Xã Lâm Sơn trăn trở tìm hướng tiêu thụ sản phẩm

Đìu hiu, vắng vẻ là thực trạng đã và đang diễn ra tại xóm Đoàn Kết, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) - nơi làng nghề chế tác gỗ lũa, đá cảnh được UBND tỉnh công nhận vào đầu năm 2017. Tại đây, vào lúc cao điểm có trên 40 cơ sở chế tác gỗ lũa, nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 10 hộ duy trì hoạt động. Thị trường tiêu thụ ế ẩm, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được đã ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống người dân.

Đìu hiu, vắng vẻ là thực trạng đã và đang diễn ra tại xóm Đoàn Kết, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) - nơi làng nghề chế tác gỗ lũa, đá cảnh được UBND tỉnh công nhận vào đầu năm 2017. Tại đây, vào lúc cao điểm có trên 40 cơ sở chế tác gỗ lũa, nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 10 hộ duy trì hoạt động. Thị trường tiêu thụ ế ẩm, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được đã ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống người dân.

Các sản phẩm tại Cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Anh Đức tại xóm Đoàn Kết, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) chậm tiêu thụ, hàng hóa ế ẩm.

Các sản phẩm tại Cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Anh Đức tại xóm Đoàn Kết, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) chậm tiêu thụ, hàng hóa ế ẩm.

Tại cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Anh Đức ở xóm Đoàn Kết vắng bóng khách hàng. Các sản phẩm như bàn ghế gỗ, tượng thần tài, tượng điêu khắc… đều phủ một lớp bụi dày. Từ đầu năm đến nay, thị trường ế ẩm nên chủ cơ sở tạm dừng sản xuất để tập trung bày bán các mặt hàng còn tồn kho. Hiện nay, tại khu vực nhà xưởng khoảng 200m2 đang bày bán các sản phẩm có giá dao động từ 3 - 10 triệu đồng, trong đó một số mặt hàng có giá trị và tính thẩm mỹ cao lên tới trên 100 triệu đồng.

Anh Bạch Văn Đức, chủ cơ sở trăn trở: Khoảng 3 - 4 năm trước, bình quân mỗi tháng cơ sở có thể thu về 70 - 80 triệu đồng. Giờ đây hàng hóa bán rất chậm, đặc biệt từ đầu năm đến nay không bán được sản phẩm nào. Cơ sở buộc phải tạm dừng sản xuất, cắt giảm nhân công để tiết kiệm chi phí.

Nghề chế tác gỗ lũa, đá cảnh có mặt ở xã Lâm Sơn từ năm 1994, tập trung chủ yếu tại xóm Đoàn Kết. Ngành nghề đã tạo ra những sản phẩm hàng hóa đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Với những nguyên liệu sẵn có tại địa phương đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Với sự tỉ mỉ, sáng tạo của những người thợ lành nghề, đặc biệt là sự đầu tư mở rộng sản xuất của nhiều chủ xưởng, các sản phẩm gỗ lũa nơi đây khẳng định được uy tín trên thị trường.

Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, các sản phẩm gặp khó trong việc tìm hướng tiêu thụ sản phẩm. Nguyên nhân chính được xác định do sự cạnh tranh từ các sản phẩm công nghiệp và hàng hóa nhập khẩu đa dạng về mẫu mã, chủng loại đã thay đổi xu hướng của người tiêu dùng. Cùng với đó, nguồn nguyên liệu tại địa phương ngày càng khan hiếm khiến chi phí sản xuất tăng cao. Trong khi đó, công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm chưa được chú trọng đúng mức để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các sản phẩm gỗ lũa không thuộc nhóm mặt hàng thiết yếu nên người tiêu dùng đắn đo khi quyết định mua sắm.

Không chỉ làng nghề chế tác gỗ lũa, đá cảnh, nghề nuôi ong lấy mật trước kia được người dân Lâm Sơn coi là ngành kinh tế mũi nhọn, nay cũng trở nên bấp bênh do nhu cầu của thị trường sụt giảm. Theo khảo sát thực tế tại Hợp tác xã (HTX) ong mật Lâm Sơn, số lượng thành viên nòng cốt hiện nay chỉ còn 5 người, giảm quá nửa so với thời điểm mới thành lập. Tổng đàn ong hiện duy trì khoảng 900 đàn, trong khi trước đây thường xuyên từ 1.400 - 1.500 đàn.

Ông Lê Đình Khuê, Giám đốc HTX ong mật Lâm Sơn chia sẻ: "Sản lượng của HTX giai đoạn 2022 - 2023 có thể đạt đến 10 tấn mật. Tuy nhiên hiện nay chỉ đạt khoảng 1/3 thời điểm đó. Việc tiêu thụ chậm dẫn đến việc tái đàn khó khăn, thu nhập của người dân bị sụt giảm. Vì vậy, các thành viên cũng như hộ liên kết không còn quá mặn mà với nghề nuôi ong lấy mật”.

Gỗ lũa, mật ong... chỉ là một vài trong số các sản phẩm chủ lực của xã Lâm Sơn đang gặp khó khăn về đầu ra. Giá của các mặt hàng đều thấp hơn hoặc khó tiêu thụ so với các địa phương, vùng lân cận. Nguyên nhân chính được địa phương và các cơ sở sản xuất kinh doanh xác định: Khi tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình thông tuyến dẫn đến lượng người và phương tiện lưu thông trên quốc lộ 6 đoạn qua xã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, các mặt hàng của địa phương chậm cải tiến về mẫu mã, chưa đa dạng để thu hút người tiêu dùng.

Đồng chí Bùi Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương mong các ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ các hộ kinh doanh liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh đào tạo, nâng cao tay nghề cho lao động địa phương. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, nhất là đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để mở rộng kênh phân phối. Đây là hướng đi cần thiết nhằm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đức Anh

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/202055/xa-lam-son-tran-tro-tim-huong-tieu-thu-san-pham.htm