Xã Hội TRUYỀN HÌNH INTERNET Lai Châu qua ảnh

Hợp đồng ứng dụng phần mềm du lịch thông minh được ký kết giữa Viettel Lai Châu với Trung tâm xúc tiến Đầu tư thương mại và Du lịch (Sở Kế hoạch – Đầu tư) vào tháng 3 vừa qua trong thời hạn 12 tháng. Tháng 5, UBND tỉnh bàn giao Trung tâm xúc tiến Đầu tư thương mại và Du lịch cho Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) quản lý. Theo đó, phần mềm đã được đơn vị tiếp nhận và quản lý, phát huy mạnh mẽ tính năng phục vụ phát triển du lịch của tỉnh.

Ông Lê Quang Minh – Trưởng phòng Quản lý Du lịch (Sở VH-TT&DL) cho biết: Sau khi tiếp nhận quản lý phần mềm, Sở VH-TT&DL đã giao nhiệm vụ cho phòng phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ (Viettel Lai Châu) thường xuyên cập nhật thông tin, dữ liệu trên các phân hệ của hệ thống phần mềm. Đồng thời thực hiện việc giới thiệu, quảng bá phần mềm du lịch thông minh Lai Châu (phiên bản website: www.dulich.laichau.gov.vn và ứng dụng (app) trên các thiết bị di động có tên gọi Laichautourism) đến Tổng cục Du lịch, sở VH-TT&DL/sở DL các tỉnh, thành phố trong cả nước và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố trong tỉnh; hiệp hội du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Viettel Lai Châu thông báo rộng rãi đến người dân thông qua dịch vụ tin nhắn của Viettel.

Hấp dẫn bởi lời giới thiệu của ông Lê Quang Minh, chúng tôi seach trên trang google cụm từ “laichautourism”, trang web mang tên miền: http://laichau.tourism.vn hiện ra. Hàng loạt những thông tin quan trọng, đầy hấp dẫn mà bất cứ vị khách du lịch cũng quan tâm hiện lên trước mắt như: “8 điểm không thể bỏ qua”, “10 món ăn không thể không thử”, “chợ phiên vùng cao”, hệ thống khách sạn, nhà hàng, một số lễ hội đặc trưng của Lai Châu… Cùng với đó là hệ thống hình ảnh sắc nét và độc đáo nhất minh họa cho từng mục.

Giao diện quảng bá về khu du lịch Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ) được ứng dụng trên phần mềm du lịch thông minh tỉnh Lai Châu.

Giao diện quảng bá về khu du lịch Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ) được ứng dụng trên phần mềm du lịch thông minh tỉnh Lai Châu.

Được biết, phần mềm du lịch thông minh tỉnh Lai Châu hiện có 7 phân hệ. Phân hệ giới thiệu chung về Lai Châu đã có các thông tin khái quát về các huyện, thành phố; các video, bài hát hay về Lai Châu, các sản phẩm du lịch và các thông tin cần thiết khác. Đối với phân hệ điểm du lịch hiện nay đã cập nhật được 56 điểm tham quan du lịch tiêu biểu toàn tỉnh; phân hệ tour (đã cập nhật 11 tour). Phân hệ lưu trú và ẩm thực đã có 147 cơ sở lưu trú và 65 địa điểm ẩm thực trên toàn tỉnh. Ngoài ra, còn có phân hệ lữ hành; phân hệ tin tức sự kiện cập nhật kịp thời các tin tức sự kiện quốc tế, trong nước và trong tỉnh liên quan đến các hoạt động du lịch.

Bằng phương pháp sử dụng công nghệ Panorama 360 và công nghệ 3D trong phân hệ khám phá 3D đã cập nhật được hình ảnh và thông tin của 11 bản du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh bao gồm một số bản thuộc huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Phong Thổ, Tam Đường. Theo ông Minh nhận định, đây là hình thức quảng bá du lịch đem đến một trải nghiệm mới, ấn tượng về điểm đến Lai Châu ngay cả khi du khách chưa từng đặt chân đến Lai Châu. Đây cũng là giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin quảng bá những hình ảnh chân thực, sinh động nhất về các điểm du lịch cộng đồng của tỉnh đến du khách trong nước và quốc tế, khắc phục được các hạn chế về khoảng cách địa lý, giao thông và những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong công tác quảng bá du lịch.

Ông Nguyễn Ngọc Nguyên – Phó Giám đốc Giải pháp Công nghệ thông tin Viettel Lai Châu – đơn vị cung cấp phần mềm du lịch thông minh Lai Châu khẳng định: Đây là phần mềm đơn giản, có giao diện thiết kế hiện đại, thu hút, thân thiện với người dùng. Ứng dụng đa nền tảng (phiên bản website và app di động) tích hợp được nhiều chức năng hiển thị 3D, tham quan ảo; tính năng cho phép du khách đặt các dịch vụ trực tuyến, đánh giá và bình luận các dịch vụ, xem tour gợi ý, tạo tour, đánh giá tour; chức năng chia sẻ các sản phẩm du lịch như: nơi nghỉ, ẩm thực…

Cùng với đó là cung cấp nguồn thông tin về các điểm đến, sản phẩm du lịch, dịch vụ ẩm thực, giải trí, nhà hàng, khách sạn, thông tin cần thiết khác được cập nhật thường xuyên, chính xác là nguồn dữ liệu quan trọng về tài nguyên du lịch của Lai Châu. Đây cũng là cách hỗ trợ cho công tác tìm hiểu cơ hội đầu tư, xây dựng các tour du lịch của các đơn vị lữ hành và tham khảo, lựa chọn điểm đến của du khách.

Sau 4 tháng đưa vào hoạt động hệ thống phần mềm du lịch thông minh đã có trên 105 nghìn lượt khách truy cập, khai thác thông tin. Tuy nhiên, do mới đưa vào thử nghiệm nên đơn vị cung cấp và quản lý phần mềm vẫn đang từng bước hoàn thiện các nội dung liên quan đến phân hệ khám phá 3D, đồng thời đang nỗ lực tối ưu chất lượng ảnh trên hệ thống du lịch thông minh cho các đơn vị cơ sở lưu trú, các sản phẩm ẩm thực và sản phẩm đặc sản của địa phương.

Thời gian tới, vẫn còn nhiều nhiệm vụ phải thực hiện, trong đó vấn đề đầu tiên là đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để có thể “tối ưu hóa” phần mềm du lịch thông minh. Thêm nữa là công tác quảng bá thu hút khách khi di chuyển từ các địa phương khác vào tỉnh Lai Châu; chạy quảng cáo Google để du lịch Lai Châu có thể đứng trong tốp đầu của các từ khóa: “Lai Châu”, “du lịch”, “Tây Bắc”; phát huy các tính năng quảng bá trên mạng xã hội, youtube bằng các bài viết, phim ngắn về du lịch, phim 3D về các địa điểm du lịch, đặc sản của tỉnh nhằm hướng đến lực lượng chính là giới trẻ hiện nay. Nhà cung cấp cũng sẽ nâng cấp hệ thống du lịch 3D, tham quan ảo qua không gian 3D để du khách được trải nghiệm du lịch ngay tại nhà trước khi đến với Lai Châu.

Nguồn Lai Châu: https://baolaichau.vn/x%C3%A3-h%E1%BB%99i/c%C6%A1-h%E1%BB%99i-%C4%91%E1%BB%83-qu%E1%BA%A3ng-b%C3%A1-du-l%E1%BB%8Bch-lai-ch%C3%A2u