Xác định rõ trách nhiệm của địa phương trong bố trí nguồn lực thực hiện

Chiều nay, 24.5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Năm, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận (tức Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay – Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận).

Toàn cảnh phiên họp

Toàn cảnh phiên họp

một trong những dự án quan trọng cần tập trung nguồn lực

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, về thông tin chung, tên dự án là Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng 75,58 ha đất rừng, trong đó có 27,07 ha đất rừng phòng hộ đầu nguồn và 32,88 ha đất rừng đặc dụng (Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà); tổng diện tích của cả 2 loại đất rừng phòng hộ đầu nguồn và đất khu bảo tồn thiên nhiên cần chuyển mục đích sử dụng của Dự án là 59,95 ha (>50 ha). Theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Lâm nghiệp và Điều 7 Luật Đầu tư công, Dự án thuộc tiêu chí là dự án quan trọng quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình. Ảnh: Hồ Long

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình. Ảnh: Hồ Long

Dự án cần thiết được đầu tư nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28.1.2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 21.3.2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28.2.2022 của Bộ Chính trị. Trong đó, Dự án được xác định là một trong những dự án quan trọng cần tập trung nguồn lực để nghiên cứu thực hiện phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển mạng lưới giao thông của vùng núi phía Tây tỉnh Khánh Hòa theo định hướng quy hoạch giao thông vận tải của tỉnh; giúp thúc đẩy phát triển kinh tế huyện Khánh Sơn và các vùng phụ cận; tạo tiền đề kêu gọi đầu tư; phát triển du lịch; tăng cường an ninh quốc phòng, tạo điều kiện cơ động trong các tình huống cấp thiết...

Về phạm vi đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Dự án được thực hiện trên địa bàn 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm đầu: Giao với Quốc lộ 27C tại km 16+900 (cách sông Cầu 250m về phía đông) thuộc địa phận xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh. Điểm cuối: Tại ranh giới giữa tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận trên đường tỉnh ĐT.656/Km55+900 vào địa phận xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.929,882 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ đầu tư theo mục tiêu dự án có tính chất liên kết vùng là 1.000 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương là 930 tỷ đồng.

Nguồn vốn cho Dự án là khả thi

Báo cáo thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy nêu rõ, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tán thành với sự cần thiết đầu tư Dự án. Dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng 59,95 ha rừng, bao gồm 32,88 ha rừng đặc dụng và 27,07 ha rừng phòng hộ đầu nguồn. Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 17 Luật Đầu tư công thì Dự án thuộc tiêu chí Dự án quan trọng quốc gia, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội. Đồng thời, theo khoản 1 Điều 20 Luật Lâm nghiệp thì việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của Dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Huy trình bày Báo cáo thẩm tra. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Huy trình bày Báo cáo thẩm tra. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Huy cũng nêu rõ, Dự án phù hợp với Chiến lược, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa đã được Bộ Chính trị thông qua; phù hợp với định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia và Quy hoạch tổng thể sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Quốc hội thông qua; phù hợp với quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phù hợp với các Quy hoạch, Kế hoạch có liên quan khác.

Về tổng mức đầu tư của Dự án tuân thủ quy định về xây dựng công trình giao thông; tuân thủ các quy định về thẩm quyền phê duyệt dự án; các nguồn vốn huy động đều có trong kế hoạch, danh mục dự án được phê duyệt nên nguồn vốn cho Dự án là khả thi. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho biết, đến nay do chưa đầy đủ thủ tục đầu tư nên chưa được phân bổ, giao vốn cụ thể. Mặc dù vậy, Chính phủ kiến nghị Quốc hội ưu tiên bố trí vốn ngân sách trung ương cho Dự án là 1.000 tỷ đồng. Do đó, nếu được Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư Dự án, đề nghị Chính phủ cân đối, đề xuất phương án bố trí phân bổ nguồn vốn Trung ương giai đoạn 2021- 2025 và 2026- 2030 cho Dự án phù hợp với cơ cấu vốn và phân kỳ đầu tư.

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Đối với vốn ngân sách địa phương, Khánh Hòa đã cam kết bố trí 930 tỷ đồng ngân sách địa phương cho Dự án. Tuy nhiên, qua giám sát thực tế, một số dự án sau khi được Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư, địa phương gặp khó khăn về nguồn vốn, không ưu tiên bố trí vốn theo cam kết và đề nghị điều chỉnh, bố trí vốn từ nguồn ngân sách trung ương thay thế. Do đó, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị Chính phủ cần xác định rõ trách nhiệm của địa phương trong việc bố trí nguồn lực thực hiện Dự án, đồng thời thể hiện rõ cam kết của địa phương trong phân bổ nguồn vốn nêu trên trong Nghị quyết của Quốc hội đối với Dự án.

Thụy Vũ

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/thoi-su-quoc-hoi/xac-dinh-ro-trach-nhiem-cua-dia-phuong-trong-bo-tri-nguon-luc-thuc-hien-i329951/