Xác định nguyên nhân sập cầu Rạch Cam ở Cần Thơ
Cầu Rạch Cam nằm ngay vị trí ngã ba sông, thường xuyên xảy ra tình trạng xói lở bờ, khu vực này cũng đang được xây công trình kè chống sạt lở.
Ngày 16/6, liên quan đến vụ sập cầu Rạch Cam trên tỉnh lộ 918, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết, nguyên nhân ban đầu xác định do khu vực này nằm ngay vị trí ngã ba sông nên thường xuyên xảy ra tình trạng xói lở bờ, hiện đang được triển khai gia cố kè chống sạt lở.
Theo Giám đốc Sở GTVT, ngày 8/6, tại khu vực đường dẫn cầu Rạch Cam (Km 3+100) phía chợ, trên đường tỉnh 918, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ xuất hiện nhiều vết nứt trên mặt đường, một số nhà dân dọc bờ sông nằm cạnh bên khu vực đang thi công công trình kè chống sạt lở Rạch Cam do Chi Cục Thủy Lợi - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ làm Chủ đầu tư.
Sở GTVT đã kiểm tra, đánh giá hiện trạng khu vực và phối hợp UBND quận Bình Thủy tổ chức cắt giao thông đường bộ, tiến hành rào chắn cầu, lắp đặt biển báo cấm tất cả người đi bộ, phương tiện lưu thông qua cầu và bố trí lực lượng ứng trực 24/24 tại khu vực 2 bên đường vào cầu Rạch Cam. Đồng thời, tổ chức phương án phân luồng, điều tiết 2 bên đường dẫn để cho học sinh, công nhân và người dân trong khu vực đi lại bình thường.
Sáng 10/6, hiện tượng sạt lở bờ sông tiếp tục lan rộng ra làm sạt lở, lún sụp mặt đường vào cầu Rạch Cam (phía chợ), hậu quả làm nhịp biên cầu, trụ điện trung thế cạnh bên và một số nhà dân bị sụp lún xuống sông.
Để đảm bảo ATGT đường thủy trong khu vực, Sở GTVT cũng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, các phòng chuyên môn thuộc Sở có mặt tại hiện trường cấm luồng giao thông thủy trên tuyến sông Rạch Cam, bố trí phao cấm luồng, trạm điều tiết giao thông thủy và chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương tháo dỡ dàn cầu cũ đã bị lún sụp nhằm đảm bảo an toàn giao thông thủy xung quanh khu vực cầu Rạch Cam.
Cũng theo ông Lê Tiến Dũng, cùng thời điểm này, đơn vị đang triển khai thực hiện thi công gói thầu nâng cấp, sửa chữa cầu Rạch Cam. Quy mô nâng cấp thay thế mố, trụ và dàn cầu hiện hữu đã xuống cấp với tổng mức đầu tư 7,6 tỷ đồng, từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ năm 2020, dự kiến thời gian thi công trong 60 ngày, kể từ ngày 15/6.
Tuy nhiên, việc sạt lở đường vào cầu Rạch Cam cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình Nâng cấp, sửa chữa cầu Rạch Cam. Do đó, Sở GTVT đang phối hợp với Chi cục Thủy lợi lập thủ tục trình phát sinh, bổ sung đoạn kè trước 2 mố cầu Rạch Cam để đảm bảo điều kiện ổn định an toàn cho mố cầu.
“Dự kiến thời gian thi công công trình cầu Rạch Cam mới sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sau 60 ngày kể từ ngày hoàn thành gia cố kè chống sạt lở trước 2 mố cầu”, ông Lê Tiến Dũng thông tin.