Xã, phường mới sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền

Ngày 30/6, đồng loạt các xã, phường mới trên địa bàn tỉnh diễn ra lễ công bố thành lập bộ máy chính quyền và từ 1/7, các xã, phường sau sáp nhập này sẽ chính thức vận hành bộ máy mới. Qua quá trình chuẩn bị các điều kiện và vận hành thử nghiệm, bộ máy tổ chức cấp xã mới đã sẵn sàng đi vào hoạt động, đảm bảo thông suốt, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi cán bộ xã An Xuân sau sáp nhập về tình hình vận hành bộ máy chính quyền mới. Ảnh: KHÁNH HÀ

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi cán bộ xã An Xuân sau sáp nhập về tình hình vận hành bộ máy chính quyền mới. Ảnh: KHÁNH HÀ

Sẵn sàng các điều kiện cần thiết

Đến nay, hầu hết các xã, phường mới thành lập trên địa bàn tỉnh đã tổ chức mô phỏng đầy đủ các phiên họp của đảng ủy, HĐND, UBND, ủy ban MTTQ và trung tâm phục vụ hành chính công; từ đó hoàn thiện quy trình, rút kinh nghiệm đưa mô hình chính quyền địa phương mới hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

Cùng với phường Bình Kiến, xã Phú Hòa 1 là địa phương được Tỉnh ủy chọn vận hành thử nghiệm các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã (mới). Theo bà Huỳnh Thị Son, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Phú Hòa được phân công giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Phú Hòa 1, sau 1 tuần vận hành thử nghiệm mô hình cấp xã mới, địa phương nhận thấy mô hình này đòi hỏi phải chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật cao hơn rất nhiều so với mô hình xã cũ về tiêu chuẩn, định mức sử dụng phòng làm việc, trụ sở làm việc, thiết bị công nghệ thông tin, đường truyền internet…

“Trụ sở làm việc của xã đặt tại Huyện ủy, UBND huyện Phú Hòa nên các điều kiện về cơ sở vật chất tương đối đảm bảo. Sở KH&CN đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ xã sử dụng các phần mềm dùng chung. Cán bộ xã chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn mới từ Trung ương, Tỉnh ủy. Xã cũng đã xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể… để sẵn sàng vận hành chính thức bộ máy từ 1/7, tránh tình trạng chồng chéo và lúng túng trong thực thi nhiệm vụ”, bà Son chia sẻ.

Xã Sơn Hòa được thành lập trên cơ sở sáp nhập thị trấn Củng Sơn và các xã: Suối Bạc, Sơn Hà, Sơn Nguyên và Sơn Phước, có diện tích 215,78km² với dân số 38.500 người. Ông Nay Y Blung, Bí thư Huyện ủy Sông Hinh được phân công giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hòa cho biết, bộ máy khung của xã đã sẵn sàng để vận hành vào ngày 1/7. Địa phương tập trung bố trí phòng, các thiết bị, máy móc và nhân sự, vận hành thử nghiệm đường truyền trực tuyến của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Việc tiếp nhận, xử lý văn bản của cán bộ, công chức cấp xã được thực hiện thông suốt, đường truyền ổn định. Cán bộ công chức cơ bản nắm được quy trình tiếp nhận, xử lý và ban hành văn bản. Quy trình tiếp nhận, xử lý văn bản được thống nhất, rõ ràng, thuận tiện theo mô hình tổ chức mới. Phần mềm quản lý văn bản được khai thác hiệu quả, giảm văn bản giấy…

Việc sắp xếp đơn vị hành chính, hiện đại hóa nền hành chính và chuyển đổi số là ba mũi nhọn gắn bó hữu cơ, không thể tách rời. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, các nhiệm vụ đang được tỉnh, các sở, ngành, địa phương triển khai với tinh thần quyết tâm cao nhất, vì lợi ích của người dân, vì sự phát triển hiện đại, minh bạch và hiệu quả của hệ thống chính quyền.

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Tại xã Đồng Xuân, xã được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Xuân Sơn Nam, Xuân Sơn Bắc, Xuân Long, Xuân Quang 2 và thị trấn La Hai với diện tích tự nhiên 206,26km², dân số 26.907 người. Theo ông Nguyễn Trung Tâm, Phó Chánh văn phòng Tỉnh ủy, được phân công giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Đồng Xuân, đến thời điểm này, tất cả công việc chuẩn bị để Đảng bộ, chính quyền và các cơ quan, đơn vị xã đi vào hoạt động từ 1/7 đã cơ bản hoàn tất, đúng tiến độ. Với tinh thần chủ động, huyện Đồng Xuân và xã mới đã tập trung giải quyết các công việc còn tồn đọng; tổ chức vận hành thử đối với chức danh bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã, đồng thời rút kinh nghiệm trước khi đi vào hoạt động chính thức. Đặc biệt, đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công, xã mới đã phối hợp với VNPT Phú Yên tổ chức tập huấn cho công chức nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ, chuyển hồ sơ cho các cơ quan chuyên môn thực hiện, trả kết quả cho người dân; tổ chức vận hành thử việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính vào cổng dịch công cơ bản thông suốt; đồng thời vận hành thử nghiệm đường truyền trực tuyến của trung tâm.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Kiến được trang bị đầy đủ trang thiết bị, nhân lực, đường truyền... để hoạt động hiệu quả, thông suốt. Ảnh: KHÁNH HÀ

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Kiến được trang bị đầy đủ trang thiết bị, nhân lực, đường truyền... để hoạt động hiệu quả, thông suốt. Ảnh: KHÁNH HÀ

Chủ động, linh hoạt, sáng tạo

Để chuẩn bị vận hành chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7, các xã, phường đã khẩn trương rà soát và hoàn thành công tác phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị cấp xã; bố trí trụ sở, điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện làm việc đáp ứng yêu cầu; bảo đảm đường truyền kết nối ổn định cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; lựa chọn hệ thống dùng chung nền tảng công nghệ thông tin trong một số ứng dụng về giải quyết thủ tục hành chính, quản lý văn bản, họp trực tuyến, thông tin báo cáo, khai thác chia sẻ dữ liệu; chủ động, linh hoạt khắc phục khó khăn, xử lý triệt để các vướng mắc phát sinh... Đến nay, các điều kiện cần thiết về con người, cơ sở hạ tầng, vật chất, trang thiết bị kỹ thuật... tại các xã, phường đã cơ bản hoàn tất, bảo đảm ổn định về tư tưởng, tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, sẵn sàng vận hành bộ máy tổ chức cấp xã mới.

Theo đồng chí Cao Thị Hòa An, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, việc tinh gọn bộ máy là cần thiết, nhưng chỉ hiệu quả khi bộ máy ấy vận hành thực chất, đúng người, đúng việc. Chính quyền hai cấp chỉ thật sự gần dân khi cán bộ cấp xã được phân quyền rõ, có công cụ phù hợp, được đào tạo bài bản và quan trọng nhất là được Nhân dân tin tưởng và ủng hộ. Vì vậy, đồng chí Cao Thị Hòa An đề nghị các đồng chí dự kiến được phân công vào thường trực đảng ủy, ban thường vụ đảng ủy 34 xã, phường mới cần chủ động tiếp cận nhiệm vụ được giao, bắt tay ngay vào công việc với tinh thần linh hoạt, sáng tạo, năng động phối hợp; chuẩn bị tinh thần, tâm thế sẵn sàng, bám sát chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ngay sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Ngay sau lễ công bố, các xã, phường phải kịp thời xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT; tiếp nhận, phân công, bố trí cán bộ, công chức, viên chức; thành lập các cơ quan theo quy định; kiện toàn tổ chức đảng bộ, chi bộ trực thuộc; đồng thời chủ động chuẩn bị văn kiện và điều kiện tổ chức đại hội đảng bộ xã, phường nhiệm kỳ 2025-2030…

“Các xã, phường cần tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giải quyết kịp thời đầy đủ chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động theo hướng dẫn của trung ương; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để Nhân dân nắm được những quy định mới và địa điểm, cách thức làm việc mới; củng cố và duy trì sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân đối với việc triển khai đơn vị hành chính 2 cấp”, đồng chí Cao Thị Hòa An nhấn mạnh.

KHÁNH HÀ

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/chinh-tri/202506/xa-phuong-moi-san-sang-van-hanh-bo-may-chinh-quyen-0ef417e/