Xã Triệu Trạch triển khai mô hình mẫu dịch vụ công trực tuyến
UBND xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong là một trong những địa phương có nhiều sáng kiến về cải cách hành chính (CCHC) do công chức tư pháp - hộ tịch phối hợp với các bộ phận trong xã xây dựng. Đến nay, ngoài 4 sáng kiến gồm: tra cứu thủ tục hành chính (TTHC) thông qua mã QR- CODE; túi đựng hồ sơ thông tin cho người dân; đặt lịch hẹn giải quyết TTHC; tổ chức cuộc thi ảnh trực tuyến chung tay đẩy mạnh tuyên truyền CCHC, thì mới đây, UBND xã Triệu Trạch tổ chức tập huấn triển khai mô hình mẫu sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Mục đích của mô hình nhằm tăng lượng giao dịch DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến và sử dụng các tiện ích khác trên Cổng DVC của tỉnh, Cổng DVC quốc gia.
Ông Lê Văn Dũng, Trưởng thôn Lệ Xuyên, xã Triệu Trạch cho biết, trước đây mỗi lần làm TTHC người dân trực tiếp đến UBND xã nhưng sau khi thực hiện ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, được các thành viên trong Tổ xung kích “3k” (không viết, không quá hẹn, không phiền hà) cũng như cán bộ bộ phận “một cửa” của xã hướng dẫn cách thực hiện TTHC bằng ứng dụng công nghệ thông tin nên rất thuận lợi.
Theo Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch Lê Văn Mẫn, DVC trực tuyến giúp công khai, minh bạch thông tin liên quan về TTHC và tổ chức, cá nhân không cần đến cơ quan nhà nước mà có thể thực hiện giải quyết TTHC qua hệ thống DVC trên máy tính thao tác tại nhà. Dịch vụ này còn góp phần thúc đẩy số hóa hồ sơ, xử lý hồ sơ trực tuyến và cung cấp DVC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đảm bảo khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân, doanh nghiệp.
Để thực hiện tốt mô hình DVC trực tuyến, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách từ xã đến thôn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến nhằm nâng cao số lượng hồ sơ xử lý trực tuyến, hoàn thành chỉ tiêu về cung cấp, sử dụng DVC trực tuyến được giao, phấn đấu duy trì đứng top đầu của huyện trong lĩnh vực CCHC thời gian tới.
Cùng chia sẻ thêm về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch Trần Đông cho biết: Hằng năm, UBND xã ban hành kế hoạch về CCHC, đồng thời chỉ đạo Tổ xung kích “3k” hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện việc đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến toàn phần và DVC trực tuyến một phần, việc thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC tỉnh, Cổng DVC quốc gia tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, xã Triệu Trạch thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 95%. Có 497/498 hồ sơ được số hóa khi tiếp nhận, đạt 99,8%; số hóa kết quả giải quyết TTHC 499/501 hồ sơ, đạt 99,6%. Việc tiếp nhận, chuyển và giải quyết hồ sơ tại bộ phận “một cửa”, với 502 hồ sơ, trong đó 481 hồ sơ trực tuyến, 18 hồ sơ trực tiếp, tồn kỳ trước 3 hồ sơ; đã giải quyết 501 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn 498 hồ sơ, đúng hạn 8, đang giải quyết 1 hồ sơ trong hạn, không có hồ sơ quá hạn...
Để đạt kết quả đó, công tác thông tin, truyên truyền về CCHC, cải cách TTHC luôn được Đảng ủy, UBND xã quan tâm, chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hình thức như niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền của UBND xã trên trang thông tin điện tử, chuyển văn bản trên hồ sơ công việc; lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp, hội nghị, giao ban, sinh hoạt thường kỳ. Đặc biệt, 2 năm qua xã Triệu Trạch đưa ra nhiều sáng kiến CCHC do cán bộ, công chức của xã xây dựng và những sáng kiến này đã được nhân rộng trên địa bàn tỉnh, được UBND huyện và Sở Nội vụ đánh giá cao. Chỉ số CCHC năm 2022 của xã Triệu Trạch đứng thứ nhất, năm 2023 đứng thứ 3/18 xã, thị trấn của huyện Triệu Phong.
Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn hồ sơ trễ hẹn, tỉ lệ TTHC phát sinh DVC trực tuyến còn ít. Nguyên nhân là do một số người dân chưa quen với việc thực hiện TTHC trên môi trường internet, thông qua ứng dụng số, thậm chí không biết có TTHC đã được triển khai DVC trực tuyến. Nhiều người chưa được tiếp cận với internet, máy tính hay điện thoại thông minh, hoặc giữ thói quen làm TTHC trực tiếp. Một số DVC trực tuyến vẫn mang tính hình thức, chưa thực chất, người dân chưa thấy thuận tiện khi sử dụng.
Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch Trần Đông cho biết thêm: Để nâng cao hiệu quả sử dụng DVC trực tuyến trong tiếp nhận và giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền, xã Triệu Trạch tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện, đồng thời đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền thông qua lực lượng nòng cốt là cán bộ, đảng viên.
Cùng với đó, tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ về giải quyết TTHC và sử dụng DVC trực tuyến để hỗ trợ chuyên sâu cho tổ chức, cá nhân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan để lãnh đạo triển khai thực hiện nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng DVC trực tuyến chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Mặt khác, giao trách nhiệm, giao chỉ tiêu thực hiện DVC trực tuyến đối với công chức trực tiếp tham gia tiếp nhận và giải quyết TTHC để việc cung cấp DVC trực tuyến đạt hiệu quả cao hơn.
Thực hiện kết nối, khai thác dữ liệu hiệu quả từ cơ sở dữ liệu quốc gia, nhất là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ, cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh với Cổng DVC của tỉnh để giảm giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp, hướng tới người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện DVC trực tuyến.
Tiếp tục rà soát, cắt giảm DVC trực tuyến trong nhiều năm liên tục không phát sinh hồ sơ, chuẩn hóa và nâng cao trải nghiệm người dùng để cải tiến chất lượng DVC trực tuyến cũng như mở rộng cung cấp DVC trực tuyến trên các kênh số khác ngoài cổng thông tin điện tử và cổng DVC để phục vụ người dân, doanh nghiệp.