chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng tại địa chỉ http://uoctinhdiennang.evn.com.vn; kiểm tra sản lượng tiêu thụ điện hàng tháng và công cụ tính toán tiền điện qua website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (http://cskh.npc.com.vn); tra cứu và đăng ký các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn), từ đó giúp khách hàng dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện. Nắm bắt sớm sản lượng điện, mỗi người dân có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch khi hóa đơn tiền điện tăng cao.
Công ty Điện lực Lai Châu cũng đã chỉ đạo các đơn vị theo dõi diễn biến, trọng tâm vào giai đoạn nắng nóng cao điểm, trả lời kịp thời tất cả các kiến nghị của khách hàng với thái độ cầu thị về vấn đề hóa đơn tiền điện cũng như hệ thống đo đếm điện năng. Trường hợp đối với khách hàng có sự bất thường về sản lượng điện so với kỳ ghi chỉ số trước, nhân viên ghi chỉ số phải kiểm tra và xác nhận lại với khách hàng. Yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phúc tra chỉ số công tơ nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng ghi chỉ số. Bố trí nhân sự để thực hiện việc phúc tra kịp thời, đặc biệt là đối với các khu vực khách hàng tiêu thụ điện lớn, những trường hợp kiểm tra phát hiện tăng cao bất thường phải có biên bản làm việc với khách hàng.
Công ty cũng tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đoàn thể tỉnh và các địa phương thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đẩy mạnh truyền thông lưu động trong việc triển khai những chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng, sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến cộng đồng nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện đến từng người dân, tổ chức xã hội.
Ông Nguyễn Đức Thọ – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu khẳng định: Công ty sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng mọi vướng mắc liên quan đến sử dụng điện. Do đó, khách hàng nếu có vấn đề phản hồi về điện, liên hệ qua tổng đài 19006769 (phục vụ 24/7) để được hỗ trợ và giải đáp.
Mong rằng, qua thông tin ở nhiều kênh tuyên truyền, khách hàng sẽ đồng hành cùng ngành Điện để vừa đảm bảo quyền lợi cho mình, vừa giúp ngành Điện ổn định sản lượng điện, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.