Xã Nam Phù xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu quả, gần dân
Sau hơn 20 ngày thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy chính quyền xã Nam Phù bước đầu vận hành ổn định, thông suốt. Chính quyền xã đã chủ động triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, theo phương châm xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân.
Những nỗ lực đó đã góp phần tạo dựng niềm tin, sự đồng thuận và kỳ vọng vào một bộ máy chính quyền thân thiện, phục vụ người dân tốt hơn.

Điểm phục vụ hành chính công tại xã Nam Phù. Ảnh: Hương Giang
Bộ máy thông suốt, nhanh gọn, hiệu quả
Ghi nhận của phóng viên Báo Hànôịmới tại các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn xã Nam Phù cho thấy, bộ máy chính quyền cơ sở bước đầu vận hành ổn định, thông suốt, chuyên nghiệp và đầy trách nhiệm. Đặc biệt, mặc dù lượng người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông, nhưng mọi hoạt động tại Điểm tiếp nhận và phục vụ hành chính công vẫn nhịp nhàng, hiệu quả. Nhờ bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ, kết hợp phân luồng và hướng dẫn cụ thể từng khâu, quy trình giải quyết thủ tục hành chính được rút gọn rõ rệt, không xảy ra tình trạng chờ đợi kéo dài, góp phần mang lại sự hài lòng cho nhân dân. Kết quả này là minh chứng cho quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị.
Ông Phan Hắc Hồ - một người dân đến làm thủ tục hộ tịch chia sẻ: “Ban đầu tôi khá lo ngại rằng sau sáp nhập địa giới hành chính, thủ tục sẽ trở nên rườm rà, khó thực hiện. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ đó, tôi được công chức địa phương hướng dẫn rõ ràng từng bước, với thái độ tận tình, chu đáo. Không khí làm việc rất chuyên nghiệp, không còn cảm giác nặng nề như khi đến cơ quan hành chính trước đây”.
Xã Nam Phù có quy mô lớn, với diện tích 13,74km² và dân số 42.772 người. Nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính vì thế cũng tăng cao. Trước tình hình đó, UBND xã đã rà soát, bố trí lại đội ngũ công chức một cách khoa học, bảo đảm mỗi lĩnh vực đều có cán bộ chuyên trách, am hiểu nghiệp vụ, sẵn sàng hỗ trợ người dân. Hiện tại, Điểm tiếp nhận có các quầy giao dịch, mỗi quầy phụ trách một hoặc hai lĩnh vực chuyên môn như lao động - thương binh và xã hội, hộ tịch, đất đai - xây dựng, văn hóa... Các khâu từ tiếp đón, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển nội bộ đến trả kết quả đều được thực hiện theo quy trình rõ ràng, rành mạch. Nhờ vậy, thủ tục hành chính được xử lý nhanh chóng, đúng quy định, không để xảy ra sai sót hay chồng chéo.
Theo thống kê của xã Nam Phù, từ ngày 1-7 đến 21-7, Điểm phục vụ hành chính công đã tiếp nhận 1.035 hồ sơ hành chính ở nhiều lĩnh vực (Tài chính - Kế hoạch, Xây dựng và Công thương, Nông nghiệp và Môi trường, Y tế). Kết quả đã giải quyết 823 hồ sơ, 212 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết; tất cả đều được xử lý đúng quy trình, bảo đảm tiến độ và chất lượng. Không chỉ bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính của bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã còn chú trọng đến công tác dân vận, tiếp cận, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân tại các thôn sau sáp nhập.
Phục vụ người dân ngày càng tốt hơn
Bên cạnh những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, quá trình chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại xã Nam Phù vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, do đó không tránh khỏi một số bất cập cần tiếp tục được khắc phục. Cụ thể, Hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia, VNeID, dịch vụ công liên thông và phần mềm chuyên ngành ở một số lĩnh vực vẫn chưa vận hành ổn định, khiến người dân gặp khó khăn khi nộp hồ sơ trực tuyến. Một số chức năng quan trọng như cập nhật tờ khai điện tử, xuất biên lai điện tử, hay tự động tính phí, lệ phí theo quy định pháp luật vẫn chưa được tích hợp đầy đủ, gây bất tiện trong quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua mạng. Bên cạnh đó, việc nâng cấp Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hộ tịch cũng chưa bảo đảm tính ổn định, ảnh hưởng đến việc tra cứu thông tin và xử lý các thủ tục liên quan. Nhiều trường hợp người dân cần xác nhận thông tin nhưng lại không nằm trong danh mục thủ tục hành chính hiện hành, gây lúng túng trong quá trình giải quyết...
Dù còn nhiều khó khăn, song với tinh thần phục vụ nhân dân và sự chủ động, linh hoạt của chính quyền cơ sở, xã Nam Phù đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân một cách hiệu quả, thiết thực. Phó Chủ tịch UBND xã Nam Phù Nguyễn Văn Sung trực tiếp phụ trách Điểm phục vụ hành chính công cho biết, để tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, xã sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp giữa khối chính quyền và khối Đảng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho toàn bộ cán bộ, công chức, nhất là phát huy vai trò của cán bộ, công chức trẻ. Xã tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ người dân bằng cách huy động tối đa các lực lượng tại chỗ như cán bộ chuyên môn, Đoàn thanh niên... để hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, tư vấn pháp lý, hỗ trợ các nhóm yếu thế; đồng thời, chú trọng hướng dẫn kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Bên cạnh việc tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính phổ biến ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, xã sẽ rà soát kỹ các quy trình đối với những hồ sơ yêu cầu xử lý tại phòng chuyên môn thuộc UBND xã...
Trong giai đoạn đầu vận hành mô hình mới, việc phát sinh một số khó khăn là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, tinh thần trách nhiệm và mục tiêu xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xã Nam Phù đã và đang nỗ lực đi đúng hướng, từng bước hiện thực hóa mô hình chính quyền hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và gần dân. Đây chính là nền tảng quan trọng để xã Nam Phù hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.