Xã Tả Phời (Lào Cai) thực hiện tốt nội dung kiểm soát thủ tục hành chính
Xã Tả Phời là một xã thuộc thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai có nhiều nét văn hóa đặc trưng của vùng miền núi Tây Bắc. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Lào Cai, năm 2024, UBND xã Tả Phời đã triển khai thực hiện tốt kiểm soát thủ tục hành chính.
Năm qua, UBND xã Tả Phời thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến và đạt được kết quả. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã đều được công khai theo quy định. Việc niêm yết địa chỉ tiếp nhận, phán ánh kiến nghị về quy định hành chính được thực hiện đảm bảo.

UBND xã Tả Phời thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
Việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện đúng theo quy định góp phần giải quyết nhanh chóng, kịp thời yêu cầu của công dân. Không để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây phiền hà cho tổ chức, công dân, do dó không có phản ánh của nhân dân trong thực hiện TTHC.
Cụ thể, UBND xã Tả Phời đã niêm yết công khai đầy đủ các bảng biểu như nội quy, quy định của cơ quan, Bảng niêm yết các TTHC, Bảng niêm yết thu phí, lệ phí, Công khai địa chỉ tiếp nhận ý kiến giải quyết các thủ tục hành chính, Hòm thư góp ý. Cùng với đó, UBND xã Tả Phời cũng tháo dỡ các danh mục TTHC đã bị thay thế, bãi bỏ tại Bộ phận “một cửa” của UBND xã. 100% các TTHC được công khai đầy đủ, đúng quy định.
Xã Tả Phời cũng thường xuyên rà soát các TTHC theo các văn bản của thành phố, các Nghị quyết, chương trình và kế hoạch triển khai cải cách hành chính của các cấp được cấp ủy, chính quyền quan tâm phổ biến, tuyên truyền tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ công chức trong cơ quan, nghiên cứu, học tập để nâng cao nhận thức về vị trí vai trò và tầm quan trọng của cải cách hành chính.
Gắn với việc tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong nhân dân, để nhân dân nắm được các thủ tục, quy định trong các giao dịch tại Bộ phận “một cửa”, bộ phận đầu mối kiểm soát TTHC xã đã tham mưu xây dựng kế hoạch tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị, trên hệ thống truyền thanh, các hội nghị tuyên truyền pháp luật của xã, qua các cuộc họp tổ dân phố, giao ban chi bộ, qua trang thông tin điện tử của xã.
Để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại địa phương trong lĩnh vực kiểm soát, rà soát, đánh giá tác động thủ tục hành chính quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, UBND xã Tả Phời đã chủ động xây dựng, triển khai UBND xã đã ban hành số 21/KH-UBND ngày 02/01/2024 kế hoạch Kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã Tả Phời năm 2024. Thực hiện kiện toàn công chức làm đầu mối công tác kiểm soát TTHC và triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024. Thực hiện và giải quyết công việc đảm bảo đúng trình tự, thời gian trả hồ sơ cho người dân trên các lĩnh vực.
Thực hiện kiểm soát, rà soát TTHC theo công văn của UBND thành phố đúng quy định, niêm yết danh mục 149 TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận và tra cứu, đồng thời đôn đốc công chức chuyên môn thực hiện giải quyết các TTHC đảm bảo cắt giảm thời gian giải quyết theo quy định.
Trong năm 2024, xã Tả Phời đã giải quyết 1342 hồ sơ cắt giảm thời gian theo quy định. Các thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai sinh cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được đảm bảo đúng trình tự và thời gian quy định, tổng số là 36 hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em. Các thủ tục liên thông khác trong lĩnh vực lao động TB&XH được đảm bảo giải quyết đúng thời hạn. Trong năm 2024, tổng số tiếp nhận hồ sơ qua bộ phận một cửa của UBND xã Tả Phời 1343 hồ sơ, 100% hồ sơ đã được giải quyết trước hạn và đúng hạn đáp ứng tốt được nguyện vọng của Nhân dân.
Hồ sơ tiếp nhận thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 - toàn trình, một phần số hồ sơ phát sinh 1343 hồ sơ thuộc các lĩnh vực tư pháp hộ tịch được nhận trực tuyến qua cổng dịch vụ công của tỉnh Lào Cai.
Năm 2024, UBND xã Tả Phời đã tuyên truyền lồng ghép với hội nghị tuyên vận và cuộc họp các ngành đoàn thể và khu dân cư. Tổng số buổi tuyên truyền được 08 buổi với 550 lượt người nghe, trong đó, tổ chức 3 hội nghị tại xã với 200 lượt người nghe; Tuyên truyền tại hội nghị tuyên vận, các ngành đoàn thể và khu dân cư được 5 buổi = 250 lượt người nghe; Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, tổng số thời lượng phát thanh tuyên truyền được 12 giờ, tuyên truyền qua việc cấp phát tài liệu.
Trong năm 2025, UBND xã Tả Phời tiếp tục triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính bám sát các văn bản hướng dẫn của cấp trên, Nghị định, Chỉ thị của Chính Phủ, quyết định, kế hoạch của Tỉnh, thành phố về thực hiện công tác kiểm soát TTHC.
Tăng cường phổ biến các văn bản pháp luật về công tác kiểm soát thủ tục hành chính để mọi cán bộ công chức, mọi tổ chức, cá nhân được biết, đồng thời nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân đối với việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC. Tiếp tục thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.
Thực hiện tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tham gia vào quy định hành chính. Đưa các thủ tục phù hợp từ Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp xã vào thực hiện tại bộ phận một cửa. Niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ phận đầu mối kiểm soát TTHC Xã. Tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cá nhân, tổ chức thực hiện các TTHC sử dụng dịch vụ nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích, tăng cường công tác ứng dụng CNTT, chính quyền số trong tiếp nhận và giải quyết các TTHC.