Xã Nghĩa Đô lấy cán bộ làm gốc thực thi cải cách hành chính

Trong các nội dung nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên đặc biệt coi trọng việc chấp hành chế độ làm việc, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức nói chung, những người làm việc tại bộ phận 'một cửa' nói riêng.

Người dân tới làm thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" xã Nghĩa Đô.

Người dân tới làm thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" xã Nghĩa Đô.

Nhác trông qua tấm kính tại bộ phân "một cửa” của UBND xã Nghĩa Đô, cán bộ địa chính Vi Thị Huyên tuổi đời khá trẻ, trẻ hơn những thao tác chuyên nghiệp và chính xác, chị làm việc trong khi miệng liên tục trả lời các câu hỏi của công dân.

Ngày đầu tiên của tuần làm việc nên lượng công dân đến làm thủ tục hành chính khá đông, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực địa chính, quy hoạch, xây dựng sau khi chính quyền địa phương triển khai một số dự án đầu tư phát triển và thực hiện chính sách mới liên quan đến lĩnh vực này.

Ông Lương Văn Hiên, bản Hón có lẽ ít làm thủ tục hành chính nên động tác có vẻ rụt rè, đưa Giấy chứng nhận cấp quyền sử dụng đất qua ô cửa kính, ông cất lời ngắc ngứ: “Cô cho hỏi như này thì đất nhà tôi từ đâu đến đâu?, chỗ nào là chỗ giáp nhà ông… bà …?”. Một câu hỏi mà ngay người ngoài cuộc như tôi đang đứng cạnh cũng nhận ra ngay không thể cán bộ nào có thể làm thỏa mãn người hỏi nhưng chị Huyên vẫn nhẹ nhàng và bình thản: “Thưa bác, đây chỉ là bìa đỏ, đất nhà bác tới đâu cần xác định trên thực địa, việc này cần có sự xác định của Văn phòng Quản lý đất đai của huyện bác ạ”. “Nhưng tôi cần ngay lúc này”, công dân lớn giọng. “Thưa bác, Văn phòng Quản lý đất đai ở ngoài huyện, nếu bác muốn có kết quả vẫn cần thời gian chờ ạ”, cán bộ địa chính vẫn ân cần.

Người dân xã Nghĩa Đô làm thẻ căn cước công dân (ảnh: Tư liệu)

Người dân xã Nghĩa Đô làm thẻ căn cước công dân (ảnh: Tư liệu)

Lúc này công dân dường như đã hiểu ra vấn đề nên tự giác đứng lui lại phía sau để công dân phía sau tiến lên. Đó là ông Nguyễn Văn Bằng, nhà ở bản Nà Khương, hôm nay tới để làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau khi kiểm tra hồ sơ của công dân, đối chiếu với kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, cán bộ địa chính Huyên hướng dẫn ông Nguyễn Văn Bằng bổ sung các văn bản cần, điều kiện cần thiết và đề nghị công dân bố trí thời gian khớp nối để cán bộ tới xác định hiện trạng thửa đất.

Chỉ với hai công dân, việc kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn cặn kẽ tôi nhẩm tính đã tiêu tốn của cán bộ địa chính hơn 20 phút. Vậy là với số người đang xếp hàng và ngồi chờ kia chắc chắn sẽ khiến chị Vi Thị Huyên có một buổi làm việc đầy bận rộn, áp lực. “Bác thấy cán bộ giải quyết như thế có thoải mái không?”, tôi hỏi ông Nguyễn Văn Bằng khi ông vừa rời bộ phận "một cửa”. Vẻ mặt vui rạng, ông bảo: “Đến đây mới biết phải làm như nào, cũng thấy nhiều thủ tục nhưng may có cán bộ hướng dẫn mình mới biết cần phải làm gì”.

Ngoài các nhiệm vụ quan trọng như cải cách thể chế, cải cách thủ tục, bộ máy nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng chính quyền điện tử thì xã Nghĩa Đô đặc biệt coi trọng tới nội dung cải cách hành chính thông qua nâng cao chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân.

Cách làm của xã Nghĩa Đô là ngay từ đầu năm, UBND xã chỉ đạo các bộ phận tổ chức thực hiện và hoàn thiện hồ sơ chấm điểm các chỉ số cải cách hành chính theo quy định. Cùng với đó là duy trì việc lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với thái độ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa, một cửa liên thông”.

Ông Lý Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô cho biết, để nâng cao chỉ số hài lòng của công dân, trong thời gian qua, địa phương còn quan tâm tới công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức và thực hiện việc chấn chỉnh, thi hành kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ.

Cán bộ thực hiện chuẩn mực, công dân nghiêm chỉnh chấp hành quy định (Công dân xã Nghĩa Đô làm thủ tục cấp căn cước. Ảnh: tư liệu)

Cán bộ thực hiện chuẩn mực, công dân nghiêm chỉnh chấp hành quy định (Công dân xã Nghĩa Đô làm thủ tục cấp căn cước. Ảnh: tư liệu)

Đó là việc chấp hành giờ giấc, chế độ làm việc, tinh thần, thái độ làm việc, chất lượng phục vụ công dân làm quy chuẩn đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức theo từng tháng. Địa phương có tỷ lệ cao dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, lưu giữ nhiều nếp sinh hoạt văn hóa đặc sắc nên yêu cầu không uống rượu, bia, chất có cồn trước, trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực của cán bộ càng được xã Nghĩa Đô thực hiện nghiêm túc.

Cũng liên quan đến chấp hành chế độ làm việc, đạo đức công vụ, văn hóa, văn minh công sở, công tác vệ sinh môi trường tại trụ sở UBND xã, nơi làm việc có nhiều tích cực. Xã Nghĩa Đô kiểm soát rất chặt chẽ việc đeo thẻ, để biển tên của cán bộ, công chức theo quy định, yêu cầu tất cả cán bộ, viên chức đảm bảo chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử, trang phục công sở gọn gàng, lịch sử, phù hợp với tính chất công việc.

Đối với bộ phận "một cửa”, xã Nghĩa Đô xây dựng quy chuẩn đạo đức riêng với phương châm là cán bộ, công chức, viên chức có lối sống lành mạnh, tôn trọng pháp luật, thực hiện tốt chuyên môn, hết lòng phụng sự Nhân dân, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Nội cho biết thêm.

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/bai-viet/348745-xa-nghia-do-lay-can-bo-lam-goc-thuc-thi-cai-cach-hanh-chinh