Xã Kim Lập: Chuyển biến tích cực trong công tác tư pháp, hộ tịch

Sau sáp nhập, xã Kim Lập (Kim Bôi) có địa bàn rộng, dân số đông, nhiều xóm xa trung tâm xã. Do đó, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tư pháp - hộ tịch (TP-HT); đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch. Từ đó, quản lý chặt chẽ hơn việc đăng ký, quản lý hộ tịch, góp phần giữ ổn định ANTT trên địa bàn.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp - hộ tịch tại bộ phận một cửa xã Kim Lập (Kim Bôi).

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp - hộ tịch tại bộ phận một cửa xã Kim Lập (Kim Bôi).

Chị Bùi Thị Huyên, xóm Trò đến UBND xã xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn. Cán bộ tư pháp xã sau khi tiếp nhận tờ khai của chị Huyên kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của chị Huyên đủ điều kiện đã trình Chủ tịch UBND xã cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho chị Huyên. Chị Huyên chia sẻ: Với sự đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, người dân không phải mất thời gian đi lại nhiều, đợi chờ giải quyết công việc mà chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận "một cửa”, sau đó được hẹn ngày trả kết quả cụ thể. Nếu cần tra cứu thông tin có cán bộ hướng dẫn trực tiếp qua hệ thống máy tra cứu TTHC nên rất thuận tiện. Tôi thấy rất thoải mái khi công việc được giải quyết nhanh chóng, minh bạch…

Hàng năm, UBND xã chỉ đạo công chức TP-HT xã xây dựng chương trình công tác, cùng với kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật, rà soát, kiểm tra văn bản, chứng thực, hộ tịch, hòa giải, kiểm soát TTHC, xử lý vi phạm hành chính… Trong quá trình thực hiện, dựa trên đánh giá của Phòng Tư pháp huyện, UBND xã tổ chức họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm những công tác còn hạn chế, đồng thời biểu dương những mặt công tác đạt kết quả tốt để khích lệ, nâng cao vai trò, trách nhiệm của công chức TP-HT. Hiện, xã được bố trí công chức TP-HT đủ năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật thường xuyên được củng cố, kiện toàn, chất lượng công tác TP-HT có nhiều chuyển biến tích cực.

UBND xã đẩy mạnh việc phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản đi vào nền nếp, đạt hiệu quả cao. Các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND xã đảm bảo phù hợp về thẩm quyền, hình thức, nội dung, kỹ thuật soạn thảo, trình bày tuân thủ đúng theo quy định. Thực hiện kiểm tra, rà soát 100% văn bản được ban hành, đảm bảo tất cả văn bản đều có tính khả thi cao, phù hợp với luật và các văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên.

Công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, chứng thực được quản lý theo phần mềm điện tử của Bộ Tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân khi có yêu cầu giải quyết. Năm 2021, xã thực hiện đăng ký khai sinh 202 trường hợp; đăng ký khai tử 43 trường hợp; đăng ký kết hôn 43 cặp; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân 50 trường hợp; chứng thực hợp đồng giao dịch 119 trường hợp... Tổng thu lệ phí trên 30 triệu đồng nộp kho bạc Nhà nước.

Đồng chí Bùi Văn Lục, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoạt động có hiệu quả, công tác tiếp nhận, trả kết quả đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, không gây ách tắc, phiền hà cho Nhân dân. Từ hiệu quả thực tế, thời gian tới, UBND xã tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân thực hiện công tác đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, các hoạt động chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, hợp đồng. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đăng ký, quản lý hộ tịch để nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân. Chú trọng làm tốt hơn công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, quản lý chặt chẽ hồ sơ hộ tịch lưu trữ. Đồng thời, mong muốn ngành chức năng tăng cường bồi dưỡng, hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ TP-HT xã, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực.

Đinh Thắng

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/217/162948/xa-kim-lap-chuyen-bien-tich-cuc-tr111ng-cong-tac-tu-phap,-ho-tich.htm